Điều trị bệnh lao bằng DOTS

Trả lời:

Có nhiều lựa chọn điều trị bệnh lao: 18-24 tháng, 12 tháng, 9 tháng, 8 tháng; 3 hoặc 4-5 loại thuốc được sử dụng. Việc lựa chọn phương pháp điều trị phụ thuộc vào mức độ bệnh, lao cơ quan, bệnh mới hay tái phát, lao kháng thuốc hay lao nhạy cảm với thuốc, tùy theo tình trạng bệnh, khả năng dung nạp thuốc. Nên điều trị bệnh lao càng ngắn càng tốt để giảm nguy cơ bị bệnh nhân bỏ rơi. Phương pháp hiện nay trên phạm vi toàn cầu là DOTS (Direct Observed Short Course of Treatment), nghĩa là điều trị trực tiếp có kiểm soát, ngắn hạn. Bệnh nhân đã điều trị từ 6 đến 8 tháng nên dùng thuốc hàng ngày trước mặt nhân viên y tế hoặc những người được đào tạo về chương trình chống lao (bệnh nhân nội trú hoặc ngoại trú). Thời gian kiểm soát trực tiếp kéo dài ít nhất 2 tháng. Sau đó, bệnh nhân được kiểm soát ở mức độ nhẹ hơn.

Để phổ biến DOTS, hiện nay người ta khuyến cáo sử dụng thuốc uống và tránh tiêm. Người dân miền núi, vùng sâu, vùng xa có khi phải đi 7 – 10 cây số mới đến được mũi tiêm. Ngoài ra, khi sử dụng thuốc tiêm, người bệnh phải trả thêm tiền bơm tiêm bù vào khi tiêm, phải thử phản ứng, chịu đau… để người bệnh bỏ cuộc.

Việc điều trị bệnh lao cần có sự tư vấn, giám sát và kiểm soát của bác sĩ để tránh những tai biến có thể xảy ra khi dùng thuốc, đồng thời điều chỉnh, thay thế thuốc khi có bất thường. -Bác sĩ Hoàng Minh, giải đáp về sức khỏe và bệnh tật

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *