Sau hai năm làm việc có thể mang thai được không?

Tham khảo ý kiến ​​luật sư – Hiện nay, một số người sử dụng lao động mong muốn hoạt động sản xuất kinh doanh của họ được diễn ra bình thường, không bị ảnh hưởng bởi người lao động có thai nên yêu cầu họ không được mang thai trong thời hạn nhất định kể từ ngày giao kết hợp đồng. Trong trường hợp vi phạm, người lao động sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không được người sử dụng lao động bồi thường.

Do nhu cầu của công việc, nhiều công nhân miễn cưỡng chấp nhận các yêu cầu trên. Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 155 Khoản 3 Luật Lao động 2012, người sử dụng lao động không có quyền đơn phương sa thải, chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động do kết hôn, mang thai, nghỉ thai sản, đi học. Trẻ em dưới 12 tháng. Do đó, cam kết trên sẽ vô hiệu.

Trường hợp của bạn, dù đã thỏa thuận với người lao động trong vòng hai năm đầu làm việc nhưng không được mang thai, thực tế người lao động đã vi phạm thỏa thuận này và người sử dụng lao động không được quyền đơn phương sa thải, chấm dứt hợp đồng.

Đồng thời, kể từ ngày 01/01/2021, Điều 137 khoản 3 Luật Lao động năm 2019, người lao động đang mang thai hoặc cho con bú từ dưới 12 tháng được ưu tiên ký hợp đồng mới khi hợp đồng cũ hết hạn. hợp đồng.

Đây là một quy định mới có thể có lợi cho người lao động đang mang thai và nuôi con dưới 12 tuổi do họ bị mất việc làm. Điều này có ý nghĩa rất lớn đối với việc đảm bảo công ăn việc làm và cơ hội tìm được việc làm mới của người lao động. Khó hơn những người khác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *