Cuộc đấu tranh sức khỏe ở vùng rốn lũ Quảng Nam

Ông Wo Honghai, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Dalu, ngày 16/10 cho biết mưa lũ lớn chưa lắng, bão số 7 đã đến, 4 thủy điện ở thượng nguồn khác cũng đã xả nước. Các quy định này đã gây ra nhiều lũ lụt hơn ở các khu vực hạ lưu như Dailu. Giao thông bị gián đoạn và hàng nghìn gia đình bị cô lập.

“Mưa lũ dữ dội 24/24 giờ, đường vào khó, phương tiện di chuyển gấp. Chúng tôi có ca nô nhưng quá nhỏ nên không thể vận chuyển an toàn”. Sản phụ sinh thường khó sinh phải mổ lấy thai. Các cơ sở y tế địa phương không Đáp ứng các yêu cầu. Hàng trăm nghìn người đã đưa sản phụ đến bệnh viện an toàn bằng nhiều phương tiện khác nhau như phà cơ giới, ô tô, ca nô và sự hỗ trợ. —— Ông Hải cũng cho biết, không chỉ khám chữa bệnh mà các hoạt động cứu trợ cũng nhiều, vệ sinh môi trường cũng khó khăn. Do tình trạng ngập úng lâu ngày, tình trạng ô nhiễm do hệ thống thoát nước thải, hố ga, hố xí, rác thải sinh hoạt, động thực vật chết… ngày càng nghiêm trọng và khó xử lý ngay.

“Việc bắt giữ chúng ta phải đợi lũ về rồi mới không xử lý hết được vấn đề vệ sinh và dịch bệnh.” Ông Hải nói.

Thị trấn Aiengai trong khu vực Dallock đã bị cách ly do lũ lụt. Ảnh: Đắc Thành .

Ngày 16/10, tại khu vực cửa sông ven biển Hội An, lũ gần như đã được xóa sạch, chỉ còn một số con hẻm bị ngập nhẹ. Trước đó, nhiều tuyến đường bị ngập, sâu nhất là khu phố cổ ven sông Hoài, có nơi nước dâng cao hơn nửa mét. Năm chợ và 15 trường học ở Hội An, Kim Jong Un, Jin Chau, Qinghe, và Viangjak chìm trong biển nước. Bắt đầu từ ngày 13/10, khi lũ bắt đầu rút, ngành y tế cùng với chính quyền và người dân triển khai phương án khắc phục hậu quả với khẩu hiệu “Nước đến đâu chảy đến đó”. Trong vòng ba ngày, 350 tấn rác thải được thu gom từ các con sông, kênh rạch và đường xá để giảm thiểu lượng bùn đất.

Phòng y tế đã tổ chức lực lượng phun hóa chất tiêu độc, khử trùng tại tất cả các khu dân cư, nơi công cộng bị ngập trong bão số 7. Bà Ngọc Anh cho rằng, việc tiêu độc, khử trùng nên tạm dừng, chờ hết mưa. tiếp tục.

“Ước tính sẽ mất khoảng 5 ngày để hoàn thành nhiệm vụ này.” … hoặc .—— Tại chợ ở Hội An, một nhóm công nhân bảo vệ môi trường dùng xẻng để nhặt rác và bùn sau lũ. Ảnh: Đắc Thanh .

Khu vực này người dân chủ yếu sử dụng nước máy và giếng khoan, không sử dụng nước giếng khoan nên không thiếu nước sạch trong sinh hoạt. Đối với một số gia đình khá giả, trung tâm y tế phân phối cloramin B tại phòng khám, những người có nhu cầu sẽ được hướng dẫn sử dụng chi tiết miễn phí. Nếu diện tích mở rộng do lũ lụt, mưa lớn thì dự trữ đủ thuốc men, vật tư y tế, trang thiết bị phục vụ cư dân. Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân ăn chín, uống chín, hạn chế ăn rau sống, ngủ mùng, thường xuyên vệ sinh, khử trùng nhà cửa để phòng chống đau mắt, tiêu chảy, viêm da, sốt xuất huyết. Tay chân miệng … Tại quận Dalu, trước lũ cũng có vài trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết nhưng đã được khoanh vùng và kiểm soát. Hội An chưa ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết.

Đài quan sát khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Nam dự báo từ ngày 16 đến ngày 18 tháng 10, khu vực này sẽ tiếp tục có mưa to. 300 đến 400 mm, trên 500 mm. Nam Giang, Tây Giang, Đông Giang, Phốc Sơn, Nam Trà My, Bắc Trà My, Tiên Phước bị lũ quét và sạt lở đất uy hiếp. Các vùng trũng của huyện Đalu, Duy Xuyên, thị xã Điện Bàn, thị xã Hội An và thị xã Tam Kỳ có nguy cơ bị ngập lụt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *