Làn sóng chuyển giao doanh nghiệp gia đình

Mười năm trước, nhắc đến NPC, người ta chỉ biết bà Cao Thị Ngọc Dung hay DOJI là ông Đỗ Minh Phú, Tân Hiệp Phát là ông Trần Quý Thanh hay T&T là Bầu Hiển, còn SeaBank là bà Nguyên. Hoạt động kinh doanh chính của Siya trong nền kinh tế không chỉ là thợ xây dựng, mà còn là “thuyền trưởng”. Tuy nhiên, để công ty tiếp tục phát triển, họ cần một người đồng hành. Đầu tiên là có thể. Người đại diện phụ trách là một câu chuyện hoàn toàn khác. Với việc nhiều công ty hoạt động theo mô hình gia đình, vị trí khó này phù hợp với con cái họ. Đây cũng là lý do khoảng 5 năm trở lại đây, ngoài những doanh nhân được coi là kỳ cựu, một lớp doanh nhân trẻ dần xuất hiện từ những “gương mặt sáng giá” trên thương trường.

Đa số là những người trẻ thuộc thế hệ mới nhất, đạt 7 lần cuối 8 lần, có thời gian tu nghiệp ở nước ngoài và được tiếp xúc với văn hóa, tư tưởng phương Tây thay vì sang Đông Âu như các nhà thầu trước đây. Điều này giúp họ nắm bắt xu hướng thế giới nhanh hơn, suy nghĩ thoáng hơn, và quan trọng nhất là xây dựng mối quan hệ với những người bạn đồng trang lứa. Anh Trần Hùng Huy từng được coi là thế hệ tiếp nối của thế hệ đầu tiên và từng học MBA tại Mỹ. Chị ĐặngHuynh Ức, tôi học ngành quản trị kinh doanh và tài chính ở New Zealand, anh Đỗ Quang Vinh du học Singapore và hoàn thành chương trình thạc sĩ – Anh Đặng Hồng Anh (Thành Thành Công), Đỗ Minh Đức (DOJI), Trần Hùng Huy ( ACB), bà Đặng Huỳnh Ức My (Thành Thành Công), Đỗ Vũ Phương Anh (DOJI)) và ông Đỗ Quang Vinh (SHB). Hình: Ta Lu.

Tuy nhiên, để chuẩn bị cho việc tiếp thu hiện tại, hầu hết những người trẻ tuổi đã chọn những vị trí chủ chốt thấp. Người con của Kienlongbank ít nhắc đến con trai Võ Quốc Lợi. Ông Lý cũng không giữ chức vụ quan trọng trong ngân hàng. Nhưng ông Đường đã chuẩn bị để Lợi tiếp quản mình từ vài năm trước.

Tại một cuộc họp vào cuối năm 2007, những người tham gia bắt đầu chú ý đến một người đàn ông trẻ đi bên cạnh ông Tang. Trong lời giới thiệu của Võ Quốc Lợi, anh Đường nói: “Con ơi, cho con theo học và làm quen với mọi người.” Anh không ngần ngại đưa con sang Nhật để tham gia “hội thảo” chuyên gia về tư duy sáng tạo. Nhiều năm sau, trả lời VnExpress, ông Đường tiết lộ con trai ông từng đảm nhiệm nhiều chức vụ khác nhau trong các ngân hàng, nhân viên cho vay, kiểm toán nội bộ, luật sư và trọng tài. Giám đốc nợ, phó tổng giám đốc, phó giám đốc chi nhánh, giám đốc chi nhánh … Ông Chen Hong Hu (sinh năm 1978) cũng được coi là người kế nhiệm cha đẻ ACB là ông Trần Mộng. Hồng, một trong những người sáng lập và là chủ tịch lâu năm của ACB. Năm 2012, sau khi Guin đắc cử, chiếc “ghế nóng” của chủ tịch ngân hàng bị bỏ trống. Trần Hùng Huy khi đó mới 34 tuổi, không chỉ ACB, mà còn là Chủ tịch trẻ nhất ngành ngân hàng.

Nhưng, cũng như những người cùng nhóm, Hùng Huy cũng đã chuẩn bị sẵn sàng. Cách đây nhiều năm, năm 2002, ở tuổi 24, Huy gia nhập ACB với vai trò chuyên gia nghiên cứu thị trường. Năm 2006, ông trở thành thành viên hội đồng quản trị và đảm nhiệm vị trí phó tổng giám đốc ngân hàng sau đó 2 năm.

Khi nhận các chức vụ nóng của ACB, người trong cuộc không đánh giá về chủ mới. Một mô tả ngắn về trạng thái này: “trẻ nhưng có thể làm được”. Thực tế, nhiều năm sau, các hành động của Giám đốc ACB đối với ngân hàng đã chứng minh rằng quyết định ban đầu là không sai.

Gần đây, sự kế thừa của các công ty khác đã tăng nhanh. Ngoài ra, khi chủ tịch ngân hàng thương mại không được đồng thời giữ các chức vụ tương tự ở công ty khác. Ông Đỗ Minh Phú chọn TPBank là ngân hàng chủ yếu được chuyển giao cho các con trong quá trình làm việc tại DOJI, ông Đỗ Minh Đức và bà Đỗ Vũ Phương Anh giữ chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Điều hành Ủy ban Hành chính. Phó Tổng Giám đốc. nhóm. Tương tự, tại SeABank, bà Lê Thu Thủy, con gái bà Nguyễn Thị Nga, giữ chức Tổng giám đốc từ giữa năm 2018. Tân Hiệp Phát), Ông Nguyễn Ngọc Thái Bình (REE), Đoàn Quốc Huy (BIM), Bà Trần Ngọc Phương Thảo (PNJ) và Ông Lê Viết Hiếu (HBC). Đồ họa: Tá Lả .—— Không chỉ ngành ngân hàng mà các lĩnh vực khác đều có xuất phát điểm tương tự. “Công chúa Đường” là danh xưng của bà Đặng Huỳnh Ức My (SN 1981), con gái của ông Đặng Văn Thành. Vợ tôi đã chọn con đườngTheo nghiệp mía đường của mẹ, cô không theo cha làm ngân hàng, bất động sản như anh trai Đặng Hồng Anh.

Nhưng, giống như anh Hong Hui, chị My trở thành người quản lý. Khi còn rất trẻ, anh đã giành được vị trí đầu tiên trong ngành. Năm 2009, cô mới 28 tuổi từ Thành Thành Công trên cương vị CEO. Dấu chân của bà My đã dẫn đến việc mua lại Công ty Bourbon Tây Ninh vào năm 2012 hay tạo điều kiện cho việc niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán Singapore.

Ngoài việc kế thừa, tham gia hoạt động thương mại của chính gia tộc họ La thương mại còn thể hiện hoài bão và nhân cách của người trẻ tuổi, một trong những mục tiêu là vượt qua hình bóng của cha mẹ.

Khác với hai lứa đầu, Đỗ Quang Vinh (sinh năm 1989) được coi là lớp trẻ thứ hai xuất hiện trong mắt giới trẻ. Thế giới Ngân hàng. Ông Vinh mới nhận nhiệm vụ Phó Giám đốc Khối bán lẻ của SHB vào đầu năm, ông tin rằng đây sẽ là “phong cách mới” trong hoạt động của SHB. Vị trí này không chỉ có thể thay đổi diện mạo của ngân hàng, mà còn từng bước xác lập vị thế của chính mình để thoát khỏi cái bóng của “Son of Bowshine”.

Với Trần Phương Ngọc Thảo (sinh năm 1984), con gái ông Cao Thị Ngọc Dung, thời điểm về Việt Nam là vừa. Bà Shao vừa trở thành Giám đốc Chuyển đổi số và được bầu làm Thành viên HĐQT PNJ tại cuộc họp thường niên vào tháng 6 năm nay. Khi được hỏi liệu có phải là quá trình “mẹ con” để nhanh chóng vào PNJ hay không, bà Shao chỉ trả lời: “Nếu là con do mẹ sinh ra, lẽ ra tôi phải về PNJ ba năm. — Bà Shao đã nhận lời làm việc của PNJ Nhiệm vụ mới hy vọng sẽ mang lại cách nghĩ mới, cách làm mới và cách ứng xử gần giống nhất cho các start-up để bù đắp cho sự “chuyển mình chậm chạp” của các NPC, từ đó tạo ra sự linh hoạt cho hệ điều hành.

Phó EY Việt Nam Ông Trần Nam Dũng, Tổng giám đốc kiêm điều hành Chương EY Private Indochina cho biết, đặc điểm nổi bật của thế hệ doanh nhân mới là không dám nghĩ, ngại chia sẻ những ước mơ lớn lao. Và luôn mong muốn tìm ra cách để đạt được mục tiêu. Theo ông Đông, hầu hết thế hệ doanh nhân này đã được đào tạo tiên tiến của phương Tây, có kiến ​​thức hiện đại về quản lý kinh doanh, thể hiện được lối tư duy đổi mới và linh hoạt. Thay vào đó, họ tập trung vào giải quyết “tại sao” và Những vấn đề “liên quan” như môi trường kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp, nguồn nhân lực. Ông Đông nhận xét.

Nhưng ý tưởng lãnh đạo trẻ dám làm vừa tích cực vừa khó. Khi SHB nhận nhiệm vụ mới, “Là Guangrong, tôi đang nghĩ. Khó khăn lớn nhất và cũng là thách thức lớn nhất là làm sao phối hợp được tư duy mới của thế hệ 8x hiện đại với những người lãnh đạo thuộc thế hệ 6x, 7x.

Nhưng Vinh cho rằng, để bảo vệ bản thân thì không cố bảo vệ mình, điều đầu tiên là làm sao để “làn gió mới” không gây ra những hành vi quấy rối, phản ứng với mọi người. Anh luôn khẳng định quan điểm của mình nhưng cũng cho biết sẽ tiếp thu quan điểm của những người đi trước, vì kinh nghiệm là thứ anh còn thiếu. -Xem xét sự tăng trưởng của dữ liệu tài chính như doanh thu, lợi nhuận, tốc độ tăng trưởng hoặc lợi nhuận, gần đây chúng tôi đã thực hiện một đánh giá tích cực về quản lý của nhiều doanh nhân gần đó, đặc biệt là trong tình huống Covid-19. Tung Chee-hwa nhận xét: “Đây là một vấn đề phức tạp ở Việt Nam và thế giới.” Đại diện Ernst & Young Private Indochina cũng cho rằng, sự thay đổi và thành công của một thế hệ lãnh đạo mới phải là nền tảng của mỗi doanh nghiệp. Không một loại hình kinh doanh nào có thể chuyển đổi thành công hoặc thành công, đặc biệt là các doanh nghiệp gia đình.

Minh Sơn-Phương Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *