Tinh trùng yếu trong thụ tinh ống nghiệm?

Trả lời:

Chất lượng tinh trùng kém có nghĩa là chất lượng tinh dịch thấp hơn bình thường. Tuy nhiên, để đánh giá mẫu tinh dịch, cần phải khảo sát nhiều chỉ tiêu. Trường hợp của bạn chỉ nói “tinh trùng yếu” và chưa có đầy đủ thông tin nên rất khó để lựa chọn phương pháp sinh sản phù hợp.

Để đánh giá chất lượng của tinh trùng có nhiều điểm cần lưu ý, xét nghiệm phổ biến nhất là xét nghiệm tinh dịch đồ theo tiêu chuẩn của WHO (2010), có 3 chỉ số chính là mật độ tinh trùng, tỷ lệ di động của tế bào và tỷ lệ hình thái tinh trùng bình thường. Trong kết quả của 3 chỉ số trên, các bác sĩ sẽ phân loại các bất thường về tinh trùng, bao gồm:

Thiếu tinh trùng (oligospermia): mật độ tinh trùng <15 triệu con / ml. Chia làm ba hạng: mềm 10-5 triệu / ml, trung bình 5-10 triệu / ml, trọng lượng <5 triệu / ml.

Tinh trùng yếu (suy nhược): Tốc độ di chuyển của tinh trùng gần <32%. - Bất thường về tinh trùng (teratozoospermia): tỷ lệ tinh trùng bình thường <4%, ngoài ra còn có sự kết hợp của 3 bất thường trên như tinh trùng yếu, ít dị dạng và yếu, dạng hay gặp nhất là thiểu tinh. Dạng thấp, tinh trùng yếu hoặc dị dạng. Nói chung, điều trị hỗ trợ sinh sản nên bắt đầu bằng các biện pháp đơn giản và ít xâm lấn (như dùng thuốc) hoặc các thủ thuật đơn giản (chẳng hạn như tiêm thuốc vào tử cung (IUI)), và có thể bắt đầu thụ tinh nhân tạo. Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) nhưng tỷ lệ thành công là 50% đến 60%.

Xét về hiệu quả, chi phí, thời gian chờ đợi và tuổi của em bé, IVF là một lựa chọn sáng suốt. Tuy nhiên, dù lựa chọn phương pháp nào thì các phương pháp điều trị cải thiện chất lượng tinh trùng cũng đóng vai trò rất quan trọng, giúp tăng tỷ lệ thành công khi can thiệp bằng các biện pháp hỗ trợ sinh sản.

Vì vậy, trước tiên người bệnh nên “làm theo hướng dẫn nâng cao chất lượng tinh trùng” của bác sĩ. Tránh nong vùng bìu, vì nhiệt độ tốt nhất cho hoạt động của tinh hoàn là 35-36 độ C.

Ăn thực phẩm chống oxy hóa, rau xanh và hải sản. Ngủ đủ giấc và tránh căng thẳng, stress. Hạn chế rượu, bia, thuốc lá và các chất gây nghiện. Quan hệ tình dục an toàn hơn sẽ giúp ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Khám sức khỏe định kỳ để được tư vấn và điều trị sớm.

Mong bạn sớm gặp lại bé. – – BS Lê Duy Thảo Khoa Nam học, Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *