Thang đo chẩn đoán tăng huyết áp

Thang đo được đưa ra bởi một nhóm các nhà khoa học tại Trường Y khoa Lana thuộc Đại học Vermont ở Burlington và được công bố trên Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) vào ngày 16 tháng 9. Nhóm nghiên cứu tin rằng khi tuân thủ 7 yếu tố sau đây, bạn sẽ giữ được huyết áp trong tầm kiểm soát, đặc biệt khi có tuổi, nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp sẽ giảm 6%.

Tiến sĩ Timothy B. Plante, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Tăng huyết áp là một trong những căn bệnh phổ biến nhất trên thế giới, gây ra gánh nặng tàn tật lớn nhất và rút ngắn tuổi thọ.”

Để thiết lập Life’s Simple 7 Bảng (LS7), Plante et al. Trong 9 năm tiếp theo, gần 3.000 người da đen và da trắng trung niên không bị huyết áp cao đã được theo dõi.

Bốn hành vi liên quan đến sức khỏe bao gồm cân nặng, thói quen tập thể dục và ăn uống, và thói quen hút thuốc. Các chuyên gia khuyến nghị rằng chỉ số khối cơ thể (BMI) của bạn nên ở trong khoảng 18,5 đến 24,9. Đây là ngưỡng cơ thể bình thường và khỏe mạnh.

BMI được tính theo công thức sau: bình phương cân nặng (kg) / chiều cao (m).

Đồng thời, ít nhất 150 phút tập thể dục mỗi tuần, cường độ vừa phải hoặc 75 phút vận động mạnh mỗi tuần. Một chế độ ăn uống lành mạnh cho tim là nhiều trái cây, rau và hạn chế muối, chất béo và đường.

Ba chỉ số sức khỏe đều liên quan đến sức khỏe tim mạch, bao gồm huyết áp, lipoprotein mật độ thấp và lượng đường trong máu. Cụ thể, chỉ số huyết áp lý tưởng là 120/80 hoặc 130/80 mmHg.

LDL (Cholesterol mật độ thấp) được coi là chất béo có hại trong máu, dẫn đến xơ vữa động mạch và các bệnh đe dọa tính mạng. Ngưỡng LDL tối đa cho phép đối với những người không có tiền sử bệnh tim mạch là 190 mg / dL.

Cuối cùng, mức đường huyết lúc đói là khoảng 100 mg / dL.

Công thức máu đầy đủ của bệnh nhân là huyết áp cao nhất ở bang Vermont của Hoa Kỳ. Ảnh: AP .

Tiến sĩ Plante giải thích rằng việc đánh giá từng yếu tố được chia thành 3 mức độ: xấu (0 điểm), trung bình (1 điểm) và tốt (2 điểm). Tỷ lệ LS7 được tính từ 0 đến 14 điểm. Điểm càng cao, sức khỏe tim mạch của một người càng tốt.

Plante nói thêm: “Những người có điểm LS7 cao ít có nguy cơ bị cao huyết áp sau 10 năm. Sức khỏe tim mạch được cải thiện đáng kể.”

Dựa trên bảy yếu tố này, mọi người đều có thể Hãy chủ động thực hiện các thay đổi. “Chúng tôi khuyến khích bệnh nhân thay đổi dần lối sống. Bác sĩ Plant nói:” Ngày nay hãy bỏ thuốc lá, nhưng tập thể dục nhiều hơn cũng là một cải thiện trong điểm LS7. “Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ AHA muốn người Mỹ tập trung vào“ chỉ bảy điều ”. “Những người trẻ ở vùng Tây Bắc nên giảm nguy cơ phát triển bệnh cao huyết áp trong tương lai.

– Tiến sĩ Donald Lloyd Jones, Trưởng khoa Y tế Dự phòng tại Đại học Northwestern, cho biết:” Đánh giá mô hình sống ở mức 7 thấp ở những người trẻ và trung niên, Yếu tố này càng nhiều thì sức khỏe tổng thể càng tốt.

Lời khuyên điều chỉnh lối sống áp dụng cho tất cả mọi người, kể cả những người không mắc bệnh cao huyết áp .—— Nguyên Ngọc (theo CNN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *