Điều trị chấy ký sinh

Bác sĩ Thái Thanh Yên thuộc Bộ môn Da liễu – Thẩm mỹ Bệnh viện Đại học Y Dược cho biết, chấy hay rận là loại côn trùng ký sinh trên da và tóc. Vào mùa mưa, rận càng nhiều, nhất là ở những nơi kém vệ sinh.

Rận không cánh có kích thước từ 1,5 đến 3 mm có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Miệng của chấy rận có 6 cặp móc gắn vào da, các đầu nhọn có thể nuôi dưỡng máu người. Vòng đời của chấy được chia thành ba giai đoạn: trứng và trưởng thành. Quá trình từ trứng đến trưởng thành mất khoảng hai tuần. Sau khi giao phối, rận cái đẻ khoảng 200-300 trứng, hình trứng, màu hơi vàng, thường nằm gần chân lông. Trứng nở và trưởng thành trong khoảng 7-12 ngày, với tuổi thọ trung bình là 30 ngày. Chúng có thể sống trong 48 giờ mà không cần hút máu.

Các bệnh thường gặp ở người bao gồm rận da đầu, rận da, lông mi, lông mày, lông ngực và rận mu. Hay trong quần áo, thảm trải giường cứ thế mà ra. Khi chúng hút máu, chúng có thể gây viêm da, dẫn đến sưng tấy, mẩn đỏ và ngứa ngáy. Chấy rận tuy không gây tử vong nhưng rất khó chịu và ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công việc và cuộc sống. Nhiều bệnh nhân, nhất là phụ nữ, thường xuyên gãi đầu, cảm giác như bị kim đâm hoặc có ký sinh trùng trên da, lông tóc… bong tróc, sau khi gội nhiều lần tóc vẫn không cải thiện.

– Quá nhiều chấy có thể gây nhiễm trùng da đầu và rụng tóc. Ngoài ra, chấy có thể là vật trung gian truyền bệnh sốt thương hàn, sốt truyền nhiễm… chấy thường ở trên da đầu, không gây tử vong nhưng gây khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt. . Hằng ngày. Ảnh: Bưu điện TP.

Để điều trị chấy, các bác sĩ kết hợp chẩn đoán với khám sức khỏe để xác định các triệu chứng. Tùy theo tình trạng và cơ địa bệnh nhân mà bác sĩ sẽ tiến hành điều trị phù hợp. Người bệnh cũng có thể tự điều trị bằng cách bẫy trứng và chấy trưởng thành bằng lược chuyên dụng.

Bác sĩ khuyến cáo nên giữ nhà cửa và môi trường sống sạch sẽ, nhất là ở ao, hồ gần và suốt mùa. mưa. Nếu bạn đã tiếp xúc với một người bị chấy, vui lòng tắm rửa sạch sẽ bất cứ thứ gì tiếp xúc với da hoặc da đầu của người đó, bao gồm áo khoác, mũ, khăn quàng cổ, vỏ gối, ga trải giường, băng đô. Kẹp tóc … Vì chấy và trứng chấy không thể chịu được nhiệt độ cao nên hãy giặt chúng bằng nước nóng. Chúng có thể chết khi tiếp xúc với nhiệt độ ít nhất là 60 độ C.

Trường hợp chấy nặng, vui lòng đi khám và điều trị theo chỉ định.

Trian

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *