Đắp mặt nạ như thế nào để giảm mụn?

Đeo khẩu trang nơi công cộng có thể ngăn ngừa Covid-19 và bảo vệ bạn và những người xung quanh. Tuy nhiên, việc sử dụng mặt nạ thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến chức năng hàng rào tự nhiên của da. Do mồ hôi, bụi bẩn, nhiệt và độ ẩm bị giữ lại, da dễ bị kích ứng, nổi các nốt mụn thịt quanh cằm, miệng và mũi.

Bác sĩ Lê Minh Châu, Khoa Da liễu, Bệnh viện Da liễu – Đại học Thẩm Mỹ TP.HCM cho biết, mụn do đắp mặt nạ thường được gọi là “mặt nạ”, dùng để chỉ những tổn thương do mụn gây ra. hình thành trong da. Khu vực đông đúc hoặc vùng kín, chẳng hạn như dưới mặt nạ.

Bệnh ngoài da này rất phổ biến trong thời kỳ đại dịch. Các quy tắc về thời điểm ngừng đeo khẩu trang là không rõ ràng. Để phòng tránh và trị “đắp mặt nạ” hiệu quả, mọi người có thể áp dụng một số tuyệt chiêu sau:

Vệ sinh khẩu trang

Vệ sinh khẩu trang sạch sẽ hàng ngày để loại bỏ bụi bẩn, mồ hôi và vi khuẩn tích tụ bên trong. Học viện Da liễu Hoa Kỳ khuyến cáo bạn không nên sử dụng thuốc tẩy khi giặt, vì nó sẽ làm hỏng chất liệu và gây kích ứng da, vì vậy hãy sử dụng các chất tẩy rửa không gây dị ứng, không có mùi thơm. Trừ khi có quy định khác, mặt nạ phải được rửa sạch bằng nước nóng.

Nếu an toàn, vui lòng không đeo

mặt nạ nên được đeo liên tục bốn giờ một lần và nên thường xuyên tháo ra. Tuy nhiên, mặt nạ chỉ có thể được gỡ bỏ khi nó an toàn và sau khi rửa tay. Khi bạn không đắp mặt nạ, hãy nhân cơ hội này để rửa sạch da bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ và thoa lại kem dưỡng ẩm.

Tránh trang điểm khi đeo mặt nạ

Không trang điểm đậm dưới mặt nạ. Đắp mặt nạ, vì như vậy sẽ khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn và gây ra nhiều mụn hơn. Nếu bắt buộc phải trang điểm, chỉ sử dụng các sản phẩm được đánh dấu “không gây mụn”.

Không tự nặn mụn

Gãi hoặc nặn mụn sẽ làm tăng viêm nhiễm và gây sẹo.

Đảm bảo mặt nạ không quá chặt

Luôn chọn loại mặt nạ hơi thoải mái nhưng dễ chịu. Đắp mặt nạ quá chặt sẽ gây áp lực lên da nhiều hơn và phá hủy hàng rào bảo vệ da.

Đừng lạm dụng chương trình chăm sóc da

Nếu việc đắp mặt nạ sẽ gây ra mụn, vui lòng tuân thủ chương trình bảo dưỡng thường xuyên của sản phẩm. Bây giờ không phải là lúc để bắt đầu một chế độ chăm sóc da mới hoặc thử các sản phẩm tẩy tế bào chết vì da đã bị viêm và hàng rào bảo vệ da bị phá vỡ.

Chất tẩy rửa benzoyl peroxide có thể được sử dụng cho những người có làn da bị mụn trứng cá hoặc chất làm sạch axit salicylic cho những người có làn da dầu. Những người có làn da khô nên tìm sữa rửa mặt có chứa ceramide hoặc axit hyaluronic để giúp bổ sung hàng rào bảo vệ da. Những người dễ bị bệnh trứng cá đỏ hoặc da nhạy cảm nên tìm chất tẩy rửa có chứa lưu huỳnh.

Tại thời điểm này, tránh sử dụng các sản phẩm tẩy da chết vật lý, có hàm lượng axit α-hydroxy cao hoặc retinoids mạnh. Chuyển sang mặt nạ lụa – hãy thử mặt nạ lụa vì nó có thể giúp giảm ma sát và trượt nhẹ nhàng khắp mặt. Tơ cũng có đặc tính kháng khuẩn tự nhiên. Lớp tiếp xúc với da nên tránh sử dụng các loại mặt nạ nhân tạo như nylon, polyester và rayon, vì những loại vải này dễ gây kích ứng da và gây mụn.

Dưỡng ẩm thường xuyên – Dưỡng ẩm bằng kem dưỡng ẩm nhiều lần trong ngày để giữ cho da khỏe mạnh. Duy trì hàng rào bảo vệ da khỏe mạnh. Đối với những người có làn da khô, kem dưỡng ẩm là sự lựa chọn tốt nhất. Nếu da của bạn là da dầu hoặc bị mụn trứng cá, hãy tìm loại gel dưỡng ẩm. Những người có làn da nhạy cảm nên sử dụng kem dưỡng ẩm dịu nhẹ, không có mùi thơm.

Nên sử dụng các sản phẩm có chứa nicotinamide, axit azelaic hoặc các chất chống oxy hóa khác để cải thiện tình trạng mẩn đỏ và viêm nhiễm. Nếu da bạn không quá nhạy cảm, hãy thử sử dụng các loại retinoid bôi ngoài da không hiệu quả để chống lại “mặt nạ”.

Nhớ thoa kem chống nắng. Bôi kem chống nắng có thể làm giảm nguy cơ này.

Trước khi đi ngủ và trước khi đắp mặt nạ, hãy dưỡng môi bằng dầu khoáng. Để ngăn ngừa mụn, xin lưu ý rằng bạn chỉ được thoa dầu khoáng trên môi.

LêPhương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *