Làm thế nào để kiểm tra tình trạng pháp lý của ngôi nhà trước khi mua?

Luật sư tư vấn pháp luật-Điều 188 Luật đất đai 2013 quy định người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, thừa kế, tặng cho, thế chấp với các điều kiện sau đây: có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; không có tranh chấp về đất đai; quyền sử dụng đất Nó không chỉ giới hạn trong việc đảm bảo thi hành án, về sử dụng đất. Trước khi thương lượng, bên mua cần xác minh một số thông tin sau:

1. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác trên đất – bên mua có quyền yêu cầu bên bán xuất trình bản chính. Nếu bên bán không xuất trình được giấy chứng nhận thì có thể do diện tích đất đó chưa được cấp giấy chứng nhận, giấy chứng nhận đang thế chấp, thế chấp ngân hàng, nội bộ gia đình có tranh chấp, không đồng ý việc chuyển nhượng. Chuyển nhượng.

Trường hợp người mua được ủy quyền xem giấy chứng nhận nhưng có nghi ngờ về tính pháp lý của giấy chứng nhận thì có thể yêu cầu người bán đến cơ quan tài nguyên môi trường để thẩm tra, xác nhận đã nhận. –Nếu người bán từ chối hành động, bằng chứng có thể là một vấn đề pháp lý.

2. Kế hoạch kiểm tra

Để xác minh kế hoạch, người mua có thể liên hệ với cơ quan đăng ký đất đai nơi có đất để xin giấy chứng nhận chính thức. thông tin. Người nộp đơn được yêu cầu trả tiền cho thông tin được cung cấp. Người mua cũng có thể duyệt qua các thị trấn, vùng lân cận hoặc những người sống trên đất để biết thông tin quy hoạch. Tuy nhiên, thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo và không có giá trị ràng buộc đối với nhà cung cấp.

3. Kiểm tra xem có tranh chấp với gia đình lân cận hoặc các đơn vị khác hay không

người mua có thể liên hệ với địa chính, cơ quan tài phán của tòa án hành chính. Cơ quan đăng ký đất đai của thành phố hoặc khu vực nơi có đất để tham khảo.

4. Kiểm tra việc bên bán nhận đặt cọc hay ủy quyền cho người khác thực hiện các quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất – bên mua có thể đến văn phòng công chứng (VP công chứng, VP công chứng) trên địa bàn. Là biểu mẫu dùng để kiểm tra thông tin về lô đất có giao dịch thế chấp, ủy quyền hay không.

Quý khách lưu ý nếu việc ủy ​​quyền, thế chấp không được công chứng trước thì sẽ không có thông tin trên hệ thống.

5. Kiểm tra hiện trạng

Bên mua cần đối chiếu hiện trạng, diện tích nhà, thửa đất trên đất theo bản đồ đất ghi trên Giấy chứng nhận. Nếu sai sót có thể bỏ qua thì có thể chấp nhận được. Nếu có sự khác biệt lớn, người mua sẽ yêu cầu người bán giải thích lý do và lý do chênh lệch. Tùy trường hợp, bạn có thể tiếp tục bán hoặc ngừng bán.

Lưu ý: Hợp đồng chuyển nhượng hai bên ký tên công chứng theo giấy chứng nhận. Lưu và sử dụng thực tế theo trạng thái hiện tại.

Luật sư tại Công ty Luật Wu Tianrong Baoan tại Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *