Làm gì khi bị kiến ​​ba khoang tấn công

Bác sĩ Tạ Quốc Hùng, Khoa Da liễu, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết chiều dài của ba khoang trưởng thành khoảng 7mm đến 10mm, và 0,5mm đến mộtmm. chiều rộng. Chúng thường sống trong môi trường ẩm ướt, hoạt động mạnh vào mùa mưa và thích đèn ngủ.

Độc tố của kiến ​​ba khoang rất mạnh, gấp 12 đến 15 lần nọc rắn hổ nhưng tỷ lệ tiếp xúc thấp, không đủ để gây nọc rắn trên da.

Dán ba khoang làm bệnh nhân ngứa ran, sau 6 – 8 giờ xuất hiện ban đỏ. Trong vòng 12 đến 24 giờ tiếp theo, các tổn thương sẽ xuất hiện. Sau ba ngày, các nốt đỏ giảm bớt đau, rát và đóng vảy. Sau 5 – 7 ngày, nút liền hết, nhưng vết thâm lâu lành. Nếu xử lý không cẩn thận, vết thương sẽ mưng mủ và chảy dịch. Trong một số trường hợp, có thể xảy ra các biến chứng do sốt, sưng hạch và nhiễm trùng toàn thân.

“Ba kích không đốt nhưng chất tiết ra sẽ dính vào da tay, gây viêm da thêm”. Lương Trường Sơn, nguyên Phó Viện trưởng Viện Phòng chống Sốt rét và Ký sinh trùng, TP. Bác sĩ cho biết, để nọc độc không tiếp xúc với da, bạn hãy dùng móng tay loại bỏ kiến ​​hoặc dùng giấy, khăn hoặc băng dính lấy chúng, tránh dùng tay không vồ, giết, giết, nếu kiến ​​bò trên cơ thể, hãy dùng xà phòng rửa sạch. Rửa sạch vùng da bằng nước, không gãi, gãi sẽ gây nhiễm trùng nhiều lần, sinh mủ và gây sốt, mua thuốc về bôi ngoài da, vết đốt của kiến ​​ba khoang không nguy hiểm và có thể tự khỏi. Tổn thương sẽ nghiêm trọng hơn, có vết hằn, sọc, cảm giác cọ xát ở tay, đáy hơi cùn, mụn nước nhỏ hoặc mụn mủ ở giữa mặt trên, vùng lõm hình tròn hoặc bầu dục hơi vàng nâu, khi người bệnh gãi sẽ chảy dịch. Nó dính vào các bộ phận khác của da, gây viêm da gián tiếp ở nhiều nơi trên cơ thể. Triệu chứng ban đầu là ngứa, rát, thậm chí có khi đau. Tiến triển của viêm kéo dài từ một đến ba tuần, tùy thuộc vào độc tố có trên da Số lượng.

Bệnh zona thường có biểu hiện sốt nhẹ khoảng 38 độ, đau đầu, mệt mỏi, đau cột sống, đau da và dây thần kinh chuẩn bị bị tổn thương. Sau đó, các mụn nước xuất hiện trên da, thường nối với nhau ( Tích tụ) và đau tăng. Vị trí thường gặp là vùng liên sườn.

Vết thương cần được xử lý riêng biệt. Không bao giờ dùng các loại lá hoặc các phương pháp điều trị chưa được kiểm chứng. Không sử dụng các chất bảo quản có i-ốt. Rượu sẽ làm vết thương nặng thêm và sưng tấy Nguy cơ nhiễm trùng nhiều lần Thuốc diệt khuẩn có chứa gel, thuốc kháng sinh … Vết thương rất nặng cần đến trung tâm y tế để được chăm sóc và điều trị thích hợp Tìm vết thương càng sớm càng tốt, không để lại sẹo.

Tổn thương do kiến ​​ba khoang gây ra. Nó có thể gây viêm da tiếp xúc, nếu không được điều trị kịp thời có thể gây loét, hoại tử và hình thành sẹo vĩnh viễn Ảnh: bác sĩ cung cấp – bác sĩ khuyến cáo vệ sinh môi trường, lau cây bụi, trước khi sử dụng nên giũ mạnh khăn và quần áo Khi làm việc tại hiện trường, đặc biệt là vào mùa mưa, bạn phải mặc quần áo dài tay, đội mũ, nón, đeo khẩu trang và đi ủng và các thiết bị bảo hộ khác.

Cui’an

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *