Không lường trước được rủi ro khi đứng tên mua nhà

Chị Thanh (quê Bắc Giang) muốn đầu tư một căn hộ chung cư tại Hà Nội nên khi được một người bạn thân cho biết có vợ tốt, thương lượng được nhà đất giá ưu đãi, chị liền liên hệ. Con gái bà bạn Nguyễn Thị Hing (32 tuổi) khoe với sếp lớn đang sở hữu dự án lớn gần Trung Văn (Nam Durham) nên mua được căn hộ với giá rẻ hơn thị trường. Sau khi trao đổi, bà Thanh tin tưởng nên sẽ chuyển hơn 70 triệu đồng tiền đặt cọc theo nhu cầu khi hoàn tất giao dịch.

Sau khi cầm hợp đồng và biên lai, chị giao tiếp ‘1 tỷ đồng. Mỗi khi đến quyên góp, bà Thanh đều hẹn gặp Nhung tại trụ sở công ty với tư cách là chủ đầu tư dự án.

Khi không thấy thỏa thuận chuyển nhượng, bà Nhung không hề đòi thêm tiền. Sự nghi ngờ bắt đầu. Cô tự kiểm tra và phát hiện ra rằng mình đã bị lừa. Tất cả các biên lai đúng là sai. Cơ quan điều tra xác định, Nhung còn lừa đảo nhiều người khác với chiêu trò tương tự. Tháng 10/2016, Nhung bị khởi kiện về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Luật sư Hoàng Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Luật Themis tại Hà Nội cho rằng, việc cho người khác đứng tên giao dịch mua bán nhà là một giao dịch dân sự đặc biệt. Giao dịch này chỉ có hiệu lực nếu nó được đăng ký bởi cơ quan chính phủ có thẩm quyền và yêu cầu chủ sở hữu tài sản tiến hành.

Người này có thể truy cập thông qua trung gian hoặc nhà môi giới. Phải mua tài sản, nhưng khi thực hiện các giao dịch như “đặt cọc” hoặc “hợp đồng chuyển nhượng” thì phải giao dịch trực tiếp. Đây là kiến ​​thức pháp luật cơ bản mà mọi người cần biết để tránh bị lừa đảo, tham ô tài sản. Luật sư chỉ ra, nhiều trường hợp người bị hỏi sinh không có ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhận số tiền lớn sẽ có ý đồ xấu vì nhiều lý do. Ông Tuấn Anh cho biết: “Chúng tôi khuyến cáo người dân không nên nhờ người khác thực hiện các giao dịch liên quan đến mua bán nhà hoặc các giao dịch lớn.” Luật sư Vũ Tiến Vinh (Giám đốc Công ty Luật Baoan tại Hà Nội) đánh giá, trong cuộc sống hàng ngày, người dân thường đưa tiền cho người khác. Thông thường để mua hoặc sang tên tài sản. Tài sản có thể được mua, và nó có thể được đặt tên là bất động sản hoặc bất động sản, nhưng nói chung, pháp luật yêu cầu đăng ký tài sản, tức là quyền sử dụng.

Người khác yêu cầu mua, sang tên (dù chỉ sang tên giao dịch viết tay). Cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, về mặt chủ quan, người yêu cầu sang tên không sang tên, trả lại tài sản, từ chối thực hiện các giao dịch sang tên. Đây là một trong những lý do phổ biến nhất. Hầu hết các tranh chấp về việc sử dụng tên.

Về mặt khách quan, nếu người được nêu tên chết, ốm đau dẫn đến mất hoặc hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Việc khôi phục quyền sở hữu tài sản cũng rất phức tạp, đòi hỏi nhiều thủ tục hành chính, pháp lý… hoặc có thể do mất giấy tờ, thay đổi phương thức, chính sách, pháp luật về nhà ở. Người trả tiền là chính.

Theo gợi ý của luật sư Vinh, nếu bạn nhờ người đứng tên mua thay chủ nhà, bạn cần chuẩn bị hồ sơ với người làm chứng và lưu hồ sơ đăng ký tài sản một lần. Giao dịch chuyển nhượng đã hoàn tất.

Nếu phát hiện có dấu hiệu tham ô thì phải yêu cầu ngay cơ quan có thẩm quyền của quốc gia can thiệp để ngăn chặn. Nếu có dấu hiệu tội phạm thì khiếu nại đến cơ quan điều tra.

Baoha

* Tên nạn nhân đã được thay đổi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *