Diễn giải giấc mơ “từ trên trời rơi xuống” khiến bạn đột ngột tỉnh giấc

Ảnh minh họa: Tin tức.-Bạn nằm mơ thấy mình ngủ gật, có bao giờ bạn muốn bỏ lỡ một chuyến đi bộ ngoài không gian hoặc từ trên trời rơi xuống và thức dậy? Các nhà khoa học gọi hiện tượng này là rung giật cơ, thường xảy ra khi ngủ. Trong khi ngủ, nhịp thở giảm mạnh và não bộ nghĩ rằng cơ thể sắp chết nên phát ra xung động để đánh thức toàn bộ cơ thể.

Rung giật cơ là một biểu hiện cơ thể bình thường, không phải là bệnh do tàn tật. Nó giống như chơi ic hoặc chuột rút để vận động mạnh. Đó là một phản xạ co cơ không tự chủ và nhanh chóng, thường được biểu hiện giống như các bài tập sốc điện.

Hành vi này thường không kiểm soát được. Sau khi chìm vào giấc ngủ, não bộ sẽ xác định không chính xác rằng bạn sắp rơi từ trên cao xuống, kích hoạt phản ứng co cơ theo bản năng để duy trì sự cân bằng, khiến cơ thể rung động mạnh. Đây là lý do của cảm giác rời khỏi giấc mơ đột ngột.

Chứng co giật khi ngủ này đôi khi được coi là một cơn ác mộng. Sự co cơ không tự chủ này thường xảy ra ở tay, chân và thậm chí toàn bộ cơ thể. Khoảng 70% người đã trải qua nó. Nếu rung giật cơ thỉnh thoảng xảy ra, điều này là bình thường. Tuy nhiên, nếu các cơn co giật có nhiều cơn co giật và tần suất lặp lại nhiều thì hãy cẩn thận. Về cơ bản, có một số lý do:

Mệt mỏi quá mức

Áp lực cao trong ngày và áp lực quá mức có thể gây ra chứng giật cơ. Bạn cần nghỉ ngơi và thư giãn cẩn thận hơn. -Thiếu canxi – Hàm lượng canxi trong máu thấp có thể khiến các dây thần kinh và cơ bị quá nhiệt, dẫn đến co giật. – Thận yếu – Nếu cơn không dữ dội nhưng tần suất cơn đủ cao, theo Đông y chẩn đoán có thể do gan thận yếu, khí huyết không đủ. -May giật cơ là bệnh lý -Nếu khởi phát dựa trên đau đầu hoặc chóng mặt, cần phải chụp CT hoặc MRI não để kiểm tra xem rung giật cơ có phải là triệu chứng của bệnh não hay không. Ví dụ như bệnh chuyển hóa hoặc dự trữ tế bào não, bệnh viêm não, màng não, tổn thương não sau chấn thương… cũng gây ra hiện tượng này.

Làm thế nào để ngăn ngừa co giật khi ngủ? Theo các chuyên gia, các cơn động kinh xảy ra một cách ngẫu nhiên, không phụ thuộc vào nguyên nhân. Tuy nhiên, nếu bạn không thích cảm giác này hoặc nghiện rơi từ độ cao thì có nhiều cách để giảm bớt hiện tượng này. Ví dụ, giảm tiêu thụ cà phê, lập kế hoạch các công việc trong ngày, kiểm soát mức độ căng thẳng và thói quen ngủ có thể làm giảm các cơn co giật khi ngủ.

Trần Ngoan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *