Con người bị ngộ độc do ăn thức ăn

Ảnh minh họa: Health .

Tại Hội thảo quốc tế về “Sử dụng phụ gia an toàn trong phát triển thực phẩm” do Hội Khoa học và Công nghệ Thực phẩm Việt Nam (VAFoST) tổ chức tại TP.HCM, Tiến sĩ Pan Han Dong cho rằng thói quen ăn uống của người dân thường bị ảnh hưởng bởi văn hóa, sở thích, Giá cả và nhiều yếu tố khác. Điều kiện kinh tế và sự thay đổi trong lối sống cũng sẽ kéo theo sự thay đổi trong thói quen ăn uống, sử dụng nguyên liệu chế biến thực phẩm của người dân. Người Việt Nam thời đó vừa nghèo vừa nghèo, chỉ muốn ăn mặc đẹp nên ngày nay người ta cũng hướng tới mục tiêu “ăn ngon, mặc đẹp”, “ăn mặc vui vẻ”. Đây là xu thế tất yếu trong quá trình biến đổi đời sống xã hội. Tuy nhiên, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm chưa được quan tâm đúng mức, dẫn đến nhiều trường hợp ngộ độc, dịch bệnh, tổn hại sức khỏe trong thời gian qua. — Theo khảo sát của Tiến sĩ Phan Thế Đồng, giảng viên cao cấp khoa học công nghệ tại Đại học Watson TP.HCM, hầu hết thực phẩm trên thị trường hiện nay đều sử dụng hóa chất phụ gia hoặc chất bảo quản. Nó trông đẹp, trông tươi hoặc ngon hơn.

“Ngay cả những thứ chúng ta ăn uống hàng ngày như gạo nếp, chè, bánh, kẹo, sữa, nước ngọt, nước tương, cà chua, tương ớt, hạt nêm và cả nước mắm cũng được pha loãng và thêm gia vị tổng hợp để tạo Mùi vị thơm và ngon hơn. Còn nhiều vấn đề về sức khỏe nữa ”. Ông nói .—— Các nhà khoa học đã giới thiệu báo cáo của họ về phụ gia thực phẩm tại hội thảo. Ảnh: Thi Tran.

Thạc sĩ Lê Văn Giang, Phó cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, cũng thừa nhận: “Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thực phẩm, việc sử dụng phụ gia thực phẩm ngày càng nhiều. Đặc biệt là trong thực phẩm và đồ uống đóng gói sẵn. Ở các nước phát triển, người ta có xu hướng Sử dụng nhiều thực phẩm chế biến và thức ăn nhanh .— Tại Việt Nam, theo Cục Thống kê An toàn thực phẩm, năm 2013 có khoảng 4.000 chất phụ gia thực tế. Đang lưu hành, ngoài phụ gia sản xuất trong nước còn có nhiều loại chủ yếu được nhập khẩu từ Pháp, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Hoa Kỳ … và sản lượng hàng năm trên 260.000 tấn, theo danh mục cho phép của Bộ Y tế, được kết hợp đúng chủng loại Việc sử dụng đúng liều lượng, đúng thực phẩm sẽ mang lại nhiều hiệu quả tích cực như chuyển đổi nhiều sản phẩm phù hợp với ngành hàng, thị hiếu người tiêu dùng, kéo dài thời gian sử dụng sản phẩm, tăng giá trị thương phẩm … “Ngược lại, Nếu sử dụng không đúng quy định sẽ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng. “- Để việc sử dụng phụ gia thực sự phù hợp và đảm bảo sức khỏe người dân, Tiến sĩ Pan Handong đề nghị các cơ quan chức năng có quy định đặc biệt về sản phẩm và cho phép sử dụng phụ gia an toàn, đồng thời phải cập nhật liên tục theo xu hướng toàn cầu; các nhà sản xuất thực phẩm phải tuân thủ pháp luật Ý thức quy định, trách nhiệm và cam kết cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm hợp vệ sinh, an toàn. Người tiêu dùng cần nắm vững kiến ​​thức về an toàn thực phẩm, hiểu rõ về thực phẩm tốt cho sức khỏe, hạn chế sử dụng hóa chất phụ gia. – – Ông Đồng đề nghị, về nguyên tắc, phải Để có món ăn ngon, người tiêu dùng nên chú ý lựa chọn đúng nguyên liệu, bảo quản thực phẩm đúng cách, hạn chế sử dụng hóa chất phụ gia trong quá trình chế biến. Tốt nhất, người dân nên hình thành thói quen ăn thực phẩm “gần gũi với thiên nhiên” thay vì sử dụng thực phẩm đóng gói. Thực phẩm và đồ uống có màu sắc đẹp. Vì bất kỳ loại thực phẩm nào giống màu sắc tự nhiên, quá mềm, quá mềm hoặc quá thơm đều có thể bị tẩm hương liệu bởi các chất phụ gia hóa học. Sau khi những chất này ăn vào cơ thể người sẽ có nguy cơ tích tụ nhiều năm. Có thể gây ra các bệnh mãn tính, như gan, thận, tim mạch, ung thư … “Muốn dùng phụ gia để món ăn ngon hơn, ông Đông đề nghị khi chế biến món ăn nên dùng phụ gia tự nhiên trước, sau mới Sử dụng lại những chất đã được Bộ Y tế cho phép lưu hành, từ đó tránh mua phải những chất phụ gia trôi nổi, không rõ nguồn gốc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *