Dễ bị đột quỵ khi chuyển mùa

Người đàn ông 92 tuổi có tiền sử tăng huyết áp được đưa đến Bệnh viện Lão khoa Hà Nội vào ngày 28/10 do hôn mê và xuất huyết não, phải đặt nội khí quản. Sáng hôm đó, anh dậy rất sớm, đi qua khoảng sân rộng trước nhà thì bất ngờ ngất xỉu. Bệnh nhân được điều trị tại khoa hồi sức cấp cứu.

Bác sĩ Trần Quang Thắng, Giám đốc Khoa Cấp cứu và Đột quỵ, Bệnh viện Lão khoa Trung ương cho biết, thời tiết lạnh là mối đe dọa chính đối với bệnh nhân cao tuổi. Tiền sử tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, đột quỵ và tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Giám đốc bệnh viện, bác sĩ Nguyễn Trung Anh cho biết nhiệt độ trong ngày thay đổi đột ngột. Khi hanh khô, ẩm ướt sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất – trung bình mỗi người cao tuổi mắc từ 4-6 loại bệnh kèm theo, sức đề kháng giảm nên rất dễ ốm. Nhiều người có thói quen tập thể dục sớm, thời tiết thay đổi có thể gây đột quỵ hoặc tai biến. Bệnh thường xuất hiện đột ngột và khó chẩn đoán. Ở nhà, nơi kín gió hoặc khi ra ngoài nên đội mũ, mặc áo ấm … Khi tập luyện, cần phải có sức bền, không nên tập luyện.

Theo dõi huyết áp của bạn (nếu có), lắng nghe cơ thể và học cách bảo vệ sức khỏe đúng cách

Đột quỵ do nhiều yếu tố nguy cơ gây ra, chẳng hạn như huyết áp cao, tiểu đường, rối loạn nhịp tim và bệnh van. .. Quen ăn mặn là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh cao huyết áp. Mỗi người Việt Nam tiêu thụ trung bình 10 gam muối mỗi ngày, gần gấp đôi so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới.

Bác sĩ khuyên bạn nên ăn nhiều rau xanh, trái cây, đậu nành, cá và ít thịt. Ăn ít hơn 5 gam muối mỗi ngày. Một chế độ ăn nhạt nhẽo và vô vị có thể giúp giảm huyết áp. Giảm bớt dầu mỡ trong bếp, bỏ thuốc lá, hạn chế uống rượu bia …

Kiểm tra huyết áp của người cao tuổi tại bệnh viện Lão khoa Trung ương. Ảnh: Bệnh viện cung cấp-Các bác sĩ cho rằng người có dấu hiệu đột quỵ nên nằm ngửa, nếu bị nôn, rối loạn ý thức thì nên nằm nghiêng. Không cho bệnh nhân uống thuốc hay uống bất cứ thứ gì, kể cả nước. Cố gắng đảm bảo đường thở của bệnh nhân không bị tắc nghẽn, lau hết chất nôn và đờm rồi nhanh chóng đưa đến trung tâm y tế gần nhất. Đây là 3 giờ đầu tiên. Bác sĩ Trung Anh cho rằng, trong vòng 6 giờ sau khi phát bệnh, cần tiến hành can thiệp kịp thời nếu có nguy cơ để lại di chứng nặng nề sau này. . Trong năm 2016, chỉ có 1,5% bệnh nhân nhập viện trong thời gian quan trọng đã nhận được thuốc. Tỷ lệ này tăng lên 2,5% vào năm 2017 và lên 3,5% trong số gần 7.000 bệnh nhân được điều trị vào năm 2018.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *