Tôi phải làm gì nếu bố tôi ngược đãi mẹ mình?

Luật sư tư vấn pháp luật-Trước hết, là người con trong gia đình, bạn nên trò chuyện thẳng thắn để bố bạn xem xét việc làm sai trái. Nếu anh ta vẫn tiếp tục thực hiện hành vi nêu trên dù đã tư vấn thì bạn vẫn nên nhờ đến sự can thiệp của pháp luật.

Như anh đã nói, ngoài lời nguyền, cha anh sẽ đánh bại anh. Lực hấp dẫn của mẹ bạn ngày càng lớn. Theo Điều 2 của “Luật Phòng chống bạo lực gia đình 2007” thì đây là bạo lực gia đình.

Nếu bạn phát hiện và chứng kiến ​​cảnh cha mình bạo hành, bạn phải thông báo cho đồn cảnh sát, ủy ban cộng đồng hoặc người phụ trách gần nhất. Cộng đồng nơi xảy ra bạo lực (trưởng thôn, tổ trưởng dân phố …). Các cơ quan này có trách nhiệm xử lý kịp thời hoặc đề xuất và yêu cầu các cơ quan hoặc nhân viên thích hợp giải quyết; bảo vệ quyền riêng tư và thực hiện các biện pháp thích hợp để bảo vệ những người phát hiện và báo cáo bạo lực gia đình (Đạo luật Phòng chống Bạo lực Gia đình năm 2007, Điều 18). Theo quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi năm 2017), tội cố ý gây tổn hại hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của thành viên gia đình có thể bị xử lý hình sự về tội cố ý gây tổn hại hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác. .

Nếu chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì hành vi xâm phạm sức khỏe của người nhà sẽ bị xử lý theo quy định tại Điều 49 Nghị định số 167/2013 / NĐ-CP, phạt tiền từ 1 đến 1,5 triệu đồng. Nếu dùng công cụ, dụng cụ hoặc đồ vật khác gây thương tích sẽ bị phạt tiền từ 1,5-2 triệu đồng.

Đồng thời, theo quy định tại Điều 43 Luật “Phòng, chống bạo lực gia đình” năm 2007, bạo lực do con người gây ra thường có các hành vi bạo lực gia đình đã được bình luận và phê bình trong cộng đồng dân cư, nhưng đã có 6 trường hợp kể từ khi thực hiện biện pháp Trong tháng, bạo lực gia đình vẫn tồn tại (nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự), có thể là đối tượng của các biện pháp giáo dục bởi chính quyền địa phương, vùng lân cận hoặc tiểu bang.

Người có hành vi bạo lực gia đình đã ở trong thành phố, vùng lân cận hoặc tiếp tục phạm tội Có thể áp dụng biện pháp giáo dục tại thành phố, thị xã (nhưng (chưa đến giai đoạn tố tụng hình sự). – Nếu bố bạn không thay đổi được tính cách thì tiếp tục đánh mẹ bạn sau khi thực hiện các biện pháp trên, thậm chí có thể truy cứu trách nhiệm hình sự. Khi bạn nghĩ rằng việc tiếp tục sống chung sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ bạn, thậm chí có thể đe dọa đến tính mạng của bạn, bạn cũng nên khuyên mẹ bạn ly hôn.

Việc ly hôn với mẹ bạn có thể khó khăn, có thể vì bạn đã có gia đình với cả bố và mẹ. Tôi lo mọi người sẽ hòa thuận, nhưng vì lý do gì mà mẹ không thể tiếp tục sống với bố thì bạn nên động viên người mẹ và đề nghị người mẹ ly hôn.

Vì vậy, khi vợ, chồng nộp đơn ly hôn thì cần có hòa giải. Không Khi xét xử thành công, nếu vợ hoặc chồng có lý do để có hành vi bạo lực gia đình thì Tòa án sẽ quyết định cho ly hôn (Điều 1 Khoản 1 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014). – – Luật sư Huỳnh Ái Chân-Tá Phả

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *