Đồng hồ phải có trong hộ gia đình

Bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng, Phó Giám đốc Khoa Dị ứng Hô hấp, Bệnh viện Hữu nghị cho biết, trên thế giới có khoảng 52% người dân không biết mình bị cao huyết áp do huyết áp cao. Đôi khi không có triệu chứng rõ ràng. Nếu không theo dõi huyết áp thường xuyên, mọi người sẽ không thể biết được huyết áp của mình đang tăng hay giảm. Vì vậy, việc theo dõi huyết áp tại nhà thường xuyên là điều cần thiết. Trong quá trình phát hiện bệnh sớm, mọi người đều điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hợp lý, đồng thời tìm kiếm lời khuyên nhanh chóng từ các chuyên gia để tránh rủi ro. Huyết áp tại nhà cũng có thể loại bỏ hội chứng “áo choàng trắng”. Đây là chứng rối loạn lo âu, tôi lo lắng đến bệnh viện khám sẽ bị cao huyết áp, nó không phản ánh đúng huyết áp của mọi người. Nhiếp ảnh: AlzaCz.

“Để tìm người bị huyết áp cao, bạn nên đo huyết áp của mình ít nhất hai lần một ngày và nghỉ ngơi ít nhất 15 phút vào buổi sáng và buổi chiều, sau đó tiến hành đo. Giá trị đo vào buổi sáng thường nhỏ hơn so với những gì bác sĩ Đồng nói: “Khi huyết áp tâm thu từ 140 mmHg trở lên hoặc cao hơn thì được chẩn đoán là cao huyết áp. Huyết áp tâm trương từ 90 mmHg trở lên. Nếu huyết áp của bạn luôn dưới 90/60 mmHg thì được coi là huyết áp thấp. Nếu huyết áp tâm thu dao động trong khoảng 90 – 140 mmHg và huyết áp tâm trương từ 60 – 90 mmHg thì được coi là bình thường. Từ đó, con người vừa giữ cho đường huyết ở mức bình thường, vừa có nguồn điện hợp lý để loại bỏ tình trạng đường huyết tăng giảm đột ngột, hạn chế tai biến xảy ra. Thiết bị đặc biệt hiệu quả cho bệnh nhân tiểu đường.

Bác sĩ Dũng cho biết, một khi bệnh nhân đái tháo đường cảm thấy mệt mỏi có thể sử dụng thiết bị để kiểm tra đường huyết vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày để kịp thời xử lý. Người bệnh cần được kiểm tra trước khi tiêm thuốc hạ đường huyết hoặc uống thuốc điều hòa đường huyết.

Máy đo đường huyết tại nhà. Ảnh: Tieuduong.

oximeter

oximeter hay còn gọi là máy đo SpO2, là vật dụng cần thiết cho những người mắc các bệnh mãn tính về đường hô hấp (như phổi tắc nghẽn mạn tính phế quản, hen phế quản hay tim mạch) không thể thiếu. Độ bão hòa oxy trong mao mạch để ước tính lượng oxy trong máu.

Tiến sĩ Đồng cho biết, chỉ số bão hòa oxy được coi là một trong những dấu hiệu quan trọng của cơ thể con người như mạch, nhiệt độ, nhịp hô hấp và huyết áp và các dấu hiệu khác. Khi máu trong cơ thể thiếu oxy, các cơ quan như tim, gan, não đều bị ảnh hưởng. Vì vậy, cần theo dõi SpO2 thường xuyên để can thiệp nhanh trong các tình huống nguy hiểm.

Đối với người khỏe mạnh bình thường, chỉ số SpO2 là 95-100%. Khi chỉ số SpO2 dưới 93%, máu bệnh nhân thiếu oxy và phải thở oxy hoặc thực hiện các biện pháp khác (như thở máy) để điều chỉnh nồng độ oxy trong máu về mức oxy bình thường trong máu. Ảnh: Meta .

Chile

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *