Hãy coi chừng cái chết đột ngột của những người trẻ tuổi

Cái chết đột ngột của những người trẻ tuổi có thể do nhiều nguyên nhân, trong đó có một căn bệnh được gọi là hội chứng Brugada. Nhờ hệ thống dẫn điện có thể hoạt động theo cơ chế điều tiết rất chính xác mà tim người có thể hoạt động đều đặn trong suốt cuộc đời.

Hội chứng Brugada là một bệnh di truyền hiếm gặp ảnh hưởng đến hệ thống máu. Dẫn truyền điện trong tim. Những người đã bị nhiễm từ khi mới sinh, nhưng chỉ ở lứa tuổi 30-40. Triệu chứng duy nhất của bệnh là ngất hoặc đột tử.

Tiến hành kiểm tra điện sinh lý tại Bệnh viện Đại học Y và Bệnh viện Dược TPHCM để chẩn đoán hội chứng Brugada. Ảnh: Nguyên nhân gây ra hội chứng TA-Brugada -Trung tâm tạo nhịp tim thường xuyên duy trì nhịp tim thông qua các xung điện truyền đến cơ tim thông qua hệ thống dẫn điện. Các tế bào dẫn điện này hoạt động thông qua các kênh ion cho phép các hạt tích điện dương và âm đi qua cơ tim.

Đối với những bệnh nhân mắc hội chứng Brugada, một trong các kênh ion bị lỗi và một phần ba số bệnh nhân bị khuyết tật kênh ion. Kênh ion cụ thể được gọi là SCN5A. Sự bất thường này có thể làm gián đoạn sự dẫn truyền của tim và gây ra chứng rối loạn nhịp tim đe dọa tính mạng được gọi là rung thất. Khi bị rung thất, tim người bệnh đập không đều, tần số không cao, tốc độ rất nhanh khoảng 200-300 nhịp / phút khiến tim không thể bơm máu đi nuôi cơ thể. Cơ quan chính phản ứng với tình trạng này là não, cơ quan này giải thích các triệu chứng ngất ở những bệnh nhân này.

Hội chứng Brugada là một bệnh di truyền được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Khoảng 1/3 các trường hợp, bác sĩ xác định được gen gây bệnh, nhưng số trường hợp còn lại vẫn chưa tìm ra gen gây bệnh. -Bệnh này thường xảy ra ở nam giới nhiều hơn nữ giới, và hầu hết được chẩn đoán khi trưởng thành từ 25 đến 50 tuổi. Tỷ lệ mắc bệnh của người châu Á cao hơn so với các chủng tộc khác.

Thông qua nhiều phương pháp chẩn đoán như điện tâm đồ, điện sinh lý có thể tìm ra bệnh. Hiện tại, phương pháp điều trị duy nhất đã được chứng minh là đưa một thiết bị gọi là máy ghi điện tim, có thể truyền nhịp điệu trong cơ thể. Thiết bị theo dõi nhịp tim của bệnh nhân và phát ra các xung sốc khi cần thiết để kiểm soát các rối loạn nhịp tim nguy hiểm, đặc biệt là rung thất.

Bệnh nhân mắc hội chứng Brugada thường có thể có cuộc sống bình thường. Dù có đặt máy tạo nhịp tim hay không, bệnh nhân phải luôn hỏi ý kiến ​​bác sĩ thường xuyên để đảm bảo rằng tình trạng của mình được kiểm soát tốt. Vì Brugada là bệnh di truyền nên người nhà của bệnh nhân cũng cần được khám sàng lọc để chẩn đoán sớm và phòng ngừa đột tử.

TS.Nguyễn Hoàng Định-Thạc sĩ Khoa học. Khoa Phẫu thuật Tim mạch, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, BS Vũ Tuấn Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *