Đừng cho con bạn uống quá nhiều sữa

Trả lời:

Cân nặng của mỗi đứa trẻ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như đặc điểm di truyền, chế độ ăn uống, khả năng hấp thụ của cơ thể, sức mạnh của hoạt động thể chất và các bệnh tiếp theo. Theo ….., Thông thường, một đứa trẻ 5 tuổi rưỡi nặng trung bình khoảng 18 kg và cao khoảng 108 cm. Khoảng 9-10% trẻ em trong độ tuổi này nặng dưới 15 kg. Tuy nhiên, điều quan trọng đối với mỗi đứa trẻ là tốc độ tăng trưởng chứ không phải chỉ số khối cơ thể tại bất kỳ thời điểm nào. Nếu em bé “vừa phải”, nhưng cân nặng vẫn tiếp tục tăng, và em bé khỏe mạnh, không cần phải lo lắng. Mặt khác, nếu cân nặng của bé bình thường, nhưng đường theo dõi cân nặng nằm ngang hoặc giảm, cha mẹ nên đặc biệt chú ý. Ngoài ra, cân nặng của mỗi đứa trẻ phải được đánh giá dựa trên cân nặng của chúng. Nói tóm lại, nếu bạn chỉ dựa vào cân nặng 15 kg, thật khó để đưa ra kết luận chính xác về tình trạng dinh dưỡng của trẻ.

Loại sữa (bao gồm cả sữa tươi) là một loại thực phẩm rất bổ dưỡng, và có một nhu cầu nhất định cho sự phát triển của cơ thể trẻ. Ngoài các thành phần protein có thể giúp trẻ phát triển, sữa cũng có thể cung cấp canxi để giúp xương và răng chắc khỏe. Tuy nhiên, nó không phải là thực phẩm có mật độ năng lượng cao, vì vậy trẻ em không thể uống một hoặc hai ly sữa mỗi ngày để tăng cân. Trẻ em từ 5 đến 6 tuổi không nên uống hơn 600 ml sữa mỗi ngày, nếu không chúng sẽ không ăn các thực phẩm giàu năng lượng khác mà không có dạ dày. Khi dạ dày của trẻ hoàn toàn trống rỗng, không nên cho trẻ uống sữa. Không bao giờ uống sữa trong vòng một giờ hoặc sau khi uống đồ uống có tính axit (như nước cam hoặc chanh). Vị chua của những đồ uống này có thể khiến sữa lắng sớm trong dạ dày, do đó cản trở quá trình tiêu hóa sữa. Đừng cho trẻ ăn quá nhiều thức ăn trước khi đi ngủ, vì điều này sẽ làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa và ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ.

Ngoài sữa tươi, trẻ em cũng có thể dùng các sản phẩm từ sữa khácSữa chua, phô mai. Nhìn chung, chế độ ăn uống đa dạng và cân bằng sẽ giúp con bạn đạt được kết quả tốt nhất. Đối với những người có thể gầy hơn, cha mẹ nên chú ý đến trẻ ăn đủ thực phẩm giàu năng lượng (như dầu, mỡ, bơ và ngũ cốc). Nhiều bậc cha mẹ chỉ chú ý đến việc ăn đủ protein, nhưng bỏ qua các loại thực phẩm trên, vì vậy trẻ không có đủ năng lượng, vì vậy chúng sẽ trở nên thon thả.

Tiến sĩ Trần Thu Thủy- (Theo Khoa học & Đời sống)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *