Biến chứng của bệnh hậu môn do tâm lý ngại khám.

Khi đến bệnh viện, đường rò sơ cấp đã hình thành nhiều đường nhỏ rất khó phát hiện. Nếu phát hiện, tổn thương không dễ dàng như ảnh hưởng đến cơ hậu môn. Bệnh nhân đã phải trải qua 3 lần phẫu thuật ở 3 bệnh viện khác nhau nhưng không khỏi. Trong lần mổ thứ 4, bệnh nhân hồi phục hoàn toàn.

Tương tự, một bệnh nhân đến từ Quận 3, TP.HCM bị trĩ độ 3 nhưng ngại đi khám. Bệnh ngày càng nặng, hậu môn chảy máu liên tục, mất khả năng tập trung, đời sống vợ chồng khó khăn. Sau ca phẫu thuật cắt trĩ đau đớn, bệnh tình của cô đã được đẩy lùi.

Bệnh trĩ nặng cần phẫu thuật. Ảnh: T.P

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Thảo, Bệnh viện Sài Gòn cho biết, số người mắc bệnh về hậu môn ngày càng tăng. Bên cạnh nhiều nguyên nhân chính như viêm loét, nhiễm trùng thì thói quen ăn uống, ngồi nhiều khiến bệnh gia tăng nhanh chóng.

Hầu hết bệnh nhân mắc các bệnh về hậu môn đều ngại đi khám bệnh, đặc biệt là phụ nữ. Họ thường không đến bệnh viện mà tự ý mua thuốc hoặc điều trị bằng đông y nhưng không được điều trị dứt điểm. Các mầm bệnh từ sâu bên trong vẫn đeo bám, lâu dần sinh ra nhiều biến chứng nguy hiểm không thua gì các bệnh mãn tính khác.

Theo Tiến sĩ Shao, có rất nhiều tuyến hậu môn trong thành hậu môn. Khi vi khuẩn có hại xâm nhập, một trong các tuyến hậu môn bị sưng tấy, gây chảy mủ và hình thành ổ áp xe. Cũng giống như tình trạng viêm mủ thông thường, hầu hết người nước ngoài cho rằng nó ít nghiêm trọng hơn. Trên thực tế, tuy người bệnh không cảm thấy đau và có thể khỏi hoàn toàn nhưng áp xe ở giai đoạn này rất dễ điều trị. Lỗ trong tuyến hậu môn của một người được gọi là lỗ rò. Đường rò từ từ đi vào tuyến hậu môn kế cận từ ống hậu môn đến vỏ ngoài. Anh ta sẽ không quên lấy “hành trang” ra khỏi người bệnh nhân là hậu môn của bệnh nhân tràn dịch ra máu, mủ và phân khiến họ cảm thấy đau đớn, khó chịu. Việc điều trị ở giai đoạn này phức tạp hơn một chút và tất nhiên sẽ tốn kém hơn.

Nếu người bệnh không điều trị dứt điểm mà chọn cách uống thuốc hoặc dùng thuốc đông y thì lỗ rò có thể sẽ lành lại. Da sẽ xuất hiện trở lại, nhưng nó sẽ trở nên tồi tệ hơn. Vì nội thất luôn mọc lên như cây có rễ, kéo dài từ rễ chính đến vô số rễ phụ. Rò hậu môn cũng giống nhau, từ một lỗ rò rộng đến một số lỗ rò khắp vùng hông. Lúc này, người bệnh không thể tiến hành phẫu thuật mà chỉ có thể luồn ống dẫn phân qua vùng hông để đường rò không còn thoát phân và dịch hậu môn. Bệnh trĩ. Do ăn ít chất xơ, ngồi lâu, khuân vác vật nặng, táo bón… Một trong những mạch máu ở vùng hậu môn bị sưng lên được gọi là bệnh trĩ cấp độ 1. Lúc này người bệnh có triệu chứng đi ngoài ra máu nhưng bạn chưa thấy sa búi trĩ mà chỉ có thể đi khám mới biết được. Lúc này người bệnh có thể chữa khỏi bằng thuốc.

Khi bệnh nhân đi cầu, giai đoạn 2 búi trĩ bắt đầu sa ra ngoài, vùng hậu môn đau rát và chảy máu nhưng bạn có thể tự sa ra ngoài. Lúc này bệnh trĩ vẫn dễ điều trị, bác sĩ có thể cho dùng thuốc hoặc nội soi cắt trĩ.

Nếu không điều trị, bệnh trĩ sẽ chuyển sang độ 3 hoặc độ 4. Trong trường hợp này, búi trĩ không thể tự thụt vào mà phải sa ra ngoài khiến người bệnh thường xuyên bị chảy máu, gây hoa mắt, đau đầu, choáng váng, thậm chí có thể ngất xỉu đột ngột. Hiện nay, so với điều trị ở cấp độ 1 và độ 2, mỗi nhóm bệnh nhân phải phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ, tốn kém hơn, lâu hơn và đau đớn hơn.

Hội thảo tư vấn miễn phí “Hậu môn không khó điều trị” được tổ chức vào 0h ngày 11/02 tháng 8, Phan Silom 60-60A Quận Phù Tang đã quay trở lại lầu 5 Bệnh viện Sài Gòn chúng tôi. Đăng ký qua số điện thoại 016 789 6666 3 (Ms. Mai Lin), email: contacus@hoanmy.com

Lê Phương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *