Lỗi khi chăm sóc trẻ mùa lạnh

Quá nóng – Bác sĩ Dư Minh Trí, Giám đốc Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho biết, nếu chườm quá nóng trẻ sẽ bị nóng và ra mồ hôi trộm. Loại mồ hôi này khó thoát nhưng có thể thấm vào vải. Nếu không kiểm tra và lau khô cơ thể nhanh chóng, trẻ có nguy cơ bị cảm lạnh dẫn đến cảm lạnh, sổ mũi và nghiêm trọng hơn là các bệnh về đường hô hấp.

“Ngoài ra, việc che phủ quá nhiều cũng khiến da trẻ nhạy cảm hơn, dễ bị viêm nhiễm, ngứa ngáy, khó chịu”, bác sĩ Trí chia sẻ.

Dùng than củi sưởi ấm trong phòng kín – – Bác sĩ Trí cho biết, vào những ngày giá rét, cha mẹ dùng bếp than trong phòng kín sưởi ấm cho con rất nguy hiểm, thậm chí tử vong. CO được tạo ra bằng cách đốt các vật liệu cacbon không màu và không mùi (như than củi). Không gây kích ứng, khả năng khuếch tán mạnh mẽ. Trong cơ thể con người, lượng CO và Hb kết hợp cao gấp 200 đến 250 lần oxy, tạo thành HbCO (carboxyhemoglobin), do đó làm giảm hàm lượng oxy trong máu ở tim, não và các cơ quan khác, do đó làm con người ngạt thở. tử vong. Ngạt thở, tử vong.

Sử dụng gỗ và than củi bất cẩn cũng có thể gây bỏng và cháy. Hít phải một số hóa chất độc hại trong than hoặc củi có thể gây ngộ độc, đặc biệt đối với trẻ em có phổi rất nhạy cảm.

Tắm, gội bằng nước nóng

Sợ con bị nhiễm lạnh, nhiều bà mẹ dùng đồ quá nóng để tắm cho con, tuy nhiên, theo bác sĩ Terry, tắm trong trường hợp nhiệt độ nước quá cao sẽ làm tổn thương da bé Lớp dầu tự nhiên khiến da khô và dễ bị mẩn ngứa. Vì vậy, bác sĩ Trí chỉ ra rằng, cha mẹ nên tắm cho trẻ ở nơi kín gió. phòng. Tắm tối đa từ 5 đến 7 phút để tránh bị cảm lạnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *