Quản lý sốt trong mùa dịch Covid-19

Bác sĩ Cao Hồng Phúc đến từ Viện Nghiên cứu Quân y 103 cho biết, sốt là một phần trong phản ứng miễn dịch tự nhiên của cơ thể con người nhằm loại bỏ mầm bệnh, phổ biến là ký sinh trùng và vi rút. -Sốt có tác dụng bảo vệ cơ thể con người khỏi các chất độc hại và có ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe con người. Khi sốt thấp hơn 38,5 độ, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ tăng cường, kích thích phản ứng miễn dịch và tiêu diệt các kháng nguyên gây bệnh. Vì vậy, sốt nhẹ là thích hợp.

Tuy nhiên, sốt cao hơn 38,5 độ có thể gây khó chịu về thể chất như mất nước, mất cân bằng điện giải, co giật, co giật, rất nguy hiểm cho trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh. Bệnh nhân khi sốt cao có thể bị các tổn thương thần kinh khác như mê sảng, lú lẫn, suy kiệt, mệt mỏi, suy hô hấp … như cảm cúm, nhiễm khuẩn, cảm, nhiễm trùng đường tiêu hóa, viêm tai giữa, viêm cầu thận, da, v.v. Sốt gây nhiễm trùng …

Trong đợt dịch Covid-19, nhiều bậc phụ huynh lo lắng và không biết phải làm gì khi con mình bị ốm, sốt. Bác sĩ Phúc cho biết không có sự khác biệt rõ ràng về sốt do Covid-19. Tuy nhiên, sốt do cảm cúm thường gây sốt cao, đau nhức nhưng không gây tức ngực, khó thở. Còn đối với Covid-19 thì chỉ trừ sốt, tức ngực, ho, khó thở. Bác sĩ Phúc đề nghị cho cháu uống trong vòng 24 giờ.

Sốt thường làm con bạn bị mất nước. Hãy cho trẻ uống nhiều nước. Ảnh: Kim Anh.

Bác sĩ Phúc cho biết, nếu trẻ bị sốt, cha mẹ cần thực hiện các biện pháp sau:

Đo thân nhiệt giúp xác định tình trạng của bé khi bé sốt nhẹ (37,5-38,5 độ C), sốt vừa (38,5-39 độ C) Sốt cao và sốt cực cao (trên 39 độ C). Trẻ sốt từ 38,5 độ trở xuống cần được giám sát tại nhà, không để trẻ tiếp xúc với người khác, để không lây nhiễm ra cộng đồng và thực hiện các biện pháp hạ sốt khác. — Phát triển quần áo, chẳng hạn như trẻ em, nếu bạn mặc áo dài, vui lòng cởi bỏ áo dài để lộ da chân, tay, bụng và bụng để làm mát cơ thể. — Lau bằng nước ấm hoặc nước lạnh. Trẻ em từ hai tuổi trở xuống nên được lau bằng nước ấm. Trẻ em trên 6 tuổi dùng nước lạnh thay cho nước lạnh. Lau vùng da trần và các mạch máu chính đi qua, chẳng hạn như cổ, nách, cánh tay, chân, bẹn, gáy, mặt và trán. Lau mỗi phút một lần hoặc lau khô da ít nhất 5 lần trở lên liên tiếp. Lau cho đến khi da nguội, không làm ướt tóc hoặc quần áo.

Miếng dán chống nóng, bạn có thể dùng miếng dán chống nóng để hạ sốt và thay khăn. Hiệu quả của miếng dán hạ sốt có ảnh hưởng nhất định đến những trường hợp bình thường và không sốt. Nó làm giảm nhiệt độ và làm cho trẻ cảm thấy thoải mái, đặc biệt là vào ban đêm. Cha mẹ nên lau và đợi trán trẻ khô rồi mới sử dụng miếng dán, không nên gỡ ra và dán lại nhiều lần. Đặc biệt, không để miếng dán vào tủ lạnh để làm mát thêm, vì gel trong miếng dán sẽ cứng lại, từ đó làm giảm diện tích tiếp xúc với da và giảm quá trình bơi lội.

Không loại bỏ nhiệt thủy phân trực tiếp nhưng gián tiếp hỗ trợ quá trình hạ sốt hiệu quả. Khi thiếu nước, cơ thể không thải ra hơi nước và cũng không giúp hạ nhiệt. Khi có đủ nước, quá trình bay hơi sẽ giúp cơ thể hạ sốt. Bổ sung nước bằng dầu khoáng, nước hoa quả, sữa, nước v..v ..- dinh dưỡng, tăng cường chất đạm trong thức ăn như trứng, sữa, tăng cường vitamin như hoa quả, kẽm, vitamin C,… ngủ đủ giấc, vệ sinh cơ thể sạch sẽ cho trẻ.

Khi trẻ sốt cao trên 38,5 độ nên cho trẻ uống thuốc hạ sốt, một số loại thông thường như paracetamol … sẽ hạ sốt tốt nhất. Khi sử dụng thuốc cho trẻ cần tuân theo sự chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ, dược sĩ.

Bé sốt cao, ho, khó thở và các triệu chứng khác nên phải đưa đến bệnh viện. Nga

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *