Có thể tư vấn cho nhân viên mang thai sau hai năm làm việc không?

Luật sư tư vấn pháp luật-Hiện nay, một số người sử dụng lao động mong muốn hoạt động sản xuất kinh doanh của họ được diễn ra bình thường, không bị ảnh hưởng bởi người lao động mang thai nên yêu cầu họ phải cam kết trong thời hạn nhất định kể từ ngày giao kết hợp đồng. Không thể có thai. Trong trường hợp vi phạm, người lao động sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không được người sử dụng lao động bồi thường.

Do nhu cầu công việc, nhiều người lao động không muốn chấp nhận các yêu cầu trên. Tuy nhiên, theo Điều 155, khoản 3 Luật Lao động 2012, người sử dụng lao động không có quyền đơn phương sa thải hợp đồng lao động với người lao động do kết hôn, mang thai, nghỉ thai sản, đi học. Trẻ em dưới 12 tháng. Do đó, cam kết trên sẽ vô hiệu.

Trường hợp của bạn, dù đã thỏa thuận với người lao động trong vòng hai năm đầu làm việc nhưng không thể có thai được, thực tế người lao động đã vi phạm thỏa thuận này và người sử dụng lao động không được quyền đơn phương sa thải, chấm dứt hợp đồng.

Đồng thời, kể từ ngày 01/01/2021, Điều 137 Khoản 3 Luật Lao động năm 2019 sẽ ưu tiên ký hợp đồng mới cho người lao động đang mang thai hoặc đang cho con bú sau khi hết hạn hợp đồng cũ. .

Đây là quy định mới có lợi cho người lao động đang mang thai và nuôi con dưới 12 tuổi. Điều này có ý nghĩa rất lớn đối với việc đảm bảo việc làm cho người lao động, vì khi thất nghiệp, cơ hội tìm được việc làm mới của họ sẽ cao hơn những người khác. Khó hơn nhiều.

Thành Hữu Hội Cổ động viên Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *