Nó đột nhiên mất

Trả lời: Quá trình phát âm cần xem xét toàn diện các yếu tố: hoạt động của dây thanh, cơ bụng (tạo đủ không khí để làm rung dây thanh), vòm thanh quản (đóng vai trò là bộ cộng hưởng, phóng đại sự rung động của dây thanh), lưỡi và môi (làm Tiếng rung dây thanh trong trẻo, rõ ràng). Khi đường dây này không hoạt động, sẽ xảy ra hiện tượng cáu gắt, mà chúng ta thường gọi là mất âm thanh. Có hai dạng rối loạn ngôn ngữ:

– Rối loạn chức năng nói thường do nguyên nhân tâm lý, chẳng hạn như sang chấn tình cảm … gây ngạt thở, run và mất tiếng khi nói. Tình trạng này có tính chất tạm thời và thường có thể được phục hồi bằng cách xông hơi, hít viên ngậm kích thích và nói ít hơn.

– Rối loạn ngôn ngữ bệnh lý: chủ yếu là viêm, phù nề, chấn thương, gai thanh quản, lao thanh quản, có khi do nhiều chủ đề. Để điều trị loại rối loạn ngôn ngữ này, ngoài các biện pháp trên, phải điều trị nguyên nhân.

Nếu mẹ bạn đột ngột bị mất tiếng và tái phát thì phải đi khám chuyên khoa tai mũi họng. Xác định lý do. Khi đó mới có phương pháp điều trị phù hợp.

Tiến sĩ Li Guanghong về Khoa học và Đời sống

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *