Tên con khi cha mẹ chưa đăng ký kết hôn là gì?

Năm 2013, tôi kết hôn nhưng không đăng ký kết hôn. Hiện tại con tôi sắp chào đời và tôi muốn biết việc làm giấy khai sinh để đăng ký kết hôn cho con tôi có được không?

Tôi nghe ai đó nói khi làm giấy khai sinh cho con thì chỉ cần người cha xác nhận con là đủ. Tuy nhiên, một số người nói rằng phải đăng ký kết hôn, nếu không sẽ để trống tên cha. Nếu vậy tôi phải làm gì? Con tôi có phải theo họ mẹ không? Tên của người cha vẫn có thể được để lại, nhưng thông tin của người cha sẽ bị bỏ trống? (Ngọc Danh) – Luật sư Vũ Tiến Vinh (Công ty Luật Hà Nội Baoan) trả lời, Điều 15 Nghị định 158/2005 / NĐ-CP và Nghị định 06/2012 / NĐ-CP về ký và quản lý xuất bản phẩm Nhập quốc tịch, thủ tục đăng ký khai sinh như sau: – Khi khai sinh, người đăng ký phải nộp giấy khai sinh và xuất trình giấy đăng ký kết hôn của cha, mẹ của trẻ em (nếu là cha, mẹ có giấy đăng ký kết hôn). – Giấy chứng sinh do cơ sở y tế nơi trẻ em sinh ra cấp; trường hợp trẻ em sinh ra ngoài cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì thay bằng giấy chứng sinh của người làm chứng. Trường hợp không có người làm chứng thì người đăng ký khai sinh phải bảo đảm việc khai sinh là đúng sự thật.

Nếu cơ quan đăng ký hộ tịch biết việc kết hôn của cha mẹ trẻ em thì không cần nộp giấy đăng ký kết hôn.

Sau khi xác minh các giấy tờ hợp lệ, cơ quan đăng ký hộ tịch ghi vào Sổ khai sinh và bản chính Giấy khai sinh. Chủ tịch Ủy ban ký và cấp bản chính Giấy khai sinh cho người đi đăng ký khai sinh, cấp bản sao theo yêu cầu của người đi khai sinh.

Đối với “việc đăng ký khai sinh cho trẻ em ngoài giá thú” nếu không xác định được cha đẻ thì để trống phần ghi cha và giấy khai sinh trong Giấy khai sinh. Không có đăng ký kết hôn và người cha được cho là của đứa trẻ muốn được pháp luật công nhận là cha và được đăng ký. Tên xuất hiện trong phần “cha” trong giấy khai sinh của đứa trẻ phải tuân theo thủ tục xác định đứa trẻ.

Theo Điều 34 của nghị định trên, thủ tục đăng ký nhận con phải: H. Nếu cha nhận con chưa thành niên thì phải được sự đồng ý của người mẹ hiện tại, trừ trường hợp người đó đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự. – Sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ trong thời hạn 3 ngày kể từ ngày đó, nếu xét thấy việc công nhận là đúng, không có tranh chấp thì đăng ký vào cấp ủy cấp xã. Nếu cần xác minh, thời hạn có thể được kéo dài thêm tối đa 5 ngày. Tuy nhiên, để thuận tiện cho các bên liên quan, pháp luật cho phép đăng ký khai sinh đồng thời với mẹ. Sau đó, người cha thực hiện thủ tục xác định danh tính con, Ủy ban nhân dân sẽ kết hợp thủ tục xác định danh tính con và đăng ký khai sinh, ghi tên người cha vào Giấy khai sinh.

Theo quy định trên, trường hợp khai sinh của trẻ em theo họ, tên cha mẹ thì khi đăng ký khai sinh cho trẻ em với Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền đồng thời phải làm thủ tục xác định danh tính trẻ em .—— Bạn đọc Đặt câu hỏi riêng tư tại đây

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *