Các cặp vợ chồng sống ở các thành phố khác nhau, họ có thể nộp đơn ly hôn ở đâu?

Tôi đề nghị ra Hà Nội nộp đơn ly hôn nhưng anh ấy nói chỉ cần hồ sơ gửi về đây thì không khó. Chúng tôi không có con chung.

Xin luật sư cho tôi hỏi tôi phải nộp đơn ly hôn ở đâu? Có thuận tiện cho cả đôi bên không?

Luật sư tư vấn pháp luật

Điều 55 và 56 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định hai hình thức ly hôn là ly hôn thuận tình và ly hôn theo yêu cầu của một bên (ly hôn đơn phương). Tại thời điểm ly hôn, pháp luật quy định hai bên có nghĩa vụ ly hôn tự nguyện, có hiệu quả, thống nhất về phân chia tài sản, giám hộ, dinh dưỡng, chăm sóc, giáo dục, bảo đảm lợi ích hợp pháp của vợ và con. Trong trường hợp này, tòa án ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn mà không phải nộp đơn khởi kiện ly hôn nên thời gian giải quyết khá nhanh.

Trong một số trường hợp, cả hai vợ chồng thuận tình ly hôn tại thời điểm nộp đơn, nhưng sau này xảy ra tranh chấp hoặc thỏa thuận giữa vợ và chồng không bảo đảm quyền lợi hợp pháp về con của vợ, chồng cũng như không thể thuận tình ly hôn.

Đối với ly hôn đơn phương mà vợ hoặc chồng nộp đơn ly hôn nhưng tại Tòa án hòa giải không thành mà chồng có lý do bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng thì Tòa án giải quyết cho ly hôn. Cuộc hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, cuộc sống chung không thể bền lâu, không thể thực hiện được mục đích của hôn nhân.

Về thẩm quyền của Tòa án, nếu ly hôn, theo quy định tại Điều 39 khoản 2 điểm h Luật Hôn nhân, Luật Tố tụng dân sự 2015 thì Tòa án nơi một trong các bên thuận tình ly hôn về việc giáo dục con. Thỏa thuận phân chia tài sản tại thời điểm ly hôn hoặc công việc có thể giải quyết yêu cầu thuận tình tại thời điểm ly hôn, yêu cầu thỏa thuận về việc giáo dục con cái và phân chia tài sản tại thời điểm ly hôn. Có nghĩa là nếu việc ly hôn thuận lợi thì các bên có thể lựa chọn Tòa án nơi vợ, chồng đang cư trú yêu cầu tòa án giải quyết việc ly hôn.

Đối với việc ly hôn đơn phương, theo quy định tại Điều 1 điểm a Điều 39 Luật Tố tụng dân sự quy định Tòa án nơi bị đơn cư trú có quyền quyết định. Khu vực vợ chồng sinh sống. Nếu là đơn phương ly hôn thì bạn phải nộp đơn ly hôn tại tòa án nhân dân nơi chồng bạn sinh sống.

Luật sư Công ty Luật Hà Nội Đào Tống Lâm Bảo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *