Xử lý các tác dụng phụ trong quá trình hóa trị ung thư

Hóa trị (hóa trị) và thuốc sinh học là một trong những liệu pháp có thể được sử dụng để điều trị khối u ác tính. Theo đặc điểm và vị trí của khối u, bác sĩ ung thư sẽ thiết lập một phương pháp điều trị thích hợp. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân có thể gặp một số tác dụng phụ. Điều quan trọng là phải biết cách chăm sóc bản thân lành mạnh hơn để vượt qua bước này một cách dễ dàng.

Trần Nguyên Hà, giám đốc khoa nội của bệnh viện ung thư thành phố, chuyên gia II cho biết, hóa trị là một loại thuốc kết hợp sử dụng một hoặc nhiều phương pháp điều trị ung thư để tiêu diệt tế bào ung thư. Tùy thuộc vào bản chất và tình trạng của khối u, bác sĩ sẽ quyết định nên thực hiện hóa trị liệu một mình hay kết hợp với phẫu thuật hoặc xạ trị.

Hóa trị có thể làm giảm số lượng tế bào ung thư và chống lại bệnh tật. Hoặc giúp tiêu diệt các tế bào ung thư còn lại sau phẫu thuật, kiểm soát bệnh trong một thời gian hoặc giảm các triệu chứng và đau đớn.

Hóa trị có thể giúp giảm số lượng tế bào ung thư. Ảnh: ThebTHERcaresite .

Theo bác sĩ Trần Nguyễn Hà, như với tất cả các phương pháp điều trị bệnh, hóa trị cũng có thể có tác dụng phụ. Các tế bào bình thường, đặc biệt là những tế bào thay đổi thường xuyên, như tóc, da, niêm mạc đường tiêu hóa và tế bào máu … có thể bị ảnh hưởng bởi hóa trị. Ngoài ra, hóa trị có thể ảnh hưởng đến quá trình sinh sản hoặc ảnh hưởng đến các hệ thống và cơ quan quan trọng của cơ thể, như tim, phổi, gan, thận hoặc thần kinh.

– Tác dụng phụ Những triệu chứng này có thể được kiểm soát hoặc giảm bớt khi các triệu chứng xuất hiện. So với nguy cơ tác dụng phụ, hóa trị có lợi cho bệnh nhân ung thư hơn nhiều.

Kiểm soát tác dụng phụ của hóa trị liệu

Các tế bào máu bất ngờ

Hóa trị có thể làm giảm số lượng tế bào máu bình thường trong cơ thể, bao gồm hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu. Trong quá trình hóa trị, do số lượng hồng cầu ít, nguy cơ thiếu máu tăng, nguy cơ nhiễm trùng do giảm bạch cầu trung tính và nguy cơ chảy máu do giảm tiểu cầu tăng.

– Điều trị thiếu máu: nếu cơ thể yếu, dễ mệt mỏi, chóng mặt, lạnh và khó thở, cần thông báo cho bác sĩ hoặc y tá để được điều trị và chăm sóc để kiểm tra và quản lý. — Giảm nguy cơ nhiễm trùng: Trong giai đoạn này, bạn nên rửa tay thường xuyên, hạn chế tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh và theo dõi nhiệt độ cơ thể trong giai đoạn các tế bào máu giảm ít nhất. Điều này có thể giúp phát hiện nhiễm trùng ngay lập tức.

– Ngăn ngừa chảy máu: Khi giảm tiểu cầu, cơ thể khó hình thành cục máu đông khi bị thương. Do đó, hãy cẩn thận không sử dụng các dụng cụ sắc hoặc sắc, chẳng hạn như dao, kéo. Nên dùng dao cạo thay cho lưỡi dao cạo. Hạn chế tham gia vào các môn thể thao hoặc hoạt động có thể gây bầm tím.

Trong các trường hợp sau đây, bạn phải đến bệnh viện ngay lập tức:

– Bất kỳ dấu hiệu nhiễm trùng nào, chẳng hạn như sốt 38 ° C hoặc cao hơn, đổ mồ hôi hoặc ớn lạnh, ho, đau họng hoặc đau .

-Chất đau hoặc khó thở.-Chảy máu liên tục.-Nôn hoặc tiêu chảy.-Tác dụng phụ trên đường tiêu hóa-Hóa trị cũng ảnh hưởng đến các tế bào niêm mạc đường tiêu hóa, gây ra khoang miệng Đau, nôn, tiêu chảy hoặc táo bón. Để hạn chế tác dụng của hóa trị và làm cho những tác dụng phụ này trở nên thoải mái hơn, bạn nên chú ý:

– Sau mỗi bữa ăn, hãy dùng bàn chải đánh răng mềm để làm sạch răng và súc miệng bằng nước muối pha loãng. Không sử dụng nước súc miệng với rượu .

– Nó được chia thành các bữa ăn nhỏ trong suốt cả ngày. Ăn chậm, không sử dụng thức ăn nóng hoặc lạnh. Dùng thuốc chống nôn theo chỉ dẫn của bác sĩ.

– Để tránh táo bón, vui lòng chọn thực phẩm giàu chất xơ như rau, trái cây và gạo nâu.

– Nếu bạn bị tiêu chảy, vui lòng uống nhiều nước và chọn thực phẩm có thể làm giảm táo bón. Dễ tiêu hóa .

– Tác dụng phụ trên da và tóc

– Để làm giảm các triệu chứng của da và tóc, bạn phải:

– Sử dụng kem chống nắng SPF 15 trở lên .

– Tóc ngắn .

– Sử dụng tóc giả, mũ hoặc khăn choàng .

Đối với hội chứng chân tay, bạn phải:

Sử dụng một nén mới trên lòng bàn tay và bàn chân. — Dùng khăn mềm để lau tay. — Giữ ẩm cho tay và chân bằng kem dưỡng ẩm.

– Mang giày và dép có độ thông thoáng tốt và không quá chật.

Không để chúng tiếp xúc với nước nóng, ánh sáng mặt trời và hóa chất tẩy rửa. Đừng tham gia các hoạt động gây áp lực lên tay và chân trong một thời gian dài, chẳng hạn như đi bộ, sử dụng các công cụ đòi hỏi nỗ lực …

Phương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *