Sân bay cung cấp dịch vụ săn chim trị giá hơn 1 nghìn tỷ đồng

Cuối tháng 7, Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã trình Bộ GTVT và Cục Hàng không đề án cung cấp giải pháp và lắp đặt hệ thống phát hiện vật thể lạ trên đường băng (FODetect), với tổng vốn đầu tư hơn 1.160 tỷ đồng.

Hệ thống sẽ tự động phát hiện, cảnh báo và xử lý tất cả các loài chim, vật lạ trên đường băng đe dọa trực tiếp đến an toàn bay và sự thay đổi. Do đó, phương pháp hiện nay là quan sát bằng mắt thường tại sân bay Nairo và sân bay Tân Sơn Nhất, các chuyên gia cho rằng thiết bị bảo vệ chim cảnh đặt ở hàng ghế bên trong sân bay Tân Sơn Nhất không phù hợp để sử dụng. Ảnh minh họa: DD.Loan

ACV đề xuất phương án thu hồi vốn, theo đó, bang New York sẽ thu chi phí cất cánh và hoàn trả cho nhà đầu tư trong 6 năm 6 tháng, chi phí ước tính cho các chuyến bay và máy bay quốc tế là 35. Các chuyến bay nội địa tại tất cả các sân bay ACV hiện có có giá $ 17. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2016 đến năm 2023.

Ông Đào Việt Dũng, Phó tổng giám đốc ACV cho biết, nhiều sân bay trên thế giới được trang bị hệ thống FODetect để đảm bảo an toàn bay. . Hệ thống cũng nâng tần suất đường băng của sân bay Tân Sơn Nhất lên 40-42 chuyến / giờ.

Trong văn bản gửi Bộ GTVT, Bộ Hàng không đánh giá dự án cần tăng cường cảnh giác. Đề xuất LCA là cần thiết, nhưng đề xuất LCA vẫn còn rời rạc và thiếu kế hoạch tổ chức và quản lý cho các nhà khai thác. Ngoài ra, dự án đã không cung cấp ước tính thiết bị. Xác định cơ sở cho tổng mức đầu tư.

“Hàng không dân dụng chỉ đầu tư vào sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất, nhưng thu phí mỗi chuyến bay quốc tế và nội địa. Vị trí của tất cả các sân bay là không hợp lý”. Văn bản hành chính.

Theo hàng không Phòng Hành chính, dự án thiếu tài liệu kỹ thuật và thông tin thiết bị nên không xác định được. Chỉ rõ khả năng hoạt động tối ưu của hệ thống trong điều kiện thời tiết bất lợi vào ban ngày hoặc ban đêm; khu vực không gian có khả năng phát hiện và xua đuổi chim ở cả chế độ cất cánh và hạ cánh của máy bay và khả năng tích hợp và mở rộng hệ thống thiết bị.

Đánh giá mức phí mà LCA đề xuất thu phí, Cục Hàng không cho rằng thời gian hoàn vốn 6 năm 6 tháng của dự án là quá ngắn, do đó cần rà soát, xem xét lại dự án theo điều kiện và khả năng của hãng hàng không. Thiết lập mức thu nhập thay vì tăng thu nhập. Đột ngột, nó ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của các sân bay Việt Nam.

Một chuyên gia hàng không phân tích, hệ thống cảnh báo sớm chim do ACV đề xuất được đặt tại sân bay Nội Bài, thành phố Tân Sơn Nhất. Điều này là không hợp lý vì hầu như không có chim trong vùng. Hầu hết các máy bay đã đâm vào các loài chim hoang dã ở các vùng núi, chẳng hạn như sân bay Liankhun, Boon Matut, Puleku, Kamo và các vùng núi khác. Ngoài ra, việc đầu tư trang thiết bị săn bắn đã hơn 1.100 tỷ đồng là rất quan trọng. Ngành công nghiệp.

Trong quá khứ, đã có nhiều trường hợp chim nguy hiểm. Công ty sân bay đưa ra nhiều giải pháp, thiết bị nhưng kết quả không tốt. Trong vô số cuộc họp, lãnh đạo Cục Hàng không cũng thừa nhận nhiều loại thuốc đuổi chim sử dụng ở các sân bay Việt Nam không hiệu quả.

Đoàn Loan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *