Giảm bớt đau khổ của người sắp chết

Bác sĩ Ngọc Hà 32 tuổi làm việc tại Khoa Nội tổng hợp Bệnh viện Quận Thủ Đức, TP.HCM. Ông chia sẻ, tất cả những người làm nghề y, những người làm nghề y phải làm tốt công việc cứu người, giúp người bệnh phục hồi sức khỏe. Tuy nhiên, không phải bệnh nào cũng chữa được, chẳng hạn như bệnh mãn tính, ung thư giai đoạn cuối, tai nạn giao thông nghiêm trọng, chết não, đột tử… để bình tĩnh đối mặt với cái chết. Tuy nhiên, chứng kiến ​​những bệnh nhân của mình đau đớn trước cái chết là một trải nghiệm dễ dàng chưa từng thấy. Trong “Endless Sorrow”. Năm thứ hai làm bác sĩ nội trú, lần đầu tiên anh tiếp nhận một bệnh nhân nam 60 tuổi bị sốt cao dai dẳng, không thuốc nào có thể hết sốt. Ông đã đọc tất cả các tài liệu, tham khảo ý kiến ​​đồng nghiệp và yêu cầu bệnh nhân thực hiện các khám, chụp, phân tích … nhưng không tìm ra nguyên nhân. Bệnh nhân đến bệnh viện lớn ở Sài Gòn khám nhưng không có phản hồi.

Sáu tháng sau, khi cơn đau ngực trở nên tồi tệ hơn và cơ thể suy sụp, người đàn ông phải nhập viện. Các khối u ác tính của phổi. Đáng tiếc, bệnh đã ở giai đoạn cuối, việc điều trị không còn hiệu quả, tiên lượng bệnh chỉ còn vài ngày nữa. Chàng bác sĩ trẻ giữa hai luồng suy nghĩ. Phải nói sự thật để bệnh nhân chuẩn bị tâm lý, tận hưởng những giây phút cuối cùng chưa được thực hiện nguyện vọng hoặc đơn giản là giáo dục gia đình và giấu bệnh nhân để họ không bị sốc, tuyệt vọng mà sẽ đáp lại. tiêu cực? Thức trắng đêm, cuối cùng bác sĩ Hà cũng lấy hết can đảm, thẳng thắn nói với bệnh nhân: “Chúng ta đã thua trong cuộc chiến này!” .—— Điều anh không ngờ là bệnh nhân đã bình tĩnh trở lại. Đau lòng mỉm cười gật đầu chứng tỏ hắn đã hiểu. Anh nắm tay bác sĩ và nói với các con: “Cha sắp chết rồi, các con đừng trách anh Hà gì cả. Các con hãy coi anh như người nhà, nghe lời anh nhé”. Sau đó, anh xin về Trung Quốc đoàn tụ với vợ con. , Thời gian ngắn. Hai tuần sau, khi ước nguyện của con họ được hoàn thành, bệnh nhân lặng lẽ nhắm mắt.

Kể từ đó, Tiến sĩ Har đã nhận ra rằng điều tốt nhất về thử nghiệm không phá hủy là tính trung thực. . Bệnh nhân có quyền tìm hiểu về bệnh của mình một cách tích cực và đơn giản. Lúc này, nhiệm vụ của bác sĩ là làm dịu trạng thái sốc của bệnh nhân để giảm bớt tình trạng trầm cảm. Vì vậy, ngoài việc điều trị tích cực, anh còn nói năng, thẳng thắn và động viên bệnh nhân nhiều hơn.

Bác sĩ Hà khám cho một bệnh nhân tại Bệnh viện Thủ Đức. Nhiếp ảnh: nhà cung cấp .

Đầu năm 2019, bác sĩ Hà đã trao đổi về vấn đề chăm sóc giảm nhẹ một cách có hệ thống và toàn diện trong khóa đầu tiên của Trường Đại học Y dược TP.HCM. . Ông nhận ra rằng đây chính là điều mà bệnh nhân NDE cần, bao gồm chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần và tâm thần.

Về mặt thể chất, các bác sĩ dựa vào mức độ đau của bệnh nhân để lập công thức kiểm soát việc tuân thủ thuốc. Về mặt tâm lý, chúng tôi giải quyết những vấn đề của quá khứ, tiếp xúc với người thân, bạn bè lâu ngày không gặp của bệnh nhân, đưa họ đi chơi, ăn những món ưa thích … và rất nhạy cảm với việc chăm sóc sức khỏe tâm thần. Cảm giác giống như biết bệnh nhân muốn cử hành tang lễ nào, chôn cất ở đâu … Nói chung, bác sĩ sẽ đóng vai trò hướng dẫn, giúp bệnh nhân và người nhà liệt kê những việc cần làm. Họ chết nếu họ muốn làm điều đó.

“Đôi khi bệnh nhân chỉ muốn giảm đau, bớt khó thở, ăn uống lành mạnh, ngủ ngon để tinh thần thoải mái hơn trong giai đoạn khó khăn nhất”, bác sĩ Hà nói.

Trong một số trường hợp, người nhà chọn từ chối thông báo cho bệnh nhân về tình trạng của họ. Sau đó, bệnh nhân đau đớn tột cùng và tử vong. Bác sĩ Hà cho rằng, ngay cả khi cái chết đến quá đột ngột, họ hoàn toàn bị động, không thể bày tỏ được suy nghĩ của mình. Bác sĩ Hà cho rằng giải pháp này không thực sự vì lợi ích của người bệnh, dễ gây tổn hại cho những nhân sự liên quan. -Mọi người đều có nhiều mối quan hệ xã hội, liên tục. Nếu bệnh nhân không biết rằng họ sẽ chết, họ sẽ bỏ lỡ cơ hội duy nhất để đối phó, và thậm chí hoảng sợ, thậm chí tuyệt vọng khi chết. Ngoài ra, người nhà có thể bị sang chấn tâm lý hoặc ám ảnh vì che giấu sự thật, theo bác sĩ Hart, bệnh nhân cần được chăm sóc giảm nhẹ, nhưng chuyên môn về y học và điều dưỡng giảm sút, nhẹ vô cùng sảng khoái. Vì lý do này, 5 bệnh viện ở TP.HCM đang thiếu trầm trọng đội ngũ y bác sĩ.

Làm xong các bước, bác sĩ Hà rất vuiTổng chiều dài là 105 km và độ dốc thẳng đứng vượt quá 6.000 m. Ảnh: Do bác sĩ cung cấp.

Khi Mạng lưới NDE và Chăm sóc Giảm nhẹ Châu Á Thái Bình Dương (APHN) khởi động một dự án gây quỹ nhằm đào tạo nhân viên y tế để được chăm sóc giảm nhẹ, Tiến sĩ Hart đã ký kế hoạch tham gia.

Anh đặt mục tiêu chạy 250 km vào tháng 10 với hy vọng quyên góp được khoảng 2.500 đô la Singapore (42 triệu đồng Việt Nam) cho quỹ. Do lịch trình bận rộn của mình, anh ấy đã phá vỡ tất cả các vòng cung và trò chơi, chủ yếu là vào cuối tuần. Ngày 23/10, bác sĩ Hà sẽ tham gia cuộc đua việt dã 70 km tại Pù Luông, Thanh Hóa để đạt được mục tiêu này.

Hiện tại ở Việt Nam, bác sĩ Hà là người duy nhất tham gia thử thách này. Gây quỹ cho bệnh nhân hấp hối. Tôi mong có một người bạn đồng hành để lan tỏa rộng rãi hơn nữa thông điệp quan tâm đến người sắp chết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *