Châm cứu chữa bại liệt

Bác sĩ Nguyễn Khắc Ninh, 51 tuổi, Giám đốc Khoa Đột quỵ và Phục hồi chức năng của Bệnh viện Châm cứu Trung ương, chuẩn bị dụng cụ để châm điện cho bệnh nhân vào chiều 22/9. Là một phương pháp truyền thống sử dụng châm cứu tại các huyệt đạo trên cơ thể con người. Tiến sĩ Ning nói rằng các huyệt đạo là nơi không khí ra vào cơ thể con người. Có khoảng 300 điểm trên mỗi bên của cơ thể con người. Theo y học cổ truyền, bệnh hình thành do mất cân bằng Âm Dương Khí và Khí huyết. Kích thích các huyệt đạo, kinh lạc, cân bằng âm dương, điều hòa chức năng nội tạng. Y học hiện đại kết hợp châm cứu và dòng điện để hỗ trợ kích thích, được gọi là điện châm.

Chiều 22/9, bác sĩ Nguyễn Khắc Ninh, giám đốc khoa Đột quỵ và phục hồi chức năng của Trung tâm điều dưỡng Bệnh viện châm cứu Trent đã chuẩn bị dụng cụ cho bệnh nhân bị điện giật.

Châm cứu là phương pháp truyền thống sử dụng châm cứu vào các huyệt đạo trên cơ thể con người. Tiến sĩ Ning nói rằng các huyệt đạo là nơi không khí ra vào cơ thể con người. Có khoảng 300 điểm trên mỗi bên của cơ thể con người. Theo y học cổ truyền, bệnh hình thành do mất cân bằng Âm Dương Khí và Khí huyết. Khi các điểm kinh lạc được kích thích, nó sẽ cân bằng âm dương và điều hòa các chức năng của kinh lạc. Y học hiện đại kết hợp nam châm với dòng điện để thúc đẩy kích thích, tức là lực điện từ.

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra cây kim đầu tiên trên đá ở một địa điểm 25.000 năm tuổi. Vào thời đại đồ đồng, người ta đã chế tạo ra những chiếc kim đồng gọi là nam châm đồng. Sau đó, người ta học cách sử dụng sắt để làm ra những chiếc kim mỏng và mịn hơn.

Để thực hiện điện châm, cần chuẩn bị một bộ kim châm để kích thích thần kinh, cơ và tăng dẫn truyền thần kinh. Kim là thép không gỉ, thường chiều dài của kim từ 5cm-20cm. Kim nên được hấp tiệt trùng hoặc kim dùng một lần.

Các nhà khảo cổ phát hiện ra rằng những chiếc kim bằng đá sớm nhất tồn tại trong 25.000 năm lịch sử. Vào thời đại đồ đồng, người ta đã chế tạo ra những chiếc kim đồng gọi là nam châm đồng. Sau đó, người ta học cách sử dụng sắt để làm ra những chiếc kim sắt mịn hơn.

Để tiến hành châm điện, phải chuẩn bị một bộ kim để kích thích dây thần kinh và cơ bằng xung điện làm tăng dẫn truyền thần kinh. Kim là thép không gỉ, thường chiều dài của kim từ 5cm-20cm. Kim nên được hấp tiệt trùng hoặc kim dùng một lần.

Bác sĩ sẽ đưa kim vào từng bộ phận trên cơ thể bệnh nhân tùy theo tình trạng bệnh lý. Các cây kim dài ngắn khác nhau được đâm vào từng vị trí huyệt.

Trong ảnh, bác sĩ Ninh sẽ chọc kim Bát Tà vào tay một cụ bà 85 tuổi bị tai biến mạch máu não và liệt nửa người. Đối với vị trí này, bác sĩ sử dụng một cây kim ngắn 6 cm. Theo bác sĩ, đây là vùng không đủ cơ, dễ bị đau nên cần dùng kim ngắn. Trong châm cứu, bệnh nhân sẽ chỉ bị thương ở vùng da duỗi thẳng, tức là mũi kim đi qua da hơi đau. Nếu bác sĩ chọc kim không chính xác, bệnh nhân sẽ bị rất nhiều.

Bác sĩ sẽ đưa kim vào từng bộ phận trên cơ thể bệnh nhân tùy theo tình trạng bệnh lý. Các cây kim dài ngắn khác nhau được đâm vào từng vị trí huyệt.

Trong ảnh, bác sĩ Ninh sẽ chọc kim Bát Tà trên tay một cụ bà 85 tuổi bị tai biến mạch máu não và liệt nửa người. Đối với vị trí này, bác sĩ sử dụng một cây kim ngắn 6 cm. Theo bác sĩ, đây là vùng không đủ cơ, dễ bị đau nên phải chích kim ngắn. Trong châm cứu, bệnh nhân sẽ chỉ bị thương ở vùng da duỗi thẳng, tức là mũi kim đi qua da hơi đau. Nếu bác sĩ đặt huyệt không đúng vị trí thì người bệnh sẽ rất đau.

Trên cánh tay của bệnh nhân, bác sĩ thực hiện liệu pháp châm cứu Xuyên Tâm Đường. Đây là Shiatsu. Trong kỹ thuật chọc kim ngắn, tay bác sĩ giữ thân kim sao cho chắc chắn xuyên qua da, sau đó hướng kim từ điểm này sang điểm khác.

Theo bác sĩ Ninh, nhóm châm cứu khó chọc thủng các cơ quá co cứng. Ở những vùng cơ dày hơn, sau khi đâm kim, bệnh nhân thường có phản xạ co cơ và cứng cơ. Do đó, quá trình châm cứu nên chậm rãi để tránh bị rối và không thể đẩy kim vào đúng vị trí.

Trên cánh tay của bệnh nhân, bác sĩ thực hiện dán các huyệt đạo trên Tan Tinghu. Đây là Shiatsu. Trong kỹ thuật chọc kim ngắn, tay bác sĩ giữ thân kim sao cho chắc chắn xuyên qua da, sau đó hướng kim vào điểm khác.

Theo bác sĩ Ninh, các huyệt đạo rất khó chọc thủng. Vùng cơ bị co cứng quá mức. Ở những vùng cơ dày hơn, sau khi đâm kim, bệnh nhân thường có phản xạ co cơ và cứng cơ. Do đó, quá trình đâm kim nên chậm để tránh bị rối để đẩy kim vào đúng vị trí.Dùng kim dài 20 cm khâu từ huyệt Giáp cốt đến đốt sống thắt lưng thứ nhất (L1), thực hiện đan nhiều mũi cho đến đốt sống thắt lưng thứ năm (L5). Đây được gọi là điện châm hoặc châm cứu, thủ tục đâm kim dài.

Nếu bác sĩ cầm kim khi đâm kim ngắn và sau đó đâm vào kim dài, thì tay bác sĩ bắt buộc phải giữ. . cây kim. Các kim giữ áp lực ngón tay phải bằng nhau để tránh uốn kim bằng các ngón tay quá cứng.

Trên lưng bệnh nhân, bác sĩ dùng kim châm cách huyệt 20 cm. (L1) thì phải trải qua nhiều điểm giáp, lớn nhất là cỡ năm (L5). Đây được gọi là điện từ hoặc châm cứu đại học, thủ tục đâm kim dài.

Nếu bác sĩ cầm thân kim khi đâm kim ngắn và sau đó đâm vào kim dài, bạn cần phải cầm nó bằng tay bác sĩ. cây kim. Ngón tay cầm kim nên duy trì lực đều để tránh làm cong kim do lực quá mạnh.

Lương y Lương khâu chân cho bệnh nhân qua huyệt đạo. Khi đâm kim dài, kim nên đặt ở góc 60 độ so với bề mặt da. Sau khi kim được đưa qua da, bác sĩ sẽ hướng kim vào vùng cần đẩy. Không bao giờ đặt kim từ đầu này sang điểm khác. Việc đâm kim dài phải theo sau, và da phải là da cuối cùng và đủ mạnh.

Bằng cách đẩy kim qua huyệt, bác sĩ sẽ đẩy từ từ cho bệnh nhân để theo dõi mức độ co cơ. Khi thấy bệnh nhân co giật, bác sĩ Ning đã dừng lại. Anh giải thích: “Nếu bị đẩy ngược kim thì chắc chắn kim sẽ cong và cần phải làm lại, nếu không cần phải thay kim khác.” – Chân bệnh nhân được bác sĩ Lương khâu lại. Khi đâm kim dài, kim nên đặt ở góc 60 độ so với bề mặt da. Sau khi kim được đưa qua da, bác sĩ sẽ hướng kim vào vùng cần đẩy. Không bao giờ đặt kim từ đầu đến cuối. Việc đâm kim dài phải theo sau, và da phải đủ chắc và cuối cùng.

Bằng cách đẩy kim qua huyệt, bác sĩ sẽ đẩy từ từ cho bệnh nhân để theo dõi mức độ co cơ. Khi thấy bệnh nhân co giật, bác sĩ Ning đã dừng lại. Ông giải thích: “Nếu đâm kim vào lần nữa, chắc chắn kim sẽ bị cong và cần phải làm lại, hoặc phải thay kim khác” – Các bác sĩ cho rằng thao tác chọc kim lâu khó và đòi hỏi kinh nghiệm lâu năm. Làm nhẹ nhàng. Bác sĩ giải thích: “Một số bệnh nhân phải thực hiện nhiều lần để hoàn thành một mũi kim.” Đôi khi bác sĩ phải vừa đẩy kim vừa xoa nhẹ. Người bệnh bị co cứng cơ, cứng cơ, bác sĩ nên xoa bóp để thư giãn hoặc nói chuyện giúp người bệnh phân tán, thay vì tập trung vào vị trí bị chèn ép để tránh co cứng cơ.

Bác sĩ nói rằng châm cứu dài và kim châm rất khó thực hiện suôn sẻ. Bác sĩ giải thích: “Một số bệnh nhân phải thực hiện nhiều lần để hoàn thành một mũi kim.” Đôi khi bác sĩ phải vừa đẩy kim vừa xoa nhẹ. Người bệnh bị co cứng cơ, cứng cơ, bác sĩ nên xoa bóp để thư giãn hoặc nói chuyện giúp người bệnh phân tán, thay vì tập trung vào vị trí bị chèn ép để giảm tình trạng co cứng cơ.

Một bệnh nhân khác, ngoài 70 tuổi, liệt nửa người, liệt dây thần kinh số 7, miệng biến dạng không nói được, bác sĩ Ninh đặt huyệt Giáp ở trên má. Khi tôi nuốt nước bọt, tôi cảm thấy rất khó chịu. Vì vậy, khi hết ngứa ran, tôi thường không nói được và sẽ báo cho bác sĩ nếu cần thiết. Ở những nơi khác, nó hoàn toàn không đau. “Một bệnh nhân khác ngoài 70 tuổi bị liệt thần kinh7, liệt thần kinh, biến dạng miệng, không nói được, nằm ở vị trí dưới má trên, bác sĩ Ninh Giáp.

Bà đồng tình:” Huyệt ở lưỡi , Nuốt nước bọt, tôi cảm thấy rất khó chịu. Vì vậy, sau khi bị bỏng, tôi thường không nói được và sẽ báo với bác sĩ nếu cần thiết. Ở các vị trí khác hoàn toàn không bị đau.

Sau khi châm kim, bác sĩ sẽ kích thích cơ học vào huyệt đạo. Điện châm nâng cao hiệu quả điều hòa, bệnh tình sẽ nhanh chóng phục hồi. Bác sĩ Ninh chia sẻ, công cụ ngày xưa sẽ chọc vào các huyệt đạo, sau đó đưa kim trở lại để kích thích các huyệt đạo, tức là xoay kim và nâng lên hạ xuống, bệnh nhân đỡ đau, hiệu quả, không tốn thời gian, các phương pháp châm cứu hiện đại ngày nay đã thay kim bằng châm điện.

Một cụ bà 85 tuổi chia sẻ: “Tôi không bao giờ cảm thấy đau khi châm cứu hoặc khi châm xung điện. Sau khi chọc kim, bạn có thể ngồi xuống và ăn đồ của mình”

Sau khi châm kim, Bác sĩ sẽ dùng máy điện châm để kích thích các huyệt đạo nhằm nâng cao hiệu quả điều hòa và nhanh chóng phục hồi. Bác sĩ Sĩ Ninh chia sẻ, trong số những người cao tuổi, người cao tuổi sẽ đâm kim vào huyệt đạo, sau đó dùng tay di chuyển kim để kích thích huyệt đạo tức là xoay kim và nhấc kim lên xuống, bệnh nhân rất đau. , Hiệu quả và không tốn thời gian. Hôm nay, hướng dẫnChâm cứu hiện đại kết hợp máy châm cứu điện thay cho kim châm.

Một cụ bà 85 tuổi chia sẻ: “Tôi không thấy đau khi châm cứu hay khi châm xung điện …” Hãy ngồi xuống và tự ăn uống. “

Bác sĩ cho biết mỗi bệnh nhân liệt ở một vị trí khác nhau sẽ được khám để nắm rõ các huyệt đạo và chế độ ăn uống chung. Bệnh nhân liệt nửa người sẽ được châm khoảng 20 kim. Nằm nghỉ 30 phút.

Tai biến mạch máu não và phục hồi Các bệnh nhân tại khoa được điện châm hàng ngày, kết hợp với phun nước, xoa bóp chân, vật lý trị liệu để tăng khả năng vận động.

Bác sĩ cho biết, mỗi bệnh nhân bị liệt đều khác nhau, trường hợp bình thường sẽ được kiểm tra vị trí cơ thể để chỉ ra các huyệt đạo. Bệnh nhân sẽ có khoảng 20 kim. ”Châm cứu, và bệnh nhân sẽ nằm trên giường trong 30 phút.

Bệnh nhân tại khoa đột quỵ và phục hồi chức năng được điện và được châm cứu, xoa bóp hàng ngày, đồng thời được phun nước, bấm huyệt và tập vật lý trị liệu để tăng khả năng vận động.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *