Thang đo chẩn đoán tăng huyết áp

Thang điểm được đưa ra bởi một nhóm các nhà khoa học tại Trường Y khoa Lana thuộc Đại học Vermont ở Burlington và được công bố trên Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) vào ngày 16 tháng 9. Nhóm nghiên cứu tin rằng bằng cách tuân theo 7 yếu tố sau đây, bạn sẽ giữ được huyết áp trong tầm kiểm soát, đặc biệt khi có tuổi, nguy cơ tăng huyết áp của bạn sẽ giảm 6%.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Timothy Plant, cho biết: “Tăng huyết áp là một trong những căn bệnh phổ biến nhất trên thế giới hiện nay, gây ra gánh nặng tàn tật và rút ngắn tuổi thọ lớn nhất.”

To Setup Life’s Simple Thang điểm 7 (LS7), Plante et al. Trong 9 năm tiếp theo, gần 3.000 người da đen và da trắng trung niên không bị huyết áp cao đã được theo dõi.

Bốn hành vi liên quan đến sức khỏe bao gồm cân nặng, thói quen tập thể dục và ăn uống, và thói quen hút thuốc. Các chuyên gia khuyến nghị rằng chỉ số khối cơ thể (BMI) của bạn nên ở trong khoảng 18,5 đến 24,9. Đây là ngưỡng cơ thể bình thường và khỏe mạnh.

BMI được tính theo công thức sau: cân nặng (kg) / chiều cao (m) bình phương.

Đồng thời, ít nhất 150 phút tập thể dục mỗi tuần, cường độ vừa phải hoặc 75 phút tập thể dục mạnh mẽ mỗi tuần. Một chế độ ăn uống lành mạnh cho tim là nhiều trái cây, rau và hạn chế muối, chất béo và đường.

Ba chỉ số sức khỏe có liên quan đến sức khỏe tim mạch, bao gồm huyết áp, lipoprotein mật độ thấp và lượng đường trong máu. đường huyết. .

Cụ thể, chỉ số huyết áp lý tưởng là 120/80 hoặc 130/80 mmHg.

LDL (Low Density Cholesterol) được coi là chất béo có hại trong máu, gây xơ vữa động mạch và các bệnh chết người. Ngưỡng LDL tối đa cho phép đối với những người không có tiền sử bệnh tim mạch là 190 mg / dL. Áp suất cao nhất ở bang Vermont của Mỹ. Ảnh: AP .

Tiến sĩ Plante giải thích rằng việc đánh giá từng yếu tố được chia thành 3 mức: kém (0 điểm), trung bình (1 điểm) và tốt (2 điểm). Tỷ lệ LS7 được tính từ 0 đến 14 điểm. Điểm càng cao, sức khỏe tim mạch của một người càng tốt.

Plante nói thêm: “Những người có tổng điểm LS7 cao ít có nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao sau 10 năm. Cải thiện đáng kể sức khỏe tim mạch.”

Dựa trên bảy yếu tố này, mọi người đều có thể Hãy chủ động thực hiện các thay đổi. “Chúng tôi khuyến khích bệnh nhân thay đổi dần lối sống. Bác sĩ Plant cho biết, ví dụ như những người không bỏ thuốc lá ngay hôm nay nhưng tập thể dục nhiều hơn cũng có thể cải thiện điểm LS7”. Giảm nguy cơ người trẻ bị cao huyết áp trong tương lai.

– Tiến sĩ Donald Lloyd Jones, Trưởng khoa Y tế Dự phòng tại Đại học Northwestern, cho biết: “Đánh giá lối sống của trẻ em dưới 7 tuổi quan trọng hơn ở lứa tuổi thanh niên và trung niên, và chúng ta có thể cải thiện đáng kể sức khỏe tổng thể của mình. “

Các khuyến nghị điều chỉnh lối sống áp dụng cho tất cả mọi người, kể cả những người không có máu. Tăng huyết áp .

Nguyên Ngọc (theo CNN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *