Cách sơ cứu người bị điện giật

Theo bác sĩ Phan Thái Sơn, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y dược, tai nạn điện giật trong gia đình thường do sơ suất như cắn răng vào dây điện, đứt dây khi đang nối với nguồn điện. Có điện, dùng vật kim loại chọc thủng ổ điện, đặt ổ điện xa tầm tay trẻ em. … Điện giật có thể xảy ra ở bất cứ đâu như nhà ở, văn phòng, công trường, xí nghiệp, trường học. Khả năng chịu nhiệt có thể gây ra đám cháy sâu trên diện rộng. Trong nhiều trường hợp điện áp cao, vết bỏng thường làm đen mô trong vòng vài giây. Dòng điện ảnh hưởng đến sự kiểm soát thần kinh, đặc biệt là ở tim và phổi, và có thể gây ngất ngay lập tức hoặc mất trí nhớ tạm thời. Nếu không được cấp cứu kịp thời, nạn nhân có thể bị rối loạn nhịp tim nhanh dẫn đến tử vong.

Sơ cứu

Vui lòng quan sát kỹ trước khi cấp cứu người bị điện giật. Cũng trở thành nạn nhân. Nhanh chóng tìm và tắt ngay nguồn điện tiếp xúc với nạn nhân. Đeo găng tay cao su, gỗ khô hoặc đứng trên ván khô, dùng que gỗ khô rút dây điện.

Nếu nạn nhân bất tỉnh, không thở hoặc thở không tốt, tiến hành hồi sức tim phổi cấp cứu và ép ngực tại chỗ ngạt thở cho đến khi có dấu hiệu hồi phục. Không vận chuyển nạn nhân đến cơ sở y tế cho đến khi tình trạng cấp cứu đã ổn định. – Cố gắng đừng để chúng nguội đi. Dùng băng quấn lại và che vùng bị bỏng bằng băng vô trùng hoặc quần áo sạch. Không sử dụng chăn hoặc khăn tắm vì các sợi mịn có thể dính vào vết bỏng. Sau khi sơ cứu, tất cả các trường hợp bị điện giật cần được đưa đến các cơ sở y tế để kiểm tra ảnh hưởng của chúng.

Dùng que gỗ gỡ dây điện của nạn nhân. Ảnh: Tin tức Y tế-BS Sơn đề nghị gia đình sử dụng cầu dao tự động (PLC) và lắp đặt thiết bị chống quá tải, chống giật. Trong trường hợp hỏa hoạn, thiết bị này sẽ cắt nguồn điện. Thường xuyên kiểm tra và thay thế các thiết bị điện bị hư hỏng. Cần kiểm tra ngay một số dấu hiệu như thiết bị phát ra tia lửa nhỏ, bong tróc vỏ bọc dây điện, thiết bị nóng bất thường, có mùi khét khi sử dụng… Nên lắp đặt điện của nhà ở nơi xa nguồn nước, nơi ẩm thấp. Hệ thống ổ cắm trong nhà nên được lắp đặt ở nơi tối. Các ổ cắm không sử dụng nên được đậy bằng nắp bảo vệ để tránh vô tình tiếp xúc điện, đặc biệt là trong gia đình có trẻ em.

Trong môi trường ẩm ướt, vui lòng sử dụng thiết bị bảo hộ cá nhân, chẳng hạn như găng tay, giày cách nhiệt hoặc ủng có đế cao su. An

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *