Tổ chức từ thiện ăn cắp tiền có thể bị phạt hình sự

Cũng giống như ca sĩ Thủy Tiên quyên góp, trao quà giúp đỡ từng gia đình khó khăn, nhưng sau đó người ta phát hiện có kẻ ăn chặn 40% của một cặp vợ chồng già 8 triệu đồng ở TP Huế. Nữ ca sĩ đã phải “làm ác” và buộc người này phải trả lại 3 triệu đồng tiền Việt Nam vì đây là tiền công quỹ. Tuy nhiên, dưới góc độ pháp luật, vụ việc được xử lý như thế nào? (Mai Fulan) .

Luật sư tư vấn pháp luật

Ngày nay đồng bào cả nước đồng lòng chia sẻ, cứu trợ đồng bào miền Trung. Ca sĩ Thủy Tiên thu hút nhiều mạnh thường quân, thực tế này khiến một số kẻ xấu tham lam, muốn trục lợi, như lời chị nói. Không có đủ lý do để kết luận rằng hành vi phạm tội của người phụ nữ bị bắt là tội phạm, và không có bằng chứng cho thấy liệu cô ấy có phải là đối tượng của tố tụng hình sự hay không. Bởi căn cứ vào thông tin cung cấp của cán bộ tư pháp, những người hàng xóm xung quanh và ghi nhận ban đầu của người phụ nữ này thì không rõ người này có hành vi phạm tội hay không. Ví dụ: đe dọa, uy hiếp tinh thần, lừa đảo … 40% nên được rút khỏi quỹ của tổ chức từ thiện.

Tuy nhiên, nếu các cơ quan có liên quan can thiệp để điều tra và xác định xem liệu người phụ nữ có đang bắt nạt sự hỗ trợ tinh thần của người nhận bằng vũ lực hoặc Việc bị người khác đe dọa hỗ trợ khiến họ lo lắng nếu phải trả giá thì có thể bị kết tội và xử phạt tài sản theo quy định tại Điều 170 khoản 1 Bộ luật Hình sự 2015 (2017).

Cụ thể Cho rằng, nếu người nào đe dọa dùng vũ lực hoặc thủ đoạn uy hiếp tinh thần người khác, cướp tài sản thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Hình phạt tối đa cho tội này là 20 năm. Ngoài ra, người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 1 tỷ đồng đến 100 triệu đồng Việt Nam hoặc tịch thu toàn bộ hoặc một phần tài sản.

Theo các điều luật nói trên, người phụ nữ có thể bị truy tố trừ khi có hành vi cấu thành tội phạm, bất kể tài sản đã bị tham ô hay giá trị của nó. Dấu hiệu cơ bản của việc cưỡng đoạt tài sản là người phạm tội đe dọa dùng vũ lực hoặc các biện pháp khác để giam giữ người có trách nhiệm trong khi uy hiếp tinh thần người có trách nhiệm về tài sản. Do sợ hãi nên giao tài sản cho phạm nhân.

Luật sư cho rằng những trường hợp này cần được xử lý nghiêm minh, không nên vì một số tiền nhỏ đã được cấp để không tái diễn. Các hoạt động từ thiện đều có mục đích tốt đẹp, đúng người, đúng việc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *