Giải mã giấc mơ tương lai

Déjàvu là gì? Trong chương trình truyền hình với bạn bè, nhà tâm lý học Akira O’Connor đột nhiên cảm thấy rất kỳ lạ. Anh nói: “Sau vài giây, tôi chợt nhận ra những gì đang diễn ra trên màn hình TV khiến tôi cảm thấy vô cùng quen thuộc và không thể lý giải được. Ngay lập tức, cảm giác này không còn giới hạn trên màn hình nhỏ nữa mà chỉ giới hạn trong tôi ngồi. Toàn bộ khung cảnh ở đây, khoảng cách chính xác giữa tôi và mọi thứ xung quanh. Nó giống như một manh mối tại một thời điểm nhất định, nhưng tôi nghĩ rằng tôi đang ở đó theo một cách nào đó.

Chỉ là rất nhiều thứ khiến người ta cảm thấy chóng mặt lần nữa Những trải nghiệm kỳ lạ, chẳng hạn như được sống lại. Tại một thời điểm nhất định trong quá khứ, các nhà khoa học gọi đó là déjàvu. Khoảng 60-70% dân số thế giới đã trải qua déjàvu trong đời. Nhiếp ảnh: cosmosmagazine.com

Tiếng Pháp ở trên Thuật ngữ “chưa bao giờ nhìn thấy” được định nghĩa cho một hiện tượng cụ thể mà nhiều người đã trải qua. Người ta nói rằng khoảng 60-70% dân số thế giới ít nhất một lần trong đời. Ví dụ: khi bạn đến thăm một địa điểm lần đầu tiên nhưng tìm thấy nó Khi quen thuộc hoặc trong một cuộc trò chuyện, trình tự các câu, nội dung cuộc trò chuyện và môi trường xung quanh khiến bạn cảm thấy giống như trước đây. Những cuộc trò chuyện như thế này …—— Khi điều gì đó xảy ra và bạn cảm thấy nó xảy ra, Cảm giác này có thể xảy ra, nhưng bạn không thể giải thích khi nào và tại sao nó thậm chí có thể xảy ra – Tôi chắc chắn rằng tôi chưa trải qua nó.

Trước khi mọi người nhìn thấy nó, hiện tượng này được gọi là “đã thay đổi” theo nhiều thuật ngữ “,” đã trải nghiệm “,” cảm thấy đã “,” suy nghĩ đã đến thăm “. Năm 1876, các nhà khoa học Pháp đi tiên phong trong việc nghiên cứu hiện tượng này đã đặt cho nó cái tên déjàvu.

Nghiên cứu khoa học về déjàvu- — Deja vu là một hiện tượng rất khó nghiên cứu. Lý do tại sao nó có thể được bảo tồn là trong vòng vài giây, một “sự quen thuộc đến khó hiểu” đột nhiên xuất hiện, và nó không thể được dự đoán hoặc mô tả rõ ràng. Tuy nhiên, nó là Sự bí ẩn của hiện tượng này đã thu hút sự chú ý của mọi người, bởi vì sự rối loạn chức năng của quá trình ghi nhớ, người ta đã đưa ra nhiều giả thuyết từ mê tín thuần túy, tâm linh hay lý giải khoa học động phức tạp của tiềm thức …

Theo 2003 Theo một nghiên cứu của déjàvu, tỷ lệ mắc bệnh déjàvu ở nam và nữ gần như nhau, không có sự khác biệt giữa các chủng tộc, nhưng phổ biến nhất là ở độ tuổi 15-25. Tần suất hiện tượng này giảm dần theo độ tuổi, và nó thường được nghiên cứu và đọc Những người có nhiều sách và hay đi du lịch nhiều nơi, những người này được cho là có trí tưởng tượng cao và trí nhớ mơ mộng, nhiều chuyên gia cho rằng sự thiếu tin tưởng quen thuộc có thể liên quan đến chất giao tiếp tâm lý kinh nguyệt dopamine, trong Thanh thiếu niên và thanh thiếu niên có mức độ cao hơn. Sau một người đàn ông 39 tuổi khác thường, giả thuyết này chiếm một vị trí đặc biệt trong một loạt các nghiên cứu về deja vu.

Người đàn ông này nhận được amantadine và phenylpropanol Một bác sĩ điều trị cảm cúm, loại thuốc này làm tăng hoạt động của dopamine. Não bộ. Trong vòng 24 giờ sau khi bắt đầu dùng thuốc, bác sĩ nhận thấy déjàvu cường độ cao lặp đi lặp lại. Được đăng trên tạp chí Clinical Neurology năm 2001 Nghiên cứu điển hình cũng cho thấy rằng một khi bạn bị Khi bệnh nhân ngừng dùng thuốc, cảm giác deja vu biến mất. nghiên cứu. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng có mối liên hệ chặt chẽ giữa cảm giác deja vu và co giật thùy thái dương. Các cơn co giật có thể ảnh hưởng đến vùng hải mã, đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát trí nhớ dài hạn và ngắn hạn của não.

Bệnh nhân động kinh thùy thái dương “luôn trải qua hiện tượng déjàvu trước khi lên cơn”, một báo cáo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Neuropsychology năm 2012. Những kết luận này khiến nhiều chuyên gia đưa ra giả thuyết deja vu, tương tự như chứng động kinh có thể là kết quả của các tín hiệu ngẫu nhiên do tế bào thần kinh não truyền đi. Đối với những người khỏe mạnh, đây là một kỷ niệm quen thuộc. -Deja vu và cấu trúc thần kinh – Trong một nghiên cứu đột phá khác, các nhà khoa học từ Cộng hòa Séc và Vương quốc Anh đã phát hiện ra hiện tượng déjàvu và cấu trúc não, giúp củng cố nguồn gốc tế bào thần kinh của hiện tượng này.Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng các cấu trúc nhỏ trong thùy thái dương (nơi khởi nguồn ký ức và ký ức) ở những người từng trải qua ký ức nhỏ hơn nhiều so với theo Tạp chí Cortex. Dành cho người chưa từng có kinh nghiệm. Càng trải qua nhiều kinh nghiệm, cấu trúc của chúng càng nhỏ và ngược lại.

“Cấu trúc não của khoảng 130 người khỏe mạnh đã được kiểm tra thông qua cộng hưởng từ và phân tích hình thái của từng khu vực. Kết quả thu được. Chuyên gia nghiên cứu chính Milan Brazdil cho biết , Một người có cảm giác déjàvu và một người chưa bao giờ trải qua hiện tượng này.

Ông nói rằng déjàvu có chức năng cấu trúc thần kinh liên quan trực tiếp đến những thay đổi trong các khu vực nhạy cảm nhất của não do sự bồn chồn mạnh mẽ của vùng hải mã. “Những lỗi nhỏ của hệ thống” gây ra thường xảy ra trong quá trình phát triển của hệ thần kinh.

Ngoài nghiên cứu trên, déjàvu cũng được giải thích bằng nhiều lý thuyết khác nhau, chẳng hạn như lý thuyết phân ly nhận thức gây ra môi trường, khi con người tập trung và sau đó phân tâm. Khi chú ý, nó sẽ đánh thức một cách có ý thức. Chủ nghĩa tượng trưng tin rằng bạn có khả năng trích xuất hình ảnh từ các mảnh ký ức trong quá khứ hoặc sự thất bại của trí nhớ khi cố gắng ghi nhớ những trải nghiệm tương tự đã xảy ra. Loại tài liệu này được tạo ra trong quá khứ khiến anh ta không thể tìm thấy sự phù hợp Trí nhớ có thể giải được cảm giác hoang mang. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn phải mất nhiều thời gian để giải thích chính xác hiện tượng kỳ bí này.

Khánh Hà (Theo Livescience, Medicalxpress).

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *