Việc công chứng có bổ sung cho thủ tục mua bán đất không?

Do bận việc và nghĩ rằng đã ký hợp đồng công chứng mua bán đất, coi như hoàn tất thủ tục mua bán nên trong tuần này tôi đã bàn giao thủ tục sang tên sổ đỏ cho tôi. Tuy nhiên, sau khi sang tên, bộ phận dịch vụ yêu cầu bồi thường cho biết chủ nhà nợ tiền của người khác và tòa án đang phong tỏa đất nên tạm thời chưa thể đổi tên. Vậy, điều này có hợp pháp không? (Lin Ruan) .

Chuyên gia tư vấn:

Chào bạn, Điều 188 khoản 3 Luật đất đai 2013 quy định: “Quyền sử dụng đất, chuyển đổi vốn, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, Việc tặng cho, thế chấp góp vốn bằng quyền sử dụng đất phải được đăng ký vào sổ địa chính và có hiệu lực kể từ ngày đăng ký địa chính, theo quy định trên, nếu hai bên đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bên nhận chuyển nhượng thì Hợp đồng đã được công chứng, nhưng không được đăng ký tại địa chính thì bên bán vẫn bán đất.

Do đó, Tòa án có quyền áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời phong tỏa tài sản của bên bán (nếu bên bán có nghĩa vụ giao hợp đồng cho người khác theo quy định của Luật tố tụng dân sự Trả nợ) .Vì vậy, tòa án phong tỏa đất và tạm thời cấm sang tên hợp pháp đối với mảnh đất trên.

Lưu ý: Để tránh những rủi ro trên, khi mua đất bên mua cần tránh những rủi ro trên. Những người đã tìm hiểu kỹ và đã công chứng hợp đồng mua bán đất thì nên đăng ký ngay tại địa chính, vì khi đăng ký địa chính thì đất đó sẽ bị ràng buộc về quyền sử dụng của người mua, thậm chí nếu người bán vi phạm hợp đồng thì tòa án cũng không có quyền xử lý mảnh đất này. Thực hiện các biện pháp phong tỏa. – Fan Chengqing và Hu Zhiqi Luật sư Hiệp hội Luật sư Thành phố Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *