Sử dụng aspirin lâu dài làm tăng nguy cơ mù lòa

Aspirin là một loại thuốc thường được sử dụng để giảm đau và hạ sốt. Tuy nhiên, dùng quá liều aspirin trong thời gian dài có thể gây nguy hiểm.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy dùng aspirin trong 10 năm có thể tăng gấp đôi nguy cơ mù lòa. Thuốc này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD). AMD là dạng bệnh phổ biến nhất của bệnh hoàng điểm, ảnh hưởng đến phần trung tâm của võng mạc, dẫn đến rối loạn thị giác và mù mắt.

Đại học Wisconsin đã tiến hành một nghiên cứu về AMD. Cứ sau 20 năm, khoảng 5.000 người tham gia nghiên cứu được khám mắt 5 năm một lần. Những người trong độ tuổi từ 43 đến 86 phải dùng aspirin ít nhất hai lần một tuần trong hơn 3 tháng.

Kết quả là, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng sự xuất hiện của AMD ở những người sử dụng ma túy có liên quan đến họ. Một số loại AMD xảy ra trên 10% một chút, nhưng chúng có thể gây mù.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người đã dùng aspirin trong 10 năm có nguy cơ phát triển AMD là 1,1. 4% ướt. Tỷ lệ người không dùng aspirin chỉ là 0,6%. Vẫn dùng aspirin nhưng không khỏi trong thời gian dài. Không nên tự ý uống thuốc này mà hãy kê đơn thuốc có hướng dẫn rõ ràng của bác sĩ.

Phương Lê (theo quy định của Media Magic)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *