Tổ chức từ thiện ăn cắp tiền có thể bị phạt hình sự

Cũng giống như ca sĩ Thủy Tiên, anh ấy đã quyên góp tiền và phát quà để giúp đỡ mọi gia đình khó khăn, nhưng sau đó phát hiện có người ăn chặn 40% trong số 8 triệu đồng của hai vợ chồng. Người già ở Huế. Nữ ca sĩ đã phải “làm ác” và buộc người này phải trả lại 3 triệu đồng, vì đây là công quỹ ủng hộ. Tuy nhiên, dưới góc độ pháp luật, vụ việc được xử lý như thế nào? (Mai Fulan) .—— Luật sư Tư vấn pháp luật

Ngày nay, đồng bào cả nước đồng lòng chia sẻ, cứu trợ đồng bào miền Trung. Việc ca sĩ Thủy Tiên đưa nhiều mạnh thường quân, nhiều nhà tài trợ khiến một số kẻ xấu tham lam, muốn trục lợi thì đúng như lời chị nói. -Hiện tại, chưa có đủ cơ sở để kết luận rằng hành vi của người phụ nữ bị can ngăn có cấu thành tội phạm hay không và có cấu thành tố tụng hình sự hay không. Bởi căn cứ vào thông tin cung cấp của cán bộ tư pháp, những người hàng xóm xung quanh và ghi nhận ban đầu của người phụ nữ này thì không rõ người này có hành vi phạm tội hay không. Chẳng hạn như đe dọa, uy hiếp tình cảm, lừa dối … đến 40% liên kết thích hợp. Đe dọa dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người nhận cấp dưỡng sợ nếu phải trả tiền thì có thể bị xử lý hình sự về tội cưỡng đoạt tài sản quy định tại Điều 1 khoản 1 Điều 170 Bộ luật Hình sự 2015 ( Sửa đổi bổ sung năm 2017).

Cụ thể, người nào đe dọa dùng vũ lực, thủ đoạn khác để cướp tài sản, uy hiếp người khác chiếm đoạt thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Hình phạt tối đa cho tội này là 20 năm. Ngoài ra, người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 1 tỷ đồng đến 100 triệu đồng hoặc tịch thu toàn bộ hoặc một phần tài sản.

Theo quy định của pháp luật nêu trên, nếu “có hành vi cấu thành tội phạm” thì người phụ nữ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Bất kể tài sản đã bị trộm hay giá trị của tài sản. Dấu hiệu cơ bản của việc cưỡng đoạt tài sản là tội phạm đe dọa dùng vũ lực hoặc các biện pháp khác để buộc người đó phải chịu trách nhiệm và uy hiếp tinh thần đối với người có tài sản. Do sợ hãi nên giao tài sản cho người phạm tội.

Luật sư cho rằng những trường hợp này cần được xử lý nghiêm minh, không nên vì một số tiền nhỏ mà bố trí để không tái diễn. Các hoạt động từ thiện đều có mục đích tốt đẹp, đúng người, đúng việc.

Luật sư Ngô Trần Thùy Vân

Công ty Luật Tapa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *