Sổ tay hướng dẫn chế độ ăn uống ngày Tết cho người tiểu đường

Bệnh nhân tiểu đường nên cẩn thận lựa chọn các loại thực phẩm để dự tiệc. Hình minh họa: Tiếng Việt.

Đối với bệnh nhân tiểu đường, việc tận hưởng niềm vui tiệc tùng bên bàn tiệc mùa Xuân mà vẫn đảm bảo chỉ số đường huyết an toàn là điều không hề dễ dàng. . Chế độ ăn uống không phù hợp có thể gây ra lượng đường trong máu cao, mệt mỏi, buồn nôn, đau đầu và các triệu chứng khó chịu khác. Lâu dài gây tổn thương mạch máu và dây thần kinh, suy thận, đột quỵ và thoái hóa võng mạc.

Nhiều người hỏi bệnh nhân tiểu đường có được dự tiệc không? Nếu bạn có một kế hoạch ăn kiêng tốt, câu trả lời là hoàn toàn chính xác.

Chuẩn bị trước bữa tiệc

– Nên vận động nhẹ trước bữa tiệc. Tập thể dục có thể làm giảm lượng đường trong máu, cho phép cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn trong thời gian ngắn. Mặt khác, một số bài tập trước khi ăn có thể giúp ức chế cảm giác thèm ăn, vì lưu lượng máu chuyển hướng chú ý đến các bộ phận khác của cơ thể, điều này làm giảm động lực của đường tiêu hóa. -Ăn nhẹ trước khi dự tiệc. Đồ ăn nhẹ trước bữa tiệc từ 1 đến 2 tiếng có thể giúp bạn không bị đói khi ngồi vào bàn tiệc. Nhờ đó, người bệnh có thể kiểm soát tốt hơn chế độ ăn uống của mình.

– Trong các buổi họp mặt gia đình phương Tây, những người tham gia có thể mang theo một số thực phẩm để góp phần tạo nên nét văn hóa và tập hợp cộng đồng. Đây cũng là hàng nhập khẩu về Việt Nam. Thông qua bữa tiệc linh đình như vậy, người bệnh có thể chủ động chế biến những bữa ăn “phù hợp” với bữa tiệc. Trong trường hợp này, thực phẩm ít calo và ít đường có thể là lựa chọn tốt cho món salad ít chất béo.

Chọn thực phẩm một cách khôn ngoan

Chế độ ăn kiêng dành cho người tiểu đường cấm thực phẩm ít chất béo, muối, đường, bột mì và chất xơ. Rất khó để chọn được một món ăn có thể cung cấp đầy đủ các điều kiện trên cho mình trên bàn tiệc. Tuy nhiên, những người bị bệnh đôi khi có thể cho phép họ trộn một số thực phẩm “không phù hợp” vào chế độ ăn uống của họ.

Điều này có thể được thực hiện bằng cách loại bỏ một số loại thực phẩm khỏi chế độ ăn uống. Chia khẩu phần và thêm thức ăn cần thiết. Ví dụ, để giúp hạn chế lượng carbohydrate, chỉ cần loại bỏ 1 đến 2 carbohydrate khỏi thực phẩm, sau đó thay thế bằng một loại thực phẩm khác. Do đó, tổng năng lượng nạp vào cơ thể sẽ không bị quá tải, và lượng đường nạp vào cơ thể sẽ được kiểm soát ở mức độ nhất định. Thông thường, vào một đêm sang trọng, bữa ăn của mỗi người được chuẩn bị riêng, vì vậy bạn có thể chọn chỉ ăn một phần thay vì tất cả.

Bằng cách này, bệnh nhân sẽ không cảm thấy khó chịu. . chúc mừng sinh nhật. Họ hoàn toàn có thể thưởng thức những món ăn mình thích. Điều quan trọng cần lưu ý là ý tưởng này chỉ có thể được áp dụng trong những dịp đặc biệt, và không được áp dụng liên tục mỗi ngày.

Những lưu ý khi lựa chọn thực phẩm trong bữa tiệc

– Tất cả thực phẩm chứa carbohydrate đều ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, không chỉ chất ngọt. Ngoài đồ ngọt như bánh kẹo, còn có nhiều loại thực phẩm khác có thể bị phân hủy thành đường như gạo, nếp, bún, phở, bánh ướt, hoa quả, sữa. món ăn. Ví dụ, 25 gam đường tương đương với một chén gạo hoặc ngô. Xin lưu ý rằng lượng đường trong đường hoặc được chia nhỏ trong thức ăn đều có ảnh hưởng tương tự đến lượng đường trong máu. Do đó, nếu ăn một bát cơm thì phải bớt một bát mỳ hoặc hai lát bánh mì, nếu ăn chuối thì phải lấy một bát cơm ra (vì chuối chứa khoảng 30 gam đường). – Do đó, nếu ước lượng và phân bổ hợp lý, người bệnh có thể ăn nhiều loại thức ăn, kể cả đường hoặc hoa quả ngọt, nhưng chỉ khi lượng đường và tổng năng lượng ăn vào ở mức an toàn. — Lượng đường Thực phẩm trong một số loại thực phẩm thường là:

Ngũ cốc

25 gam đường, tương đương với:

– một chén gạo, ngô hoặc đậu (150 gam) .— – Khoai tây thường (120g) hoặc 80g khoai tây chiên .—— 2 lát bánh mì (50g) .—— bánh sừng bò .—— 4 bánh quy .—— trái cây Loại

15 gam đường tương đương với:

– một quả lê hoặc một quả đào .—— một quả cam / hai quả cam / 1/4 quả dứa / một quả bưởi. – 20 quả dâu tây. – Một quả chuối hoặc 15 quả nho khô. – Sữa

10 gam đường, tương đương với:

– một ly sữa lớn (200 ml) hoặc 2 thìa sữa bột

– một cốc sữa chua hoặc sữa .—— Tôi đi tù mỗi ngày Sự phân bố năng lượng và vật chất cần thiết cho thuốc tùy thuộc vào tình trạng bệnh tật và tình trạng cuộc sống. Do đó, cần có sự đánh giá chuyên môn của bác sĩ chăm sóc đối với từng trường hợp cụ thể. Thực phẩm được dán nhãn “dành cho bệnh nhân tiểu đường” vẫn chứa một số carbohydrate nhất định. Vì vậy, cần cân nhắc khi sử dụng.

– Khi ăn các chất ngọt như bánh ngọt, bánh bông lan, kemBỏ lớp đường hoặc lớp kem, chỉ bỏ phần nhân bánh, thêm một chút bơ hoặc đậu phộng để tạo hương vị. Lưu ý là bánh vẫn chứa carbohydrate nên không ăn quá nhiều.

– Đồ uống: Chọn nước hoặc trà, cà phê không đường, đồ uống có ga cho người ăn kiêng. Các loại đồ uống khác, chẳng hạn như nước ngọt, trà đóng gói, nước hoa quả và rượu đều chứa một lượng đường nhất định, vì vậy chúng nên được tính vào tổng lượng đường ăn vào.

– Đồ uống có cồn không được vượt quá 2 đơn vị mỗi ngày. Khoảng một ly (150 ml) rượu nhẹ, chẳng hạn như rượu vang, rượu trái cây hoặc một ly nhỏ (50 ml) rượu mạnh hoặc một ly bia (350 ml, phải là bia nhẹ). Rượu mạnh không chứa carbohydrate nên bạn có thể lựa chọn. Tránh thức uống hỗn hợp như cocktail.

– Thói quen sử dụng nước sốt hoặc salad trộn giấm sẽ giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Nó đã được chứng minh rằng uống một muỗng canh giấm pha loãng sau mỗi bữa ăn có thể giúp giảm lượng đường trong máu và điều chỉnh các điều kiện trao đổi chất nhất định. Giấm có thể làm tăng độ nhạy của tế bào ở bệnh nhân tiểu đường với insulin. Xin lưu ý những người bị viêm loét đường tiêu hóa nên ăn rau với giấm sau khi ăn các món khác.

TS Nguyễn Tấn Thủ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *