Thương hàn

Trả lời: Sốt thương hàn là một bệnh truyền nhiễm vì nó có thể lây lan trong đại dịch. Bệnh lây lan qua đường tiêu hóa qua thực phẩm và nước uống bị ô nhiễm. Bệnh nhân thương hàn thường có các triệu chứng sau:

– Nhiễm trùng: sốt trở nên tồi tệ hơn, nhiệt độ cơ thể đạt 39-40 độ sau vài ngày, sốt cao kéo dài, môi khô, lưỡi bẩn … nhưng bệnh nhân có nhiệt độ cơ thể cao, nhưng tần số mạch thấp.

– Nhức đầu, mệt mỏi, chán ăn, da xanh, buồn ngủ, khó chịu …

– Bệnh đường tiêu hóa: bột tiêu chảy nhiều lần trong ngày, phân hủy, không màu; đau bụng, sờ nắn và sờ nắn Chẩn đoán phải ho ra gan – lá lách nhỏ, có thể bị vàng da …

bệnh có nhiều biến chứng nguy hiểm, như xuất huyết tiêu hóa (tiêu chảy, như bã cà phê), thủng (Đầy hơi, đau ở nhiều nơi), viêm não (nhầm lẫn, hôn mê), viêm cơ tim.

sốt thương hàn có thể sử dụng kháng sinh (chloramphenicol, ampicillin, cotrimoxazole, cephalosporin, peflacin …). Điều trị tích cực nên được thực hiện sớm để tránh các biến chứng.

Khi dịch bệnh thương hàn xảy ra tại địa phương, các tổ chức chăm sóc sức khỏe dự phòng nên hành động ngay lập tức:

– Điều trị phân: Phân của bệnh nhân nên được điều trị bằng bột vôi hoặc thuốc hóa học ở dạng bột.

– Xử lý nước: Nước hộ gia đình nên được xử lý bằng chloramine B.

– Xử lý rác: rắc bột vôi để khử trùng. Xịt hóa chất để diệt các bãi rác, ruồi trong nhà vệ sinh …

Bên cạnh con người, phải đảm bảo vệ sinh thực phẩm và chế độ ăn uống phải được đun sôi. Nếu ai đó nghi ngờ mắc bệnh thương hàn, cơ quan y tế dự phòng phải được thông báo ngay lập tức.

BS Quang Minh, Sức khỏe và Đời sống

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *