Béo bụng nguy hiểm như thế nào?

Bác sĩ Lâm Vĩnh Niên, trưởng khoa dinh dưỡng Bệnh viện Đại học Dược TP.HCM, cho biết béo bụng có hai loại gồm mỡ dưới da và mỡ nội tạng. Trong đó, mỡ nội tạng là các mô mỡ ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng của cơ thể. -Theo bác sĩ, việc xác định chính xác lượng mỡ nội tạng cần công nghệ tương đối đắt tiền. Ví dụ, chụp CT hoặc MRI. Trên thực tế, vòng eo cũng có thể phản ánh mỡ bụng. Tiêu chuẩn để người châu Á chẩn đoán béo bụng là: nam cao trên 90 cm và nữ trên 80 cm. Có nhiều lý do dẫn đến béo bụng. Thông thường nguyên nhân chủ yếu là do ít vận động, ngồi nhiều, người quen ăn khuya, ăn đêm.

Ăn nhiều đồ chiên, rán nhưng lười ăn rau, không uống đủ nước, uống quá độ. ..Làm cho năng lượng và mỡ không được đốt cháy mà tích mỡ trở lại. Ngoài ra, sự thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ thanh thiếu niên hoặc thời kỳ mãn kinh và mãn kinh cũng có thể gây béo bụng.

Vòng eo càng lớn thì lượng mỡ tích tụ càng nhiều đến gan. Nếu để mỡ quá lâu có thể dẫn đến xơ gan, ung thư gan… Người béo phì sẽ còn mắc các bệnh tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường tuýp 2 do thừa mỡ. Tương tự, mỡ bụng càng tăng, nội tiết tố trong cơ thể càng nhiều, dễ bị rối loạn giấc ngủ, hay cáu gắt, nổi mụn, da xỉn màu, chu kỳ kinh nguyệt thay đổi, chức năng sinh lý giảm sút. Ở nam giới. Giới tính làm tăng nguy cơ ung thư… Một số lượng lớn các nghiên cứu trên thế giới cho thấy mức độ nguy hại đến sức khỏe con người từ mỡ bụng. … Một nghiên cứu trên hàng triệu phụ nữ Anh cho thấy nguy cơ mắc bệnh tim cao gấp đôi phụ nữ có vòng eo con kiến. Cứ tăng 2,5cm vòng eo thì nguy cơ mắc bệnh tim mạch tăng thêm 10%.

Một nghiên cứu khác trên 3.000 phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh ở Mumbai, Ấn Độ cho thấy nguy cơ ung thư vú của những người có vòng eo con kiến ​​cao gấp 3-4 lần phụ nữ có cân nặng bình thường.

Kể cả khi bụng thừa cân, bụng to hơn sẽ làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ ở phụ nữ. Thường rất nặng. Một nghiên cứu trên 350.000 đàn ông và phụ nữ châu Âu cho thấy ngay cả khi có cân nặng bình thường, béo bụng sẽ làm tăng gấp đôi nguy cơ tử vong sớm.

Béo bụng rất phổ biến ở phụ nữ sau sinh. Hoặc nam giới thường xuyên uống rượu, bia. Ảnh: Prima

Các bác sĩ khuyến cáo, để phòng tránh béo bụng, mọi người nên chú ý kiểm soát cân nặng, bởi thừa cân, béo phì là nguyên nhân chính gây béo bụng. Hạn chế ăn vặt hoặc ăn vặt và tránh nạp năng lượng không kiểm soát trừ khi bác sĩ yêu cầu.

Nên ăn đủ rau xanh và quả chín. Ăn nhiều loại thức ăn và cân đối 3 chất sinh năng lượng (đạm, béo và cacbonhydrat) – ăn nhiều thức ăn có nhiều chất xơ như gạo xay, gạo lứt, gạo nảy mầm, bánh gạo lứt … tránh ăn nhiều dầu mỡ. , Chẳng hạn như thịt mỡ, lạc vừng, hạt hướng dương. Hạn chế bánh kẹo, nước uống có ga đóng chai và đồ ăn nhanh.

Uống đủ nước mỗi ngày và không lạm dụng rượu, bia. Hạn chế tiêu dùng sau này của bạn. Đi ngủ sớm và ngủ đủ giấc để không bị đói giữa chừng.

Đừng ngồi quá lâu. Ngồi thẳng lưng để mỡ không bị tích tụ ở bụng dẫn đến béo bụng. Tập thể dục 30-60 phút mỗi ngày, hoặc dành nhiều thời gian tập thể dục để giúp đốt cháy năng lượng và giảm mỡ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *