Đau ruột thừa có cần mổ không?

Phó giáo sư Nguyễn Văn Hải, Trưởng Bộ môn Ngoại tổng hợp Đại học Y Hồ Chí Minh kiêm Giám đốc Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Nhân dân Jiading cho biết, khoảng 90% trường hợp viêm ruột thừa là do niêm mạc bị viêm loét, kích thích các ổ viêm xung quanh gây sưng, phù nề. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu áp dụng đúng phương pháp thì việc sử dụng kháng sinh điều trị viêm ruột thừa cấp sẽ khả thi, an toàn, tiết kiệm và ngăn ngừa được các biến chứng phẫu thuật.

“Việc điều trị bằng thuốc kháng sinh khá đơn giản. Lương y Hải cho biết bệnh nhân chỉ cần dùng kháng sinh đường tĩnh mạch trong 2-3 ngày, sau đó chuyển sang thuốc uống khoảng 1 tuần dưới sự theo dõi của bác sĩ. Nếu bệnh tái phát thì có thể uống thuốc lần 2 Dùng kháng sinh, những bệnh nhân đau ruột thừa không chịu được phẫu thuật như suy tim nặng, từ chối mổ … thì có thể cân nhắc đi khám bệnh.

Theo bác sĩ Hải, nếu bệnh nhân bị viêm ruột thừa cấp muộn, kinh ra nhiều, hoại tử, áp xe. Hay ruột thừa vỡ bụng, gây viêm phúc mạc, tạo mủ trong ổ bụng… không dùng được kháng sinh thì chỉ có thể phẫu thuật, thậm chí điều trị kháng sinh vẫn có tỷ lệ thất bại, cơn đau vẫn tiếp tục phát triển thì phải phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa. Hiện nay cắt ruột thừa là mổ nội soi. Nó được thực hiện mà không có một vết mổ dài, vì vậy tỷ lệ nhiễm trùng vết mổ rất thấp.

Ruột thừa bình thường, và ruột thừa bị viêm. Ảnh: drajaysharma

Trong khoang bụng, vị trí của ruột thừa thay đổi rất nhiều theo chiều kim đồng hồ, và bệnh viêm ruột thừa Các bệnh cảnh rất đa dạng nên khó chẩn đoán, người lớn, trẻ em, người có cơ địa đặc biệt (như phụ nữ có thai, nghiện ma tuý) … thường có các triệu chứng khác nhau. Hiện nay, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm, siêu âm, chụp CT, MRI Các bước như vậy đã giúp rất nhiều cho bác sĩ chẩn đoán bệnh, tuy nhiên vẫn chưa hoàn toàn chính xác, có trường hợp các cơ sở khám chữa bệnh sẽ thiếu ruột thừa do nhầm lẫn với các bệnh lý đường tiêu hóa – – PGS Hải phân tích, triệu chứng của viêm ruột thừa là rốn. Đau xung quanh hoặc vùng bụng trên rốn trong vài giờ, sau đó giảm đau vùng bụng dưới bên phải, có thể kèm theo nôn, buồn nôn, sốt … Nhiều người không cảm thấy đau gần hay vùng rốn mà từ khi khởi phát đến nay chỉ đau vùng hố chậu phải. Cơn đau kéo dài vài giờ

Đau hố chậu phải là triệu chứng điển hình dễ chẩn đoán của bệnh viêm ruột thừa, PGS Hải khuyến cáo: “Khi có những triệu chứng này cần đến bệnh viện càng sớm càng tốt để tránh những biến chứng nguy hiểm về lâu dài. “

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *