Làm thế nào để kiểm tra tình trạng pháp lý của ngôi nhà trước khi mua?

Luật sư tư vấn pháp luật-Điều 188 Luật Đất đai 2013 quy định người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, chuyển quyền, cho thuê, quyền thừa kế, quyền tặng cho, quyền thế chấp … trong các trường hợp sau: Không có tranh chấp về đất đai, quyền sử dụng đất không bị giới hạn trong việc bảo đảm thi hành án, trong thời hạn sử dụng đất.

Vì vậy, nếu đất đang tranh chấp thì về nguyên tắc không được chuyển nhượng. Trước khi thương lượng, bên mua cần xác minh một số thông tin sau:

1. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác trên đất – bên mua có quyền yêu cầu bên bán xuất trình bản chính. Nếu bên bán không xuất trình được giấy chứng nhận thì có thể do diện tích đất đó chưa được cấp giấy chứng nhận, giấy chứng nhận đang thế chấp, thế chấp ngân hàng, nội bộ có tranh chấp không đồng ý chuyển nhượng. Chuyển nhượng.

Trường hợp bên mua được ủy quyền xem giấy chứng nhận nhưng nghi ngờ về tính hợp pháp của giấy chứng nhận thì có thể yêu cầu bên bán đến cơ quan tài nguyên môi trường để thẩm định và xác nhận đã nhận. –Nếu người bán từ chối hành động, bằng chứng có thể là một vấn đề pháp lý.

2. Kế hoạch kiểm tra

Để xác minh kế hoạch, người mua có thể liên hệ với cơ quan đăng ký đất đai nơi có đất để xin giấy chứng nhận chính thức. thông tin. Người nộp đơn được yêu cầu trả tiền cho thông tin được cung cấp. Người mua cũng có thể duyệt qua các thành phố, vùng lân cận hoặc những người sống cạnh khu đất để biết thông tin quy hoạch. Tuy nhiên, thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo và không có giá trị ràng buộc đối với nhà cung cấp.

3. Kiểm tra xem có tranh chấp với các hộ gia đình lân cận hoặc các tổ chức khác hay không

Người mua có thể liên hệ với cán bộ địa chính, thành phố hoặc huyện nơi có đất của cán bộ tư pháp hoặc cơ quan đăng ký đất đai.

4. Kiểm tra việc bên bán nhận đặt cọc hay ủy quyền cho người khác thực hiện các quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất – bên mua có thể đến văn phòng công chứng (VP công chứng, VP công chứng) trên địa bàn. Một biểu mẫu dùng để kiểm tra xem có đặt cọc hoặc thông tin giao dịch ủy quyền trên lô đất hay không.

Quý khách lưu ý nếu việc ủy ​​quyền hoặc đặt cọc không được công chứng trước sẽ không có thông tin trên hệ thống.

5. Kiểm tra hiện trạng

Người mua cần đối chiếu hiện trạng, diện tích nhà, đất trên đất theo bản đồ đất ghi trên giấy chứng nhận. Nếu sai sót có thể bỏ qua thì có thể chấp nhận được. Nếu chênh lệch lớn, người mua sẽ yêu cầu người bán giải thích lý do và lý do chênh lệch. Tùy trường hợp, bạn có thể tiếp tục bán hoặc ngừng bán.

Lưu ý: Hợp đồng chuyển nhượng hai bên ký tên công chứng theo giấy chứng nhận. Đăng ký theo hiện trạng và thực tế sử dụng.

Luật sư tại Công ty Luật Wu Tianrong Baoan tại Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *