Ba vụ nghiện rượu giả xảy ra vào ngày giỗ

Chiều 11/10, nam thanh niên đi dự lễ truy điệu người thân ở Bắc Ninh. Uống được một ngày thì thấy mệt, buồn nôn, nôn nhiều. Đêm hôm sau, do tình trạng nguy kịch, bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm chống độc của bệnh viện Bahmay.

Bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng của Trung tâm Chống độc cho biết, bệnh nhân hôn mê sâu với dấu hiệu phù não, tụt huyết áp. Áp lực, giãn đồng tử, tóc. Xét nghiệm cho thấy, tình trạng nhiễm toan chuyển hóa nặng dẫn đến nồng độ methanol trong máu cao. Bệnh nhân được lọc máu, truyền thuốc giải độc và hồi sức cấp cứu.

Sau hai ngày điều trị tích cực, bệnh nhân đã vượt qua cơn nguy kịch, tỉnh lại, tự tiêu tốt, phục hồi chậm. .

Ngày 13/10, trung tâm tiếp tục tiếp nhận trường hợp thứ hai là một bệnh nhân 34 tuổi có uống rượu khoảng 300 ml với bệnh nhân nói trên. Khi nhập viện, người đàn ông trông mơ hồ, kèm theo đau nhức cơ thể và buồn nôn. Xét nghiệm máu cho thấy bệnh nhân còn bị ngộ độc rượu và methanol.

Ngày 14 tháng 10, nạn nhân thứ ba của đám giỗ ở bệnh viện Bahmay cũng bị đầu độc. Bệnh nhân uống rượu cho thấy trong rượu chứa 26,16% cồn methanol công nghiệp và chỉ 5,6% ethanol (thành phần chính trong rượu). Chủ nhân của đám giỗ đã mua rượu trên mạng và mời khoảng 20 người đến uống. Ảnh: Mai Thanh. – – Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc cho biết, đây là một vụ ngộ độc do uống phải rượu giả, rượu được pha chế hoặc đóng chai bằng cồn công nghiệp methanol.

Rượu thông thường được chế biến hoặc nấu theo phương pháp truyền thống với nguyên liệu không chứa ethanol.

Metanol là một chất hóa học độc hại. Theo quy định hiện hành, người dân không có khả năng sản xuất metanol thì không được bán ra thị trường. Tất cả methanol hiện có trên thị trường đều từ quá trình sản xuất công nghiệp (điển hình là sản xuất bằng phương pháp lên men gỗ), hoặc nhập khẩu cho mục đích công nghiệp, hoặc trộn với xăng để tạo thành xăng E5. Metanol không được sử dụng trong thực phẩm và đồ uống.

“Quản lý hóa chất độc hại vẫn đang là vấn đề nan giải. Lượng cồn công nghiệp methanol đã” lọt “vào tay kẻ xấu để pha chế thành rượu”. Anh Nguyên cho biết.

Sau khi uống methanol, methanol trong người cũng Có thể gây say như rượu thông thường, rượu không còn mùi vị khó chịu (thực ra là hơi ngọt), khi người uống tỉnh táo, đầu óc không còn say, nhưng thực tế thì 1 đến 2 ngày sau khi uống thì cơ thể Metanol sẽ âm thầm chuyển hóa thành axit formic độc hại. Máu có tính axit sẽ gây thở nhanh và sâu, khó thở; gây mờ mắt thậm chí mù mắt; dễ gây hoại tử não, phù não, hôn mê và tử vong. – Phenylene Nghiện rượu do methanol thường khó nhận biết do nạn nhân lầm tưởng là rượu bình thường, chậm chạp và im lặng, chủ yếu do nạn nhân đến bệnh viện muộn, não và mắt bị tổn thương, ngay cả khi nhập viện thì tỷ lệ tử vong do VOGN cũng cao như 50% dù có sống sót cũng thường bị di chứng mù quáng Việc quản lý sản phẩm rượu lưu thông trên thị trường, người dân nên tránh uống rượu, khi mua rượu nên mua sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, kể cả khi đã đăng ký kinh doanh chính thức Đối với trường hợp đăng ký thương mại, cả mua và bán đều phải có hóa đơn, có mã số biên nhận, TS Nguyên cho rằng: “Người ta vẫn mua bán rượu trôi nổi, thiếu kiểm soát như hiện nay, nhưng vẫn là sản xuất hàng giả. Còn nhà phân phối thì tạo điều kiện đầu độc người mua ”, TS.-Nga nói.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *