Quy định về trả lại vật chứng cho người sở hữu tài sản

Theo quy định của Bộ luật Hình sự, việc để bạn bè lừa đảo rồi dùng tài sản thế chấp có thể lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoặc mất lòng tin vào tài sản. Tài sản thích hợp. Cụ thể hơn, nếu chủ ý trước hoặc tại thời điểm mượn xe thì hành vi đó đã cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tội hủy hoại lòng tin và tội tham ô tài sản. Trong trường hợp này, chiếc xe thích hợp cần được xác định để làm bằng chứng.

Về nguyên tắc, các bộ phận phải được thu thập kịp thời và đầy đủ, mô tả chính xác và lưu trữ trong vòng vài phút. Trường hợp không đưa được tang vật vào hồ sơ thì phải chụp ảnh, ghi hình trước khi đưa vào hồ sơ. Vật chứng phải được niêm phong và bảo quản theo quy định của pháp luật.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 76 Bộ luật Tố tụng Hình sự, từng vật chứng cụ thể sẽ bị xử lý theo pháp luật. Các nội dung sau đây: a) Tịch thu, sung công hoặc sung quỹ nhà nước phương tiện, tang vật vi phạm pháp luật cấm lưu thông.

b) Tang vật là vật phẩm, tiền bạc của mình được trả lại cho tổ chức, cá nhân bị tội phạm tham ô hoặc dùng làm công cụ, phương tiện phạm tội cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp; nếu không xác định được chủ sở hữu hoặc pháp luật Các nhà quản lý sẽ ảnh hưởng đến quỹ nhà nước.

c) Tịch thu tiền, tài sản do phạm tội mà có để sung quỹ nhà nước.

d) Vật chứng dễ hư hỏng, khó bảo quản được bán theo quy định của pháp luật.

) Các tang vật không hợp lệ hoặc không sử dụng được sẽ bị tịch thu. Và sự hủy diệt.

Đoạn 3 của điều này cũng quy định rằng hàng hóa (các bộ phận) quy định tại điểm b trên đây có thể được trả lại cho chủ sở hữu hoặc người quản lý hợp pháp bất cứ lúc nào. Nếu phần tố tụng cho rằng việc này không ảnh hưởng đến việc xử lý vụ án.

Do đó, trường hợp của bạn nếu cơ quan điều tra không chủ động trả xe thì bạn có quyền yêu cầu. Đón xe. Sau khi nhận được yêu cầu, nếu xét thấy không cần thiết phải tạm giữ xe thì cơ quan điều tra có quyền trả lại cho bạn.

Nếu xe bị hư hỏng, hư hỏng do phạm tội quả tang thì nên trả lại. Khi đó, bạn có quyền yêu cầu người vi phạm bồi thường. Tòa án có trách nhiệm xem xét mức độ trách nhiệm và mức bồi thường.

Luật sư tại Công ty Luật Wu Tianrong Baoan tại Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *