Tổ chức từ thiện ăn cắp tiền có thể bị phạt hình sự

Cũng giống như ca sĩ Thủy Tiên, anh đã quyên góp tiền và phân phát quà để giúp đỡ mọi gia đình khó khăn, nhưng sau đó phát hiện có người ăn chặn 40% trong số 8 triệu đồng của hai vợ chồng. Người già ở Huế. Nữ ca sĩ phải “làm bậy” và buộc người này phải trả lại 3 triệu đồng vì đây là công quỹ ủng hộ. Tuy nhiên, dưới góc độ pháp luật, vụ việc được xử lý như thế nào? (Mai Fulan) .

Luật sư Tư vấn pháp luật

Ngày nay đồng bào cả nước đồng lòng chia sẻ, cứu trợ đồng bào miền Trung. Việc ca sĩ Thủy Tiên đòi hỏi nhiều nhà tài trợ, nhiều nhà tài trợ khiến một số người phiền phức nảy sinh lòng tham muốn trục lợi, như lời chị nói.

Hiện tại, vẫn chưa có đủ lý do để kết luận rằng hành vi bị cáo buộc của người phụ nữ bị can ngăn đã cấu thành tội phạm và cô ấy chưa bị truy tố hình sự. Bởi theo thông tin cung cấp từ cán bộ tư pháp, hàng xóm xung quanh và ghi nhận ban đầu của người phụ nữ này thì chưa rõ người này có hành vi phạm tội hay không. Ví dụ, đe dọa, uy hiếp tinh thần, lừa đảo … 40% quỹ của tổ chức từ thiện nên bị thu hồi. Nhưng nếu các cơ quan hữu quan can thiệp để điều tra và xác định xem người phụ nữ có đang bắt nạt người nhận hỗ trợ tinh thần bằng vũ lực hay không Sự đe dọa của các phương tiện khác hỗ trợ họ khiến họ lo lắng rằng nếu phải trả tiền, họ có thể bị phạt về tội tài sản theo quy định tại Điều 170, khoản 1 Bộ luật Hình sự 2015 (2017).

Cụ thể Về đe dọa sử dụng vũ lực hoặc các hình thức khác để uy hiếp tinh thần người khác. Nếu trộm cắp được tài sản thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Hình phạt tối đa cho tội này là 20 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 1 tỷ đồng đến 100 triệu đồng hoặc tịch thu toàn bộ hoặc một phần tài sản.

Theo luật trên, người phụ nữ này có thể bị truy tố. Khi có hành vi cấu thành tội phạm, bất kể là chiếm đoạt tài sản hay giá trị của tài sản đều cần được miễn trách nhiệm hình sự. Dấu hiệu cơ bản của tội cưỡng đoạt tài sản là người phạm tội có hành vi uy hiếp tinh thần đối với chủ tài sản bằng cách đe dọa dùng vũ lực hoặc các biện pháp khác để buộc người ta phải chịu trách nhiệm. Do sợ mất quyền sở hữu nên giao tài sản cho tội phạm.

Luật sư cho rằng những trường hợp này cần được xử lý nghiêm minh, không nên vì một số tiền nhỏ đã được cấp để không tái diễn. Các hoạt động từ thiện đều có mục đích tốt đẹp, đúng người, đúng việc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *