4 nguyên tắc vàng của sức khỏe tim mạch

Giáo sư Nguyễn Lan Việt, Phó chủ tịch Hiệp hội Tim mạch Việt Nam và nguyên Chủ tịch Viện Tim mạch Quốc gia, cho biết bệnh tim mạch là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong. Xa lạ, căn bệnh này có xu hướng trẻ hơn, và nhiều trường hợp tử vong do đột quỵ, nhồi máu cơ tim, đột quỵ … xảy ra trước tuổi 30. Tổ chức Y tế Thế giới cũng chỉ ra rằng có tới 17,3 triệu người chết vì bệnh tim mạch mỗi năm, nhiều hơn ung thư (7,6 triệu), bệnh hô hấp (4,2 triệu) và nước tiểu. . Đường (1,3 triệu) cộng lại. 82% số ca tử vong là do các nước đang phát triển. Ở Trung Quốc, một phần năm người lớn bị bệnh tim. Tại Việt Nam, ước tính có khoảng 11 đến 13 triệu người mắc các bệnh này.

Tuy nhiên, Giáo sư Ruan Lanyue nói rằng bệnh tim có thể được ngăn ngừa bằng cách hạn chế các yếu tố nguy cơ. . Bốn nguyên tắc quan trọng nhất mà giáo sư khuyên độc giả nên đọc là:

“3 Không hút thuốc”

“Không hút thuốc, không muộn màng, không béo phì” là nguyên tắc đầu tiên để tiếp tục.

Một phần mười số ca tử vong do bệnh tim mạch trên toàn thế giới do hút thuốc hoặc tiếp xúc với khói thuốc phụ.

Báo cáo năm 2012 của Liên đoàn Tim mạch Thế giới tuyên bố rằng hút thuốc hoặc tiếp xúc với khói thuốc phụ gây ra 1/10 ca tử vong do bệnh tim mạch trên toàn thế giới. Chỉ hút một vài điếu thuốc mỗi ngày, thậm chí là thuốc lá không khói cũng làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim. Ngồi gần người hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc bệnh từ 25% đến 30%.

Bất chấp những nguy hiểm không lường trước, ý thức của mọi người vẫn còn rất hạn chế. 70% người hút thuốc Trung Quốc, 50% người hút thuốc ở Ấn Độ và 40% người hút thuốc ở Hà Lan không biết rằng hút thuốc gây ra đột quỵ. Ở Anh, Hoa Kỳ và Úc, khoảng một nửa số người không biết rằng khói thuốc lá có thể gây ra bệnh tim cho những người xung quanh. Tại Việt Nam, gần 90% dân số không biết rằng hút thuốc lá thụ động gây ra bệnh tim.

Giáo sư Nguyễn Lan Việt không khuyên bạn nên hút thuốc. Ống dẫn trực tiếp gây ra nhồi máu cơ tim, bệnh tai biến mạch máu não và nhiều bệnh tim mạch khác. Ngoài ra, không nên đến muộn, hạn chế lượng rượu tiêu thụ, duy trì cân nặng hợp lý và nên giảm cân (nếu thừa cân) để giảm huyết áp và các sự kiện tim mạch. Lý tưởng nhất là chiều cao của bạn phải dưới 90 cm (nam) và 75 cm (nữ).

Khoa học về chế độ ăn uống, hàm lượng cholesterol thấp

Nên bổ sung các thực phẩm thân thiện với tim, như rau (bông cải xanh, bí ngô, củ cải …); hạt ngũ cốc, trái cây, thịt nạc … mỗi bữa ăn . Đừng bỏ bữa sáng, tránh các chất béo mặn, ngọt hoặc bão hòa, uống nhiều nước … đặc biệt là không ăn quá nhiều thực phẩm chế biến hoặc nhanh có chứa “cholesterol xấu” và triglyceride.

Thực phẩm thực vật (bông cải xanh, bí ngô, cà rốt …); hạt ngũ cốc, trái cây; thịt nạc, dầu đậu nành … tốt cho tim mạch.

Giáo sư George Beller của Đại học Tim mạch-Virginia (Hoa Kỳ) đã công bố một nghiên cứu vào năm 2013 trên 7444 người (55-80 tuổi) trong gần 5 năm và cũng cho thấy rằng thêm dầu thực vật hoặc ngũ cốc vào chế độ ăn Địa Trung Hải Nó có thể làm giảm 30% các sự kiện tim mạch.

Nếu chiên, Hiệp hội Tim mạch Việt Nam chỉ khuyến nghị sử dụng dầu đậu nành. Những loại dầu này chứa 80% axit béo không bão hòa, có thể làm giảm đáng kể cholesterol có hại trong máu. Giàu omega-3, omega-6 và omega-9 rất tốt cho tim mạch.

Tập thể dục hàng ngày

Tập thể dục có thể làm giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim và tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Tập thể dục cũng có tác động tích cực đến các yếu tố nguy cơ khác, chẳng hạn như giảm béo phì, tăng dung nạp glucose, tăng sức mạnh của tim và tăng cholesterol tốt (cholesterol HDL-C có trọng lượng phân tử cao). Và hạn chế cholesterol xấu (cholesterol LDL-C trọng lượng phân tử thấp).

Ít nhất 30 phút mỗi ngày nên tập thể dục mạnh mẽ (cơ thể nóng, thở nhanh, đổ mồ hôi vừa phải). Ngoài ra, cần có thời gian để thư giãn và thực hiện các bài tập nhẹ nhàng tại nơi làm việc, tránh căng thẳng và lo lắng quá mức. -Kiểm soát huyết áp và kiểm tra thể chất thường xuyên – Giáo sư Ruan Lanyue khuyến cáo nên kiểm tra thường xuyên để đo huyết áp, cholesterol, triglyceride, lượng đường trong máu, chỉ số hông, chỉ số khối cơ thể (BMI). Bác sĩ có thể ghi lại điện tâm đồ hoặc thực hiện kiểm tra đặc biệt để xác định xem tim có bất thường hay không. Nếu bạn tìm thấy nhiều thông số rủi ro, bạn cần thay đổi lối sống và tuân theo kế hoạch điều trị của bác sĩ. -Kiểm tra 4 yếu tốRủi ro: Hút thuốc, ăn kiêng, thiếu tập thể dục và uống rượu có thể tránh được ít nhất 80% nguy cơ tử vong sớm do bệnh tim mạch.

Theo Liên đoàn Tim mạch Thế giới, nếu kiểm soát bốn yếu tố nguy cơ sau đây: hút thuốc, ăn kiêng, thiếu tập thể dục và uống rượu, ít nhất 80% người dân tránh được nguy cơ tử vong sớm do bệnh tim mạch. Đây cũng là thông điệp của “Ngày trái tim thế giới” vào ngày 29 tháng 9 năm nay “Tạo môi trường lành mạnh cho sức khỏe tim mạch”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *