Vợ mới cưới, chồng có quyền đơn phương ly hôn không?

Vợ tôi không chịu ký đơn và dọa rằng nếu tôi đơn phương ly hôn khi đang chăm con thì cô ấy sẽ phạm pháp. Xin lỗi, điều này có đúng không? – Luật sư tư vấn pháp luật – Luật hôn nhân và gia đình Việt Nam đề cao việc bảo vệ quyền lợi của phụ nữ, Điều 51 khoản 3 quy định: “Trường hợp phụ nữ có thai, sinh con hoặc sinh con thì chồng không có quyền ly hôn, được quyền nuôi con dưới 12 tháng tuổi.” – – Quy định này xuất phát từ nguyên tắc bảo vệ phụ nữ và trẻ em. Họ là những người yếu thế trong xã hội nên thường được pháp luật và xã hội quan tâm, bảo vệ. Vợ bạn mới có con nhỏ hai tháng tuổi và không muốn ly hôn nên bạn không có quyền đơn phương xin ly hôn. Hiện tại nếu bạn đang ly hôn thì tòa án sẽ không thụ lý đơn.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn ly hôn, bạn có thể thương lượng với vợ mình, vì luật không hạn chế quyền. Từ vợ đơn phương ly hôn. Trong thời gian đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng, nếu vợ bạn nộp đơn ly hôn ra Tòa án thì đơn vẫn được thụ lý và giải quyết. Hoặc, nếu cả hai bạn muốn ly hôn (có lợi cho việc ly hôn), pháp luật vẫn cho phép.

Phụ nữ sau sinh thường có diễn biến phức tạp về thể chất, nhiều người rơi vào trạng thái căng thẳng, toàn vẹn, trầm cảm. Bạn nên thông cảm với những thay đổi của vợ, chia sẻ với mọi người, đồng cảm và thông cảm với những khó khăn của cô ấy, thậm chí cảm thấy lo sợ khi lần đầu làm mẹ.

Nhà sư Quách Thành Lực, Luật sư tại Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *