Luật pháp không cấm vợ / chồng quá cao để kết hôn

Theo Điều 9 và 10 của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000, đàn ông và phụ nữ phải đáp ứng các điều kiện sau đây khi họ kết hôn:

1. Đàn ông từ 20 tuổi trở lên, phụ nữ từ 18 tuổi trở lên — -2. Hôn nhân được quyết định bởi đàn ông và phụ nữ một cách tự nguyện, không bên nào có quyền ép buộc hay lừa dối bên kia; không ai nên ép buộc hay cản trở;

3. Hôn nhân không thuộc bất kỳ thể loại nào cấm kết hôn.

Cấm kết hôn bao gồm:

– người hiện đã kết hôn hoặc có chồng; thường dân

– giữa những người trên cùng một đường thẳng, giữa cha mẹ của ba thế hệ trở lên;

– trong Giữa cha mẹ nuôi và con nuôi, giữa cha, cha mẹ nuôi và con nuôi, cha dượng và con gái riêng, mẹ kế và con riêng, cha dượng và con riêng, mẹ kế và con riêng; Về nguyên tắc, luật pháp không cấm cũng như hạn chế hôn nhân khi chênh lệch tuổi tác giữa nam và nữ (bao gồm cả hôn nhân liên quan đến yếu tố nước ngoài) là lớn. . Do đó, bạn có thể kết hôn nếu bạn không cưỡng hiếp hoặc rơi vào bất kỳ điều cấm nào ở trên.

Về thủ tục đăng ký kết hôn, vì bạn không nêu rõ bạn là người Việt Nam hay người nước ngoài. Ngoài ra, chúng tôi khuyến nghị hai tình huống sau: tuân theo các quy định sau:

1. Thủ tục đăng ký kết hôn giữa công dân Việt Nam:

Theo Nghị định số 158/2005 / ND-CP và số 01/2008 / TT-BTP quy định rằng cả hai bên nên nộp bản khai (theo mẫu đã được xác định trước) cho ủy ban nhân dân của xã nơi có một trong các bên và xuất trình thẻ căn cước của họ. Những người dân ở xã, vùng hoặc thành phố, nhưng để đăng ký kết hôn ở một xã, vùng hoặc tiểu bang khác, họ phải có được chứng nhận từ Ủy ban Nhân dân ở cấp xã và người có tình trạng hôn nhân. Làm việc hoặc nghiên cứu công việc, nếu một người nước ngoài trở về nước để đăng ký kết hôn, anh ta phải có được cơ quan ngoại giao hoặc lãnh sự quán Việt Nam để chứng minh tình trạng hôn nhân của mình. Đối với các sĩ quan và những người đàn ông làm việc trong quân đội, người đứng đầu các đơn vị này sẽ chứng minh tình trạng hôn nhân của họ.

Tình trạng hôn nhân trên có thể được xác nhận trực tiếp. Tuyên bố đăng ký kết hôn hoặc nộp dưới dạng giấy chứng nhận kết hôn.

Trong vòng 5 ngày kể từ ngày nhận được giấy tờ đầy đủ và hợp lệ, nếu chúng tôi nghĩ rằng đàn ông và phụ nữ đáp ứng các điều kiện kết hôn được quy định trong Luật Hôn nhân và Gia đình, Người dân xã Ủy ban đăng ký kết hôn của nam và nữ.

2. Thủ tục đăng ký kết hôn liên quan đến người nước ngoài:

Theo Nghị định 68/2002 / ND-CP của Chính phủ và Nghị định số 69/2006 về quan hệ hôn nhân và gia đình / ND-CP Đối với người nước ngoài, bạn Hai bộ hồ sơ đăng ký kết hôn phải được nộp cho Bộ Tư pháp.

Hồ sơ của cả hai bên phải bao gồm các tài liệu sau:

a) Mẫu đăng ký b) Giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp tại quốc gia / khu vực nơi người nộp đơn được đặt, thời hạn hiệu lực không quá 6 tháng cho đến ngày nhận cho đến khi Hồ sơ của người nộp đơn hiện tại chứng minh người đó là người độc thân hay độc thân.

Nếu luật pháp của quốc gia nơi người nộp đơn là công dân không yêu cầu chứng nhận quốc tịch, nó có thể được thay thế. Tình trạng hôn nhân, và xác nhận bản khai của người nộp đơn theo luật pháp của đất nước, chứng minh rằng anh ta hiện chưa kết hôn hoặc chưa lập gia đình;

c) Giấy chứng nhận nhận được bởi một tổ chức y tế đủ điều kiện từ Việt Nam hoặc nước ngoài trong vòng 06 tháng được tính như sau: đ Ngày nhận được tài liệu chứng minh rằng người đó hiện không bị bệnh tâm thần hoặc bệnh khác, nhưng đang được điều trị. Không thể nhận thức và kiểm soát hành vi của họ;

d) Bản sao công chứng hoặc chứng thực chứng minh thư (đối với công dân Việt Nam sống ở nước này), hộ chiếu hoặc giấy tờ thay thế, như giấy thông hành hoặc giấy phép cư trú (đối với người nước ngoài sống ở nước ngoài Người và công dân Việt Nam);

d) bản sao công chứng hoặc chứng thực hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận nhân khẩu tập thể hoặc giấy chứng nhận tạm trú (đối với công dân Việt Nam sống trong nước), thẻ thường, giấy chứng nhận tạm trú hoặc tạm thời Giấy phép cư trú (đối với người nước ngoài) Việt Nam.

Ngoài các tài liệu nêu trên, công dân Việt Nam phục vụ trong quân đội hoặc công dân Việt Nam liên quan trực tiếp đến bí mật nhà nước phải nộp cho cơ quan, tổ chức trung ương hoặc tỉnh Văn bản chứng minh rằng người đó đã kết hôn với một người nước ngoài. Ảnh hưởng đến việc bảo vệ bí mật nhà nướcHoặc không vi phạm các quy định của ngành.

Khi đăng ký kết hôn là bắt buộc, cả hai bên phải có mặt. Nếu có một lý do khách quan mà một bên không thể có mặt, yêu cầu nghỉ phép bằng văn bản được đưa ra và bên kia được ủy quyền để thực hiện yêu cầu. Không chấp nhận yêu cầu đăng ký kết hôn thông qua bên thứ ba.

Nếu yêu cầu hợp lệ, Bộ Tư pháp sẽ tổ chức lễ kết hôn và giao giấy đăng ký kết hôn cho người nộp đơn sau khi xác nhận và thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật (các thủ tục này được thực hiện bởi một cơ quan công quyền đủ điều kiện để thực hiện) . Khi lễ đăng ký kết hôn được tổ chức, nam và nữ sẽ kết hôn.

Luật sư Vũ Tiến Vinh Bảo A Công ty luật Trần Hữu Tộc 41, Tòa nhà phía Nam, Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *