Cháu bé bỏng nhẹ gây thương tích nặng

Ngày 25/10, một bé trai 7 tháng tuổi đổ vào bình sữa nóng. Mẹ cô đã dùng kem đánh răng để xử lý vết thương trước rồi đưa cô đến bệnh viện. Các bác sĩ tại Khoa Bỏng của Bệnh viện Đa khoa Sapphire đã dùng thuốc xịt, băng, chất lỏng và thuốc kháng sinh để làm bỏng nặng tay và chân trái của bé. Dự kiến, em bé sẽ được điều trị trong khoảng 4 tuần.

Theo bác sĩ, bệnh viện thường xuyên tiếp nhận trẻ bị bỏng hàng tuần, trẻ bị bỏng thường do nước sôi. Trẻ em từ 2-5 tuổi bị bỏng nhiều nhất do hiếu động, tò mò mạnh, ham khám phá nhưng không hiểu nguy hiểm.

Có nhiều loại bỏng trẻ em, thậm chí bỏng nhẹ. Bỏng vùng cẳng tay, bàn tay và trẻ có thể ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt, vận động. Đốt mặt hoặc bộ phận sinh dục để lại di chứng về thẩm mỹ và chức năng sinh sản của trẻ.

Nếu không sơ cứu đúng cách, vết bỏng có thể bị nhiễm trùng, lâu lành và để lại sẹo. Ngón tay không thoải mái, thu hẹp ngón tay hoặc thương tật vĩnh viễn.

Bác sĩ cho biết trong quá trình bị bỏng ở trẻ em, biện pháp sơ cứu tốt là nhanh chóng đặt vết bỏng dưới vòi nước chảy hoặc trong bồn nước lạnh sạch. Bài thuốc đơn giản nhưng rất quan trọng này giúp giảm nhiệt độ bỏng rát, giảm đau, giảm phù nề, tiêu viêm và giảm độ sâu vết thương, hạn chế tổn thương lan rộng. Nên dội nước mát lên vùng bị bỏng nhiều lần để tránh nhiệt tích tụ trong vết bỏng tiếp tục gây tổn thương thêm.

Không dùng đá để làm mát vết bỏng, vì vết bỏng có thể làm tổn thương da. Không bôi kem đánh răng và lòng trắng trứng lên vùng bị bỏng vì sẽ làm tổn thương thêm. Sử dụng thuốc xịt chống bỏng nhanh chóng và nhẹ nhàng băng vết thương bằng gạc sạch hoặc vải muslin để tránh băng quá chặt và tránh tiếp xúc trực tiếp với vết bỏng gây nhiễm trùng. Rất đau đớn.

Một bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Lampang đang điều trị cho một cậu bé bị bỏng. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Nếu vùng bỏng rộng, không cởi quần áo sẽ khiến vùng bỏng đóng vảy. Sau đó nhanh chóng cắt quần áo bằng kéo để tránh bị bỏng, đồng thời không để quần áo dính vào vết thương, để không gây bỏng và viêm nhiễm. Trước khi bị bỏng và sưng tấy, vui lòng cởi bỏ đồ dùng cá nhân, vòng tay hoặc đồng hồ, giày dép … -Cuối cùng, đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế để được điều trị, giám định mức độ tổn thương cần đốt.

Bác sĩ khuyến cáo các biện pháp sau: Các nguyên nhân gây bỏng như bình nước nóng, phích nước nóng, ấm siêu tốc, hộp diêm, bật lửa … nên để xa tầm tay trẻ em, tránh xê dịch nơi khác có thể bị ngã. Bếp và khu vực nấu ăn nên tránh xa tầm tay trẻ em và sắp xếp gọn gàng, xoong nồi nên đặt bên trong để giảm nguy cơ bị bỏng. Không ăn hoặc cầm thức ăn nóng khi đang cầm hoặc chơi với trẻ em.

ớt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *