Cấy ghép não giúp người bại liệt sử dụng máy tính

O’Keefe, 60 tuổi, là một trong những bệnh nhân được cấy ghép cảm biến não thành công. Từ năm 2015, anh bị mắc chứng xơ cứng teo cơ một bên (ALS). Đây là một bệnh lý thần kinh thoái hóa, trong đó các tế bào thần kinh trong não và tủy sống dần dần chết đi, gây mất kiểm soát cơ. Một bộ cảm biến đã được cấy vào mạch máu não của O’Keefe, ghi lại hoạt động não của anh ta, sau đó truyền tín hiệu đến thiết bị đeo ngực của anh ta, rồi gửi đến máy tính. Với sự trợ giúp của học máy, các tín hiệu não có thể được chuyển đổi thành nhấp chuột hoặc thu phóng.

Các doanh nghiệp và phòng thí nghiệm trên toàn thế giới đang nỗ lực để tạo ra những thiết bị tiên tiến hơn, kết hợp với trí tuệ nhân tạo có thể ghi lại, theo dõi và giải mã hoạt động của não bộ. Các nhà khoa học thần kinh nói rằng nhu cầu ngày càng tăng, và khoảng 500.000 người trên thế giới bị chấn thương tủy sống mỗi năm. Ngoài ra, đột quỵ ở bệnh nhân trẻ tuổi với Covid-19 cũng gia tăng.

Synchron Inc., một công ty ở Thung lũng Silicon, Hoa Kỳ, đã phát triển một thiết bị có tên là Stentrode, được đặt trong một mạch máu. Bộ não, ngoại trừ vỏ não vận động điều khiển hoạt động thể chất.

Thiết bị đang trong giai đoạn thử nghiệm ban đầu và cần có thêm nhiều bệnh nhân được đánh giá về độ an toàn lâu dài. Các chuyên gia cho biết thiết bị này có nguy cơ làm vỡ mạch máu, có thể gây tử vong. Các công ty đồng bộ hóa kiểm tra bảo mật để giảm thiểu rủi ro. -Giám đốc điều hành đồng bộ Thomas Oxley cho biết trong một thử nghiệm nhỏ ở Úc, Stentrode đã được cấy vào 3 bệnh nhân. Thử nghiệm được công bố trên tạp chí Neuro Interventional Phẫu thuật, một nhà khoa học tại Đại học Melbourne vào ngày 28/10.

Nicholas Opie, đồng sáng lập Công ty Synchron và CTO của cảm biến, là bộ não Stentrode do công ty phát minh ra. Ảnh: The Wall Street Journal-Mitchell nói rằng các nhà nghiên cứu muốn 5 người tham gia đánh giá mức độ an toàn của thiết bị. Ông là Giáo sư phẫu thuật cấy ghép Stentrode tại Bệnh viện Hoàng gia Melbourne.

“Căn bệnh của tôi là bệnh nan y. Một câu hỏi lớn đặt ra là tôi có muốn một cuộc sống chất lượng hơn không? Tôi có ngồi xem TV cả ngày không?”, Graham Felsted, 76 tuổi, (Graham Felstead) là bệnh nhân đầu tiên được cấy cảm biến vào thử nghiệm.

Hai bệnh nhân ALS, O’Keefe và Felstead, sử dụng Stentrode để điều khiển hệ điều hành máy tính và sử dụng nó với bộ theo dõi mắt con trỏ để điều hướng bệnh nhân mà không cần chuột hoặc bàn phím.

– Hỗ trợ học máy để kiểm soát các hoạt động nhấp chuột khác nhau, bao gồm cả thu phóng và nhấp chuột trái. Khi tắt chức năng dự đoán văn bản, độ chính xác nhấp chuột trung bình của hai bệnh nhân đầu tiên được thử nghiệm đạt 92% và 93%, và tốc độ nhập là 14 và 20 ký tự mỗi phút. Ông O’Keefe, sống gần Melbourne, đã cấy thiết bị Stentrode vào tháng Tư. Sau khi vết mổ ở ngực lành, hãy bắt đầu tập luyện. Lần đầu tiên, anh ấy mất 4 giờ để tạo và gửi email, nhưng bây giờ anh ấy có thể hoàn thành nó sau vài phút.

Hiện tại, O’Keefe vẫn có thể di chuyển chuột và gõ chậm. Anh ấy muốn sử dụng Stentrode nhanh hơn và tốt hơn. Trung bình, anh ta sử dụng vài lần một tuần để gửi email, mở trang web và thanh toán hóa đơn.

O’Keeffe tham gia thí nghiệm này vì anh ấy muốn giúp những người giống như anh ấy. Theo thời gian, tình trạng của cô ấy sẽ trở nên tồi tệ hơn và cô ấy không thể gõ, sử dụng chuột và nói chuyện.

Graham Felstead là bệnh nhân đầu tiên được cấy thiết bị Stentrode, trước đây, vợ ông, Nancy, đã sử dụng máy tính để xem khi đứng cạnh ông. Ảnh: The Wall Street Journal-Các chuyên gia nói rằng nhiều người bị khuyết tật vận động muốn sử dụng máy tính hoặc điện thoại thông minh để sử dụng hiệu quả công nghệ theo dõi mắt, nhưng nó có thể gây mệt mỏi. Ngoài ra, có những phương pháp khác ít kỹ thuật hơn, chẳng hạn như cài nút trên xe lăn của bệnh nhân. Các nhà nghiên cứu cũng đang phát triển thiết bị có thể nhận tín hiệu thần kinh. Phần còn lại của các cảm biến được đặt trên cánh tay hoặc bàn tay. Thiết bị của người không cử động được phải tương tác trực tiếp với não bộ, phải phẫu thuật não.

Tara Hamilton, Phó Giáo sư về “Kỹ thuật Điện tử và Dữ liệu”, “Không có nhiều lựa chọn cho phép bệnh nhân có khả năng độc lập cao hơn mà không cần phẫu thuật lớn hoặc theo dõi mắt cường độ cao. , Chúng tôi luôn cố gắng tìm ra cách tốt hơn. Giao tiếp với não bộ. “

Tiếp xúc với nhiều tế bào não cũng cần được bồi thườngCác điện cực chạm đến mô ở người châu Á có thể gây viêm theo thời gian. Các nhà phát triển đang nghiên cứu việc thu nhỏ vật liệu và cảm biến để giảm rủi ro.

Trang thiết bị thí nghiệm còn cồng kềnh, hạn chế sử dụng và phải phẫu thuật não nhiều. Các nhà nghiên cứu đang tìm kiếm các giải pháp cho các hoạt động khác của não, chẳng hạn như cảm biến không xâm lấn được đặt bên trong hộp sọ, tai hoặc các mạch máu chính của não, nơi có thể đặt các tế bào. cảm biến. Tuy nhiên, khoảng cách từ cảm biến đến các tế bào não sẽ tăng lên, điều này làm hạn chế độ chính xác của cảm biến.

Nicholas Opie, người sáng lập công nghệ đồng bộ và là phó giáo sư tại Đại học Melbourne, cho biết những phát triển này rất thú vị. Các bệnh nhân đã được can thiệp đã lấy lại được cuộc sống tự do.

Trong tám năm qua, chúng tôi đã cùng với các chuyên gia y tế và kỹ thuật hàng đầu thế giới tạo ra thiết bị này. Cấy ghép có thể giúp những người bị liệt điều khiển các thiết bị bên ngoài bằng sức mạnh của suy nghĩ. Nicholas Oppi cho biết: “Chúng tôi rất vui khi báo cáo thành công này.” – Gần đây, thử nghiệm cảm biến Stentronde đã nhận được hơn 1 triệu đô la tài trợ từ chính phủ Úc để mở rộng thử nghiệm đến các bệnh viện ở New Wales. Nhiều bệnh nhân hơn.

Nguyên Ngọc (The Wall Street Journal News Medicine)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *