“Truyền” ánh sáng cho người đời

Một ngày của tháng Tư mười ba năm trước, một chiếc xe cấp cứu vội vã chở một nhóm kỹ thuật viên từ ngân hàng mắt đến Jinsen, Ninh Bình, nơi một người tự nguyện chết. Ngồi trên xe, ánh mắt ai cũng đăm chiêu, lo lắng. Đồng nghiệp khen bác sĩ Phạm Ngọc Đông, đương kim Phó giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương, hỏi: “Có run không?” .

Sau 5 phút im lặng, Hoàng ngập ngừng: “Đây là số một Việt Nam. Ví như có sự cố xảy ra thì mọi cố gắng của anh em coi như đổ sông đổ bể. ”Bệnh viện Mắt Trung ương vẫn nhớ như in quá trình cắt giác mạc của bà Nguyễn Thị Hoa 81 tuổi. Sau đó gia đình điều khiển xe máy xuống hẻm như những du khách bình thường. Tất cả các dụng cụ, vật dụng nên cho vào một chiếc túi to, thực hiện nhiệm vụ cẩn thận, tránh điều tiếng người nhà. Thắp hương cho bà, mọi người bắt tay vào việc. Hoàng nhẹ nhàng lau mắt cho người hiến tặng và khéo léo lấy chất trong suốt ra khỏi nhãn cầu cùng loại, chú ý không kéo hoặc gấp. Một kỹ thuật viên đã bật đèn trong 45 phút. Che mí mắt, sau đó đứng lên, cúi đầu cảm ơn gia gia, mồ hôi nhễ nhại đi ra ngoài.

“Bắt tay với giác mạc, tôi chỉ nghĩ đến tôi” Sau nỗi đau mất người thân, mọi người sẽ cảm thấy được an ủi, bởi món quà hiện tại sẽ mang lại ánh sáng cho những người khó khăn “, anh Hoàng chia sẻ. — – Ông cho biết đây là giác mạc đầu tiên, để tri ân những người hiến tặng, bệnh viện đã tổ chức khám mắt miễn phí cho người dân trên địa bàn và lan tỏa lợi ích của việc hiến tặng giác mạc, hiện tại Jinsen và Ninh Bình đã trở thành những đơn vị hiến tặng giác mạc chính. Ở thị trấn có khoảng 400 người.

Kỹ thuật viên Hữu Hoàng đang chụp ảnh giác mạc của người hiến dưới đèn pin: Cung cấp một vai trò

Tình cờ lấy giác mạc của Nguyễn Hữu Hoàng trở thành kỹ thuật viên. Năm 2006, anh Làm việc tại ngân hàng mắt và được đào tạo kỹ thuật viên nhận dạng giác mạc, công việc chính là vận động mọi người ký tên hiến giác mạc, người Việt Nam phải có kiến ​​thức giao tiếp. Ngày 5/4/2007, ngân hàng mắt tiếp nhận tình nguyện viên hiến giác mạc đầu tiên Các trường hợp.

Theo ông, bất kỳ ai cũng có thể hiến giác mạc sau khi chết, không phân biệt tuổi tác, giới tính, kể cả người thị lực kém, tật khúc xạ, phẫu thuật mắt hoặc mắc các bệnh như ung thư, tiểu đường, người mang HIV Ngoại trừ bệnh nhân viêm gan B và C. — Giác mạc có thể được lấy khoảng 6-8 giờ sau khi người hiến đi lấy đi, sau khi chết được bảo quản trong dung dịch dinh dưỡng ở nhiệt độ 2-4 độ C. Giác mạc chỉ có thể Lưu trữ 14 ngày nên sẽ không hoạt động được nữa.

Với anh Hoàng, kỹ thuật viên Bùi Hồng Sơn và Phan Đức Quang đã làm việc với nhau gần 15 năm.

Anh Sơn cho biết, truy cập tại chỗ Việc lấy giác mạc có nhiều yêu cầu đặc biệt là phải đảm bảo vệ sinh, sát trùng như phẫu thuật quá đông, có nhiều tiếng ồn xung quanh, người lấy giác mạc cũng phải cẩn thận, chính xác để tránh giác mạc bị cong, giãn, ảnh hưởng đến các tế bào nội mô bên trong. Tư thế cũng cần linh hoạt, xoay quanh tư thế nằm sấp của người quá cố.

Giác mạc được lấy từ người quá cố. Ảnh: nhân vật cung cấp

“Ai cũng nghĩ rằng cảm xúc của chúng tôi rất khó khăn khi làm việc với người đã khuất, nhưng mỗi Khi chúng tôi đặt trên giác mạc, tình hình khác nhau, đặc biệt là khi chúng tôi đặt trên giác mạc. bọn trẻ. “Anh Hoàng cho biết. — Năm 2019, một cháu bé 4 tuổi rơi từ tầng 2 xuống chết não, tiêu cơ vân trong phòng điều trị tích cực. Khi cháu bé tử vong, người mẹ quyết định hiến giác mạc cho cháu và bình tâm lại.” Theo dõi câu chuyện độc thoại của cậu bé Haian bảy tuổi và mẹ trong suốt quá trình lấy nhau, dù hai người cách biệt về Âm Dương nhưng anh vẫn lặng người và vuốt trán cô bé. Nếu không có nhiều công cụ hỗ trợ, mọi người sẽ tự nhủ, không Cho phép họ kìm nén cảm xúc của mình. “Chúng ta cầnCó trách nhiệm để người đã khuất hiện thực hóa mong muốn của họ. Quang cho biết.

Điều khó khăn nhất trong việc tìm kiếm ánh sáng cuộc đời là nhiều gia đình đã thay đổi quyết định cuối cùng, từ chối làm quà vì muốn được “vẹn toàn thân” hoặc bỗng dưng bị người thân không đồng ý. Mỗi năm, đội gặp từ 3 đến 4 trường hợp như vậy. Nếu thuyết phục được thì hãy làm tiếp, còn không thì mọi người phải rảnh tay. Ngoài ra, ở nhiều nơi, việc hiến tặng giác mạc vẫn chưa được biết đến. Nhiều gia đình thắc mắc “Có chuyện gì không?” Khi đó, ai cũng phải kiên trì giải quyết tình thương và chuyển mục đích thiện nguyện cùng toàn bộ quá trình quyên góp.

Hiện nay ngày càng nhiều người đăng ký hiến giác mạc, năm 2007, Việt Nam lần đầu tiên thực hiện hiến tặng giác mạc. Tổng cộng có 9 nhà tài trợ. Trong mười năm tới, trung bình mỗi năm có từ 35 đến 45 người. Năm 2018, số lượng giác mạc hiến tặng tăng hơn 100. Từ đầu năm đến nay đã có 136 người quyên góp. Tang Eye Bank có số lượng đăng ký tối đa 700-800, dẫn đến cung không đủ cầu. Nhiều người muốn quyên góp nhưng số lượng nhân viên kỹ thuật không đủ.

Trong 15 năm qua, anh Hoàng không nhớ nổi số vụ án mình đã thi hành, anh không nhớ nổi giây phút xúc động khi nhận được tiền hiến. Món quà của giác mạc và hạnh phúc. Thật vui khi gặp lại những người hiểu biết sâu sắc. Anh ta sẽ cứu hàng trăm ơn cho những người được cấy ghép làm thánh tích. Cùng với những người thân được quyên góp, anh thường xuyên động viên, hỏi thăm hoàn cảnh. Họ gọi nó là “máy phát ánh sáng” và cung cấp ánh sáng cho những người có nhu cầu. Anh Hoàng chia sẻ nhé .

Thùy An

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *